Khắc phục trở ngại để trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội qua tài khoản

(BKTO) - Từ ngày 01/7/2024, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Bình Phước phối hợp với Bưu điện tỉnh thực hiện chuyển lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng cho người hưởng qua tài khoản cá nhân. Tuy nhiên, địa phương vẫn duy trì hình thức trả tiền mặt bởi một số vùng sâu, vùng xa chưa có ATM, một số người nhận già, yếu gặp khó khăn khi sử dụng tài khoản.

binh-phuoc.jpg
Bưu điện tỉnh Bình Phước đang chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng cho hơn 17.000 người, trong đó 6.767 người nhận tiền mặt; 10.308 người nhận qua tài khoản. Ảnh: ST

Bình Phước có hơn 17.000 người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng.

Thực hiện chủ trương của BHXH Việt Nam về đẩy mạnh chi trả không dùng tiền mặt đối với đối tượng hưởng chính sách an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh, BHXH tỉnh Bình Phước đã ban hành văn bản số 704/BHXH-KHTC gửi Bưu điện tỉnh Bình Phước và BHXH các huyện, thị xã trên địa bàn về việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp hằng tháng cho người hưởng nhận qua tài khoản cá nhân đồng thời chi trả bằng tiền mặt cho người hưởng tại các điểm chi trả từ ngày 01/7/2024.

Bưu điện tỉnh Bình Phước đã ký kết với Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn - Hà Nội (SHB) chi nhánh Bình Phước hỗ trợ mở tài khoản ngân hàng và số tiền trợ cấp hằng tháng sẽ được chuyển vào thẻ ATM. Phương thức chi trả lương hưu, các chế độ BHXH qua tài khoản ngân hàng là phù hợp với xu thế. Đặc biệt, việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản cho người nhận tại khu vực thành thị nơi các trạm ATM bao phủ rộng khắp vừa nhanh gọn, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại cho người thụ hưởng.

Ông Trần Văn Chiến - Thị trấn Đức Phong, huyện Bù Đăng – chia sẻ: Tôi rất hài lòng với việc nhận lương hưu qua tài khoản vì thấy tiện lợi. Tới kỳ lãnh lương, tôi không phải đến các điểm chi trả để nhận trực tiếp, tiền có sẵn trong tài khoản nên có thể thanh toán các hóa đơn tiền điện, nước, điện thoại… mà không phải đến các điểm giao dịch để nhận như trước.

Hiện nay, Bưu điện tỉnh đang thực hiện chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng cho hơn 17.000 người, trong đó nhận tiền mặt 6.767 người với tổng chi 33,5 tỷ đồng; chi qua ATM 10.308 người, với 61,6 tỷ đồng.

Khắc phục trở ngại

Tuy nhiên, đối với người già, yếu, không tự đi lại được, đặc biệt là đối tượng hưởng lương hưu ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa khi tiện ích ngân hàng còn hạn chế thì việc chi trả lương hưu và các chế độ BHXH qua tài khoản ngân hàng còn nhiều trở ngại.

Tại nhiều địa phương trong tỉnh Bình Phước, người hưởng lương hưu, trợ cấp hằng tháng đa phần là người lớn tuổi, đi lại khó khăn, có thói quen sử dụng tiền mặt và tâm lý sợ trở ngại khi rút tiền nên một số người vẫn có suy nghĩ muốn nhận tiền mặt tại các điểm chi trả. Vì vậy, nhân viên bưu điện đã đến nhà người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH giải thích, thuyết phục để họ nhận thức đúng về lợi ích của việc sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt nhằm tạo thuận lợi, an toàn cho bản thân; đồng thời giúp cơ quan BHXH nâng cao chất lượng, hiệu quả trong chi trả các chế độ, chính sách.

Do những trở ngại nói trên nên BHXH tỉnh Bình Phước vừa thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng qua tài khoản ngân hàng vừa thực hiện giao nhận tiền mặt tại các điểm chi trả.

Đại diện lãnh đạo Bưu điện huyện Bù Đăng cho biết: Thay vì nhận lương hưu, trợ cấp BHXH trực tiếp tại các điểm chi trả, nhiều người đã đăng ký nhận chi trả qua tài khoản cá nhân. Với phương thức này, hằng tháng, người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH không phải đến địa điểm tập trung để nhận tiền và ký danh sách chi trả. Số còn lại Bưu điện linh hoạt trong các hình thức chi trả, vẫn mở tài khoản nhưng tạo điều kiện để các đối tượng được hưởng cảm thấy thuận tiện nhất.

Thực hiện chủ trương của Chính phủ về đẩy mạnh thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt, BHXH Bình Phước đã phối hợp với các đơn vị liên quan tuyên truyền, phổ biến đến người dân lợi ích của việc nhận chế độ qua tài khoản.

Đại diện Bưu điện Thành phố Đồng Xoài cho biết, tại đây, số người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng qua tài khoản cá nhân đạt hơn 60%. Việc triển khai chi trả lương hưu qua tài khoản vẫn có những vướng mắc, khó khăn nhất định, đơn vị sẽ tìm cách tháo gỡ để phấn đấu đạt 100% vào tháng 9 tới.

Để nâng tỷ lệ chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng qua thẻ ATM, Bưu điện tỉnh sẽ phối hợp với Ngân hàng SHB chi nhánh Bình Phước mở tài khoản cho người hưởng chế độ. Bên cạnh việc cử nhân sự hỗ trợ tận nhà, SHB còn có nhiều chính sách ưu đãi khác. Qua đó, góp phần cùng tỉnh hoàn thành mục tiêu bao phủ thẻ ATM đối với đối tượng nhận lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng qua tài khoản./.

Cùng chuyên mục
Khắc phục trở ngại để trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội qua tài khoản