Khai mạc Hội thảo “Lựa chọn chủ đề kiểm toán hoạt động và lập kế hoạch trung hạn”

(BKTO) - Sáng 05/3, tại Hà Nội, KTNN đã chủ trì Khai mạc Hội thảo “Lựa chọn chủ đề kiểm toán hoạt động và lập kế hoạch trung hạn”. Tham dự Lễ khai mạc có các đại diện đến từ Đại sứ quán Canada tại Việt Nam, Quỹ Kiểm toán và Trách nhiệm giải trình Canada (CAAF), đại diện lãnh đạo Vụ Hợp tác Quốc tế (HTQT)- KTNN, cùng 26 đại biểu là cán bộ cấp Vụ, cấp phòng từ các đơn vị trực thuộc KTNN.



                
   

Ông Phan Trường Giang, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế phát biểu khai mạc Hội thảo

   
Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Phan Trường Giang- Phó Vụ trưởng Vụ HTQT cho biết, ngay từ khi KTNN bắt đầu triển khai thí điểm loại hình Kiểm toán hoạt động (KTHĐ), CAAF đã luôn sát cánh, hỗ trợ KTNN tăng cường năng lực thông qua Chương trình hợp tác giai đoạn 2012- 2017 và tiếp tục kéo dài quan hệ hợp tác giai đoạn 2018-2025. Với sự hỗ trợ của CAAF, KTNN đã ban hành 02 chuẩn mực về KTHĐ số 300 và 3000, xây dựng bộ tài liệu đào tạo căn bản về KTHĐ, Quy trình KTHĐ, tăng cường năng lực và tổ chức bộ máy KTHĐ của KTNN, tài trợ cho các kiểm toán viên của KTNN sang học tập tại Canada và tổ chức nhiều hội thảo về KTHĐ của Việt Nam.

Theo ông Phan Trường Giang, một trong những yêu cầu đặt ra của KTNN hiện nay trong triển khai loại hình KTHĐ là xây dựng một quy trình lựa chọn chủ đề KTHĐ, lập kế hoạch kiểm toán trung hạn một cách hệ thống, đảm bảo phù hợp với các mục tiêu ưu tiên của cơ quan kiểm toán, phù hợp với nguồn lực hiện có, đồng thời phản ánh được những vấn đề đang được Quốc hội, các cơ quan Chính phủ và công chúng quan tâm. Phó Vụ trưởng Vụ HTQT hy vọng Hội thảo sẽ là cơ hội để các chuyên gia CAAF và học viên cùng nhau chia sẻ những bài học thành công, kinh nghiệm thực tiễn, thảo luận những vướng mắc trong chủ đề liên quan.
                
   

Hội thảo diễn ra trong 3 ngày từ 05-07/3/2019

   
Phát biểu tại Hội thảo, ông Terry Hunt- Phó Chủ tịch CAAF, phụ trách Chương trình quốc tế, cho biết trong 10 năm qua, hơn 40 cán bộ của KTNN đã nhận được học bổng của CAAF. Thông qua đó, các cán bộ của KTNN có cơ hội được học hỏi kinh nghiệm thực tế, những thông lệ tốt nhất về KTHĐ để quay trở về áp dụng tại KTNN Việt Nam. Theo ông Terry Hunt, hiện CAAF vẫn đang tiếp tục thảo luận với Nhóm Chiến lược về KTHĐ của KTNN Việt Nam và dự kiến trong thời gian tới sẽ tổ chức một khóa học về Dữ liệu lớn nhằm cải thiện công tác quản lý dữ liệu kiểm toán, thực thi cam kết nâng cao năng lực cho KTNN, hỗ trợ KTNN Việt Nam thực hiện tốt vai trò Chủ tịch Tổ chức các Cơ quan kiểm toán tối cao châu Á (ASOSAI).

Hội thảo là một trong số những sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động do CAAF hỗ trợ đầu tiên trong năm 2019. Trong 3 ngày từ 05- 07/3/2019, dưới sự dẫn dắt của các chuyên gia CAAF, các học viên sẽ được trao đổi về các vấn đề: Kiến thức căn bản về KTHĐ; Quy trình lựa chọn KTHĐ hiện có và phân tích SWOT; Các yêu cầu chi phối việc lựa chọn chủ đề kiểm toán; Thiết lập phương hướng tổng thể; Xác định các cuộc kiểm toán bền vững; Lựa chọn các cuộc kiểm toán và Lập kế hoạch kiểm toán nhiều năm; Áp dụng kế hoạch; Rà soát và điều chỉnh kế hoạch hành động.
TRÚC LINH
Cùng chuyên mục
Khai mạc Hội thảo “Lựa chọn chủ đề kiểm toán hoạt động và lập kế hoạch trung hạn”