Kiểm toán nhà nước Việt Nam tăng cường hành động về khí hậu và hợp tác về kiểm toán điều tra

(BKTO) - Từ ngày 16-25/4, Đoàn công tác của Kiểm toán nhà nước (KTNN) Việt Nam do Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Nguyễn Tuấn Anh dẫn đầu sẽ có chuyến công tác tại Áo và Malta.

Cùng tham gia Đoàn công tác có đại diện lãnh đạo Văn phòng KTNN, Thanh tra KTNN, Văn phòng Ban Cán sự Đảng, Đảng ủy, Đoàn thể; KTNN chuyên ngành IV, KTNN khu vực VII, Vụ Hợp tác quốc tế.

incosai.jpg
Đại hội INTOSAI năm 2022 thảo luận các vấn đề khí hậu toàn cầu. Ảnh: ST

Theo kế hoạch, từ ngày 16-18/4, Đoàn sẽ tham dự Hội nghị chuyên đề lần thứ 26 của Liên hợp quốc (UN)/Tổ chức Quốc tế các Cơ quan Kiểm toán tối cao (INTOSAI) về “Thực hiện Mục tiêu phát triển bền vững số 13 đối với hành động về khí hậu: Vai trò, đóng góp và kinh nghiệm của các Cơ quan Kiểm toán tối cao (SAI)” tại Thủ đô Vienna, Áo.

Kể từ khi INTOSAI được thành lập, UN đã hỗ trợ nhiều hoạt động của INTOSAI, nổi bật trong đó là Hội nghị chuyên đề của UN/INTOSAI với đại diện hỗ trợ chuyên môn thường trực là Ủy ban Kinh tế và Xã hội UN (UNDESA). Thông qua trao đổi kinh nghiệm và thông tin theo chủ đề cụ thể thuộc tất cả các lĩnh vực liên quan của kiểm toán khu vực công, Hội nghị góp phần phát triển nghiên cứu và phương pháp luận trong các lĩnh vực này.

Ở phạm vi liên khu vực, 25 Hội nghị chuyên đề về kiểm toán chính phủ đã được INTOSAI tổ chức dưới sự bảo trợ của UN, trong đó có 17 Hội nghị chuyên đề do UNDESA hỗ trợ chuyên môn.

Ngay từ những ngày đầu thành lập, KTNN Việt Nam luôn coi hoạt động tăng cường năng lực là một trong những trọng tâm phát triển chuyên môn chính. Nhận thức rõ Hội nghị chuyên đề UN/INTOSAI có vai trò hỗ trợ trau dồi kiến thức, kinh nghiệm, học hỏi thông lệ tốt từ các SAI tiên tiến quốc tế, KTNN Việt Nam đã cử nhiều đoàn công tác tham dự 5 kỳ Hội nghị các năm 1996, 2003, 2009, 2013, 2021.

Chủ đề của các Hội nghị chuyên đề UN/INTOSAI giai đoạn 2015-2024 tập trung vào lĩnh vực phát triển bền vững và các Mục tiêu phát triển bền vững.

Đây cũng là một trong số các nhiệm vụ trọng tâm đã được KTNN Việt Nam xác định tại Chiến lược phát triển KTNN đến năm 2030, ban hành kèm theo Nghị quyết số 999/2020/UBTVQH14 ngày 16/09/2020 về nâng cao chất lượng kiểm toán trong lĩnh vực kiểm toán môi trường, phòng chống thiên tai, biến đổi khí hậu.

Do đó, việc tham dự Hội nghị là cơ hội tốt để KTNN Việt Nam trao đổi, học hỏi kiến thức, kinh nghiệm chuyên môn với các SAI tiên tiến, có phương pháp kiểm toán hiện đại trong lĩnh vực nêu trên.

Cũng tại Áo, Đoàn sẽ có buổi làm việc với Văn phòng Liên hợp quốc về phòng, chống ma túy và tội phạm (UNODC) nhằm trao đổi, đề xuất cơ chế hợp tác phù hợp với định hướng phát triển của KTNN Việt Nam trong lĩnh vực phòng, chống tham nhũng.

Trong chuyến công tác tại Malta, Đoàn sẽ làm việc với Tổng Kiểm toán nhà nước Malta nhằm thúc đẩy hơn nữa các hoạt động hợp tác, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm giữa hai cơ quan, cũng như tăng cường sự hợp tác, ủng hộ lẫn nhau trong khuôn khổ hợp tác đa phương.

Bên cạnh đó, Đoàn KTNN Việt Nam sẽ có buổi trao đổi kinh nghiệm với SAI Malta, chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực kiểm toán điều tra. Kiểm toán điều tra là một lĩnh vực kiểm toán mới được một số SAI trên thế giới tiến hành thực hiện, đến nay vẫn chưa có hướng dẫn chung của INTOSAI.

Trên thực tế, việc thực hiện kiểm toán điều tra nói riêng, việc xử lý phát hiện, gian lận, vi phạm pháp luật nói chung được thực hiện phụ thuộc nhiều vào thể chế của mỗi quốc gia, đặc biệt là việc quy định chức năng, nhiệm vụ của mỗi SAI.

Tại Việt Nam, việc tiến hành kiểm toán điều tra còn một số khó khăn, vướng mắc về mô hình kiểm toán điều tra, về nhân lực, cơ sở hạ tầng…

Qua nghiên cứu các vấn đề lý luận về kiểm toán điều tra ở một số SAI trên thế giới cũng như tình hình thực tiễn của KTNN Việt Nam, để xây dựng mô hình kiểm toán điều tra phù hợp với năng lực của KTNN Việt Nam và khai thác tối đa sự phối hợp, hợp tác của các cơ quan liên quan, KTNN Việt Nam mong muốn SAI Malta hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực kiểm toán điều tra.

Liên quan đến vấn đề này, Chánh Thanh tra KTNN Việt Nam Lưu Trường Kháng sẽ có bài tham luận “Thực trạng kiểm toán điều tra tại KTNN Việt Nam và đề xuất học tập kinh nghiệm từ phía SAI Malta về kiểm toán điều tra”./.

Cùng chuyên mục
Kiểm toán nhà nước Việt Nam tăng cường hành động về khí hậu và hợp tác về kiểm toán điều tra