ICAEW đồng hành cùng Kiểm toán nhà nước nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong hội nhập quốc tế

ĐẶNG THỊ MAI TRANG | 18/04/2024 16:08

(BKTO) - Viện Kế toán Công chứng Anh và xứ Wales (ICAEW) vinh dự được đồng hành cùng Kiểm toán nhà nước (KTNN) Việt Nam trên hành trình phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao. Đây được xem là một trong những nhiệm vụ trọng yếu, góp phần xây dựng KTNN có trình độ chuyên nghiệp cao, từng bước hiện đại, trở thành cơ quan kiểm tra tài chính công có trách nhiệm và uy tín, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, phù hợp với các thông lệ và chuẩn mực quốc tế.

a_trang-7_1.jpg
ICAEW trao tặng giáo trình cho đại diện lãnh đạo các đơn vị của KTNN (năm 2018). Ảnh tư liệu

KTNN Việt Nam là đối tác đầu tiên trên toàn cầu được ICAEW ủy quyền phiên dịch tài liệu chương trình Chartered Accountant

Từ khi chính thức hoạt động tại Việt Nam vào năm 2015, ICAEW đã rất ấn tượng trước quá trình hội nhập quốc tế chủ động và mạnh mẽ của KTNN Việt Nam. Đặc biệt, trong gần một thập kỷ qua, KTNN không chỉ xây dựng được vị thế vững chắc trong cộng đồng kiểm toán quốc tế, mà còn góp phần tích cực đẩy mạnh hội nhập kinh tế quốc tế của đất nước.

Trong nhiều năm, ICAEW và KTNN đã có nhiều chương trình hợp tác quan trọng nhằm đạt mục tiêu chung của hai bên. Một trong những chương trình hợp tác quan trọng nhất giữa ICAEW và KTNN Việt Nam đó là ký kết thỏa thuận “Chuyển giao bản quyền sử dụng tài liệu chương trình Chartered Accountant của ICAEW” làm tài liệu đào tạo và tham khảo ở cả cấp độ cơ bản và nâng cao cho kiểm toán viên nhà nước. 6 môn học được áp dụng bao gồm: Kế toán Tài chính; Kế toán Quản trị; Kiểm toán; Kế toán tài chính và báo cáo tài chính; Kiểm toán và dịch vụ đảm bảo; Quản lý tài chính, cùng toàn bộ ngân hàng câu hỏi có liên quan.

ICAEW hiện có 160.000 thành viên là Kế toán viên công chứng tại hơn 150 quốc gia, đã và đang vận dụng những kiến thức, kỹ năng và sự liêm chính để giúp xây dựng nên một thế giới gồm các nền kinh tế ngày một bền vững hơn. Trong đó, hỗ trợ phát triển quan hệ kinh tế giữa Việt Nam và Vương quốc Anh là một nhiệm vụ trọng tâm của ICAEW.

Ngay sau khi có thỏa thuận chuyển giao bản quyền sử dụng, ICAEW đã bắt tay cùng Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán dịch bộ tài liệu này sang tiếng Việt và sử dụng cho chương trình đào tạo nội bộ của Ngành. KTNN cũng là đối tác đầu tiên trên toàn cầu và trong suốt hơn 144 năm phát triển của ICAEW mà Viện đã ủy quyền chuyển dịch tài liệu sang một ngôn ngữ khác. Là tổ chức đầu tiên và duy nhất đào tạo chương trình Chartered Accountant tại Việt Nam, ICAEW có lợi thế trong việc hỗ trợ thiết thực và hiệu quả nhất cho KTNN trong quá trình áp dụng tài liệu chương trình Chartered Accountant vào làm tài liệu đào tạo và tham khảo, bồi dưỡng cán bộ và công chức KTNN. Hơn nữa, giáo trình đào tạo Chartered Accountant và bộ tài liệu được KTNN Việt Nam dịch sang tiếng Việt, in ấn và trao tặng cho một số trường đại học, các đơn vị đào tạo và hiệp hội nghề nghiệp đã góp phần quốc tế hóa nguồn nhân lực kế toán, kiểm toán trong nước, theo kịp với trình độ của khu vực và thế giới.

Hợp tác nâng cao năng lực ngành kiểm toán Việt Nam trong hội nhập quốc tế

Bên cạnh chương trình hợp tác cung cấp tài liệu đào tạo Chartered Accountant cho cán bộ KTNN, hai bên còn phối hợp tổ chức các tọa đàm về tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động của KTNN nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả của KTNN. Qua đó, từng bước hiện đại hóa cơ quan KTNN, đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế, phù hợp với các nguyên tắc, thông lệ quốc tế và điều kiện thực tiễn của Việt Nam. Tiêu biểu như Tọa đàm “Ứng dụng công nghệ thông tin trong kiểm toán” với các chuyên gia cấp cao đến từ Vương quốc Anh của ICAEW đã chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm về công nghệ thông tin để hỗ trợ hiệu quả cho hoạt động của KTNN trong kỷ nguyên số.

Nhằm tăng cường, phát huy các hoạt động hợp tác và hỗ trợ lẫn nhau, đóng góp vào sự phát triển của KTNN và ngành tài chính, kế toán Việt Nam, ngày 26/6/2017, ICAEW và KTNN đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác. Đây là cơ sở để hai bên tiến hành các hoạt động hỗ trợ lẫn nhau trong việc phát triển nghề nghiệp và nâng cao nghiệp vụ chuyên môn, đóng góp vào sự phát triển nguồn nhân lực của ngành kế toán - kiểm toán Việt Nam. Các nội dung hợp tác tập trung chủ yếu vào hoạt động đào tạo chuyên môn, phối hợp tổ chức các hoạt động chia sẻ kinh nghiệm, thông tin, cập nhật kiến thức cho kiểm toán viên, các giảng viên và sinh viên đại học nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo về kiểm toán.

Chúng tôi hiểu rằng, kế toán, kiểm toán là một trong những công cụ đắc lực góp phần làm minh bạch thị trường tài chính, làm tăng niềm tin của công chúng và thu hút đầu tư cho nền kinh tế, tạo sự ổn định bền vững của nền kinh tế Việt Nam. Do vậy, việc hợp tác với KTNN cũng như Cục Quản lý, giám sát kế toán, kiểm toán (Bộ Tài chính), các hội nghề nghiệp từ khi ICAEW hoạt động tại Việt Nam đều nhằm hiện thực hóa những cam kết và ý chí của ICAEW đóng góp vào sự phát triển bền vững của các quốc gia.

Năm 2024 là cột mốc quan trọng, đánh dấu chặng đường 30 năm hình thành và phát triển lớn mạnh của KTNN Việt Nam. ICAEW rất vinh hạnh được đồng hành cùng KTNN trên hành trình phát triển mạnh mẽ, hội nhập khu vực và thế giới trong nhiều năm qua. Chúng tôi xin chúc KTNN Việt Nam ngày càng phát triển mạnh mẽ, là công cụ hiệu quả góp phần vào sự tăng trưởng bền vững, minh bạch của nền tài chính quốc gia; đồng thời ngày càng nâng cao được vị thế, uy tín trên trường quốc tế./.

Cùng chuyên mục
ICAEW đồng hành cùng Kiểm toán nhà nước nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong hội nhập quốc tế