Kế hoạch tài chính 5 năm giai đoạn 2016-2020: Tăng tỷ lệ huy động GDP vào ngân sách nhà nước

(BKTO) - Tại phiên làm việc sáng ngày 09/11, với 86,64% đại biểu tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về Kế hoạch tài chính 5 năm (trong đó có nội dung mục tiêu, định hướng huy động, sử dụng vốn vay và quản lý nợ công giai đoạn 2016-2020). Kế hoạch đã xác định rõ chỉ tiêu thu, chi NSNN, mức trần nợ công… đồng thời đưa ra những định hướng và các giải pháp, nhiệm vụ chủ yếu để thực hiện các mục tiêu đề ra.





Nghị quyết về kế hoạch tài chính 5 năm xác định phấn đấu tổng thu NSNN giai đoạn 2016-2020 khoảng 6,86 triệu tỷ đồng
Ảnh: TS

Chốt trần nợ côngở mức 65% GDP

Nghị quyết về Kế hoạch tài chính 5 năm xác định, phấn đấu tổng thu NSNN cả giai đoạn 2016-2020 khoảng 6,86 triệu tỷ đồng, tăng khoảng 1,65 lần so với giai đoạn 2011-2015. Đặc biệt, tiếp thu ý kiến của các đại biểu Quốc hội qua các phiên thảo luận, Nghị quyết yêu cầu, bảo đảm tỷ lệ huy động vào NSNN giai đoạn này không thấp hơn 23,5% GDP, trong đó thuế, phí, lệ phí khoảng 21% GDP; tỷ trọng thu nội địa bình quân khoảng 84-85% tổng thu NSNN.

Đồng thời, từng bước cơ cấu lại chi ngân sách theo hướng tích cực. Tổng chi NSNN cả giai đoạn 2016-2020 khoảng trên 8 triệu tỷ đồng, trong đó, tăng tỷ trọng chi đầu tư phát triển chiếm bình quân khoảng 25-26% tổng chi NSNN; giảm tỷ trọng chi thường xuyên xuống dưới 64% tổng chi NSNN. Ưu tiên đảm bảo chi trả nợ, chi dự trữ quốc gia.

Tổng chi đầu tư phát triển nguồn NSNN giai đoạn 2016-2020 tối đa khoảng 2 triệu tỷ đồng. Trong đó, chi từ nguồn trái phiếu chính phủ là 260 nghìn tỷ đồng (bao gồm 60 nghìn tỷ đồng còn lại của giai đoạn 2014-2016), từ nguồn vốn ngoài nước là 300 nghìn tỷ đồng, từ nguồn bán bớt phần vốn nhà nước tại một số DN là 250 nghìn tỷ đồng (bao gồm cả 10 nghìn tỷ đồng dự kiến bù hụt thu ngân sách Trung ương năm 2015 nhưng chưa sử dụng). Phân bổ 1.800 nghìn tỷ đồng, dành 10% dự phòng chưa phân bổ để xử lý rủi ro về thu và các yêu cầu cấp bách về đầu tư trong điều hành.

Tỷ lệ bội chi NSNN cả giai đoạn 2016-2020 được ấn định là không quá 3,9% GDP, trong đó bội chi ngân sách Trung ương không quá 3,7% GDP và bội chi ngân sách địa phương không quá 0,2% GDP. Quốc hội cũng yêu cầu Chính phủ phấn đấu giảm mạnh bội chi NSNN để đến năm 2020 không quá 3,5% GDP, nhằm thực hiện cân đối NSNN tích cực.

Liên quan đến quản lý nợ công, trước lo ngại của đại biểu Quốc hội về tình trạng nợ công tăng nhanh, gần chạm ngưỡng cho phép (65% GDP), không bảo đảm an ninh, an toàn tài chính quốc gia, Nghị quyết xác định: Giai đoạn 2016-2020, nợ công hằng năm không quá 65% GDP, nợ Chính phủ không quá 54% GDP, nợ nước ngoài của quốc gia không quá 50% GDP; nghĩa vụ trả nợ nước ngoài của quốc gia dưới 25% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa, dịch vụ; nghĩa vụ trả nợ trực tiếp của Chính phủ (không bao gồm cho vay lại) không quá 25% so với tổng thu NSNN hằng năm.

Giữ cơ cấu hợp lý giữa tích lũy và tiêu dùng

Để thực hiện các mục tiêu đề ra, Nghị quyết xác định định hướng thu NSNN giai đoạn tới là tiếp tục sửa đổi, bổ sung chính sách thu đảm bảo nâng dần tỷ lệ huy động GDP vào NSNN; đảm bảo tỷ trọng hợp lý giữa thuế trực thu và thuế gián thu; tăng tỷ trọng thu nội địa; giảm tỷ trọng các khoản thu từ dầu thô, tài nguyên, xuất nhập khẩu; khai thác tốt nguồn thu từ cổ tức, lợi nhuận được chia cho phần vốn nhà nước tại DN. Thực hiện cắt giảm thuế quan theo các hiệp định thương mại tự do, hội nhập kinh tế quốc tế. Đẩy mạnh các biện pháp chống thất thu thuế, giảm mạnh nợ đọng thuế và các khoản thu NSNN. Hạn chế tối đa việc đề ra các chính sách làm giảm thu NSNN.

Về chi ngân sách, giữ cơ cấu hợp lý giữa tích lũy và tiêu dùng, tăng tỷ trọng chi đầu tư phát triển, giảm tỷ trọng chi thường xuyên, đảm bảo chi cho con người, an sinh xã hội và chi cho quốc phòng, an ninh. Đồng thời, giảm mạnh bội chi ngân sách để đảm bảo theo tỷ lệ quy định tại mục tiêu cụ thể trên. Cơ cấu lại các khoản nợ công, giảm tỷ trọng nợ nước ngoài, tăng tỷ trọng nợ trong nước...

Nghị quyết cũng đề ra 9 nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu để thực hiện Kế hoạch tài chính 5 năm. Trong đó, giải pháp đáng chú ý là thực hiện nghiêm kỷ luật tài chính trong thu, chi NSNN. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, kiểm toán để chống thất thu, ngăn chặn các hành vi gian lận thương mại, chuyển giá, trốn thuế, chống thất thoát, lãng phí trong chi NSNN, đặc biệt là trong chi đầu tư xây dựng cơ bản. Tích cực đôn đốc, xử lý nợ đọng thuế và các khoản thu NSNN để giảm tối đa nợ đọng thuế. Kiên quyết cắt giảm những khoản chi đã có trong dự toán nhưng không cần thiết, chậm triển khai; hạn chế chuyển nguồn đến ngày 31/12 hàng năm để kiểm soát chặt chẽ bội chi, trần nợ công hàng năm.

Nhấn mạnh giải pháp đẩy mạnh việc cơ cấu lại và nâng cao chất lượng quản trị, hiệu quả hoạt động của DNNN song Nghị quyết khẳng định, không sử dụng NSNN để cơ cấu lại DNNN, xử lý nợ xấu hệ thống ngân hàng thương mại nhà nước, cấp vốn điều lệ cho tổ chức tín dụng thương mại hoặc đóng góp cổ phần tại các tổ chức tài chính quốc tế. Các khoản vay mới chỉ thực hiện sau khi đã đánh giá đầy đủ tác động lên quy mô nợ công và khả năng trả nợ trong trung hạn. Cùng với đó, việc tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật đối với thị trường tài chính, bảo hiểm và dịch vụ kế toán, kiểm toán; nâng cao hiệu lực, hiệu quả khai thác nguồn lực tài chính trong việc quản lý, sử dụng tài sản công; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực tài chính… cũng là những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để hiện thực hóa mục tiêu Kế hoạch tài chính giai đoạn 2016-2020.
NGUYỄN HỒNG
Cùng chuyên mục
  • Thắt chặt quan hệ hợp tác giữa KTNN Việt Nam, Campuchia và Lào
    8 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Ngày 08/11, tại Hà Nội, Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc đã chủ trì buổi Hội đàm giữa người đứng đầu 3 cơ quan KTNN Việt Nam, Campuchia và Lào, sự kiện nằm trong khuôn khổ Hội nghị ba bên lần thứ VII với chủ đề “Chia sẻ kinh nghiệm về phương pháp kiểm toán dựa trên rủi ro trong kiểm toán Báo cáo tài chính”.
  • Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIV:  Thông qua nhiều nghị quyết quan trọng
    8 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Năm 2017: GDP tăng khoảng 6,7%• Giai đoạn 2016-2020: Nợ công không quá 65% GDP; nợ Chính phủ không quá 54% GDP; nợ nướcngoài không quá 50% GDP; tổng chi đầu tư phát triển nguồn NSNN tối đa khoảng 2 triệu tỷ đồng.Tỷ lệ bội chi NSNN không quá 3,9% GDP
  • Tăng cường hiệu quả quản lý tài chính  và tái cơ cấu nền kinh tế
    8 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Trong bối cảnh nợ công tăng cao; cân đối NSNN khó khăn; đầu tư công còn thất thoát, lãng phí; tái cơ cấu kinh tế chưa đạt yêu cầu đề ra…, tại các phiên thảo luận của Quốc hội về tình hình phát triển kinh tế - xã hội và thực hiện NSNN; kế hoạch tái cơ cấu nền kinh tế giai đoạn 2016-2020, ý kiến của các đại biểu Quốc hội tập trung nhấn mạnh, làm rõ những giải pháp nhằm cải thiện tình hình NSNN; thực hiện tái cơ cấu có hiệu quả nhằm đạt mục tiêu, chất lượng tăng trưởng đề ra.
  • Khắc phục dàn trải,  lãng phí trong đầu tư công
    8 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Trên cơ sở đánh giá những kết quả đạt được cũng như những tồn tại, hạn chế trong thực hiện kế hoạch đầu tư phát triển giai đoạn 2011-2015, tại phiên thảo luận tổ cho ý kiến về kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020, đa số đại biểu Quốc hội cho rằng, đầu tư công trong giai đoạn tới cần có sự lựa chọn, đảm bảo trọng tâm, trọng điểm gắn với mô hình tăng trưởng và định hướng tái cơ cấu nền kinh tế để khắc phục sự dàn trải, lãng phí, kém hiệu quả.
  • Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIV: Tập trung cho ý kiến vào nhiều dự án luật
    8 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Tiếp tục chương trình nghị sự kỳhọp thứ 2, Quốc hội khóa XIV, tuần qua Quốc hội dành phần lớn thời gian thảoluận, cho ý kiến đối với các dự án luật.
Kế hoạch tài chính 5 năm giai đoạn 2016-2020: Tăng tỷ lệ huy động GDP vào ngân sách nhà nước