Khai mạc Phiên họp thứ 24 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

(BKTO) - Sáng 12/7, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) tiến hành Phiên họp thứ 24.

120720230852-2.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu khai mạc Phiên họp. Ảnh: VPQH

Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn tham dự phiên họp.

Phát biểu khai mạc Phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, dự kiến trong 2,5 ngày, phiên họp thường kỳ tháng 7 của UBTVQH sẽ xem xét cho ý kiến đối với một số nội dung quan trọng.

Theo đó, về công tác xây dựng pháp luật, tại phiên họp lần này, UBTVQH sẽ cho ý kiến đối với Dự án Luật Đường bộ và Dự án Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ. Đây là 2 dự án luật đã được Quốc hội quyết định trong Nghị quyết về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, bổ sung Chương trình xây dựng luật pháp lệnh năm 2023.

Theo tiến độ, Quốc hội sẽ xem xét cho ý kiến lần đầu tại Kỳ họp thứ 6 và xem xét quyết định thông qua tại Kỳ họp thứ 7. Hai dự án luật này đã được chuẩn bị khá lâu và cho đến nay, theo đề xuất của Ủy ban Quốc phòng và An ninh đã đủ điều kiện để trình UBTVQH cho ý kiến sớm, để các cơ quan, tổ chức hữu quan, nhất là các cơ quan chủ trì soạn thảo có thêm thời gian nghiên cứu, tiếp thu, hoàn thiện, bảo đảm chất lượng tốt nhất, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ.

Cùng với đó, UBTVQH sẽ xem xét về biểu quyết thông qua Nghị quyết về sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2030.

Theo Chủ tịch Quốc hội, trong giai đoạn trước, UBTVQH đã làm rất tốt công tác này theo tinh thần Nghị quyết số 37-NQ/TW của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện và cấp xã và cũng đã có giám sát tối cao về kết quả thực hiện Nghị quyết của UBTVQH trong sắp xếp các đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã giai đoạn 2019-2021.

Trên cơ sở kết quả tổ chức thực hiện các nghị quyết, kết luận của Trung ương và Nghị quyết của Quốc hội và căn cứ kết quả giám sát, Chính phủ đã nghiên cứu, tiếp thu nhiều nội dung. Trên cơ sở Kết luận số 48-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục sắp xếp các đơn vị cấp huyện, cấp xã, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành liên quan và các cơ quan của Quốc hội, UBTVQH chuẩn bị kỹ lưỡng nội dung Dự thảo Nghị quyết lần này.

Nếu Dự thảo Nghị quyết được thông qua tại phiên họp này thì Chính phủ và các cơ quan, tổ chức hữu quan, các địa phương sẽ có thời gian tổ chức triển khai, chuẩn bị phục vụ kịp thời cho Đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV.

Do đó, Chủ tịch Quốc hội đề nghị UBTVQH nghiên cứu kỹ lưỡng hồ sơ, xem xét để kịp thời thể chế hóa Kết luận 48-KL/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về sắp xếp tinh giản bộ máy biên chế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của quản lý nhà nước và Nghị quyết 27-NQ/TW của Trung ương khóa XIII về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Về công tác giám sát, tại phiên họp này, UBTVQH sẽ nghe báo cáo về kết quả giám sát bước đầu về chuyên đề giám sát của UBTVQH về “Việc thực hiện Nghị quyết số 88/2014/QH13 và Nghị quyết số 51/2017/QH14 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa phổ thông”. Đến phiên họp thường kỳ tháng 8, UBTVQH sẽ tổ chức giám sát chính thức đối với chuyên đề quan trọng này.

Đồng thời, UBTVQH cũng tiếp tục xem xét báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội tháng 5 và tháng 6/2023.

UBTVQH sẽ cho ý kiến về việc tổng kết, rà soát việc thực hiện Nghị quyết liên tịch 525/2012/NQLT/UBTVQH13-ĐCTUBTWMTTQVN ngày 27/9/2012 về việc tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội.

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, trong 10 năm qua, phương thức hoạt động của Quốc hội có nhiều thay đổi. Thực tiễn yêu cầu chất lượng hoạt động Quốc hội ngày càng phải được nâng lên, do đó việc tổng kết Nghị quyết liên tịch 525/2012/NQLT/UBTVQH13-ĐCTUBTWMTTQVN là rất cần thiết.

120720230859-1.jpg
Toàn cảnh Phiên họp. Ảnh: VPQH

Ngoài ra, tại phiên họp này, UBTVQH sẽ tiến hành tổng kết Kỳ họp thứ 5 và cho ý kiến bước đầu về chương trình, nội dung, chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 6 của Quốc hội.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị, UBTVQH cho ý kiến đánh giá về những điểm tích cực, kết quả quan trọng và những tìm tòi, tiếp tục đổi mới sáng tạo; đồng thời cần chỉ rõ những vướng mắc cần rút kinh nghiệm để làm tốt hơn. Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội, cơ quan của UBTVQH chủ động đề xuất cho ý kiến với những nội dung lớn mà UBTVQH phối hợp với Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Tòa án Nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao, Kiểm toán nhà nước… cùng các cơ quan, tổ chức hữu quan trong việc chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 6 tới.

Cùng chuyên mục
  • Các quốc gia Đông Nam Á hướng tới phục hồi sau đại dịch
    10 tháng trước Đối ngoại
    (BKTO) - Sáng 11/7, tại thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Hội nghị Nhóm Tư vấn Liên nghị viện Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (AIPA Caucus) lần thứ 14 đã tiến hành Phiên bế mạc.
  • Hội nhập kinh tế quốc tế: Cần lộ trình trong việc lựa chọn lĩnh vực ưu tiên
    10 tháng trước Chính trị
    (BKTO) - Bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực thi các hiệp định thương mại tự do (FTA) vẫn còn những hạn chế, đỏi hỏi Nhà nước phải có lộ trình, hoạch định trong việc lựa chọn một số lĩnh vực ưu tiên để hội nhập kinh tế quốc tế.
  • Phát triển khoa học công nghệ phục vụ tăng trưởng trong ASEAN
    10 tháng trước Đối ngoại
    (BKTO) - Chiều 10/7, trong khuôn khổ Hội nghị Nhóm Tư vấn Liên nghị viện Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (AIPA Caucus) lần thứ 14, các thành viên AIPA đã tiến hành Phiên thảo luận thứ hai với chủ đề “Thúc đẩy đổi mới sáng tạo, chuyển giao, ứng dụng và phát triển khoa học công nghệ phục vụ tăng trưởng và phát triển bền vững”.
  • Thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ Việt Nam - Nhật Bản
    10 tháng trước Đối ngoại
    (BKTO) - Chiều 10/7, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp ông Hagiuda Koichi - Hạ Nghị sĩ Quốc hội, Trưởng Ban Nghiên cứu chính sách của Đảng Dân chủ Tự do Nhật Bản (LDP - đảng cầm quyền tại Nhật Bản) và ông Shiota Koichi - Thống đốc tỉnh Kagoshima, Nhật Bản - đang thăm, làm việc tại Việt Nam.
  • Chủ tịch nước tiếp Đại sứ Pháp Nicolas Warnery
    10 tháng trước Chính trị
    (BKTO) - Chiều 10/7, tại Phủ Chủ tịch, tiếp Đại sứ Cộng hòa Pháp Nicolas Warnery tới chào nhân kết thúc nhiệm kỳ công tác, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng mong muốn và tin tưởng, dù trên bất cứ cương vị nào, Đại sứ sẽ tiếp tục dành những tình cảm tốt đẹp về đất nước, con người Việt Nam, là cầu nối thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ hữu nghị truyền thống và Đối tác chiến lược Việt Nam - Pháp.
Khai mạc Phiên họp thứ 24 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội