Khai mạc Triển lãm dệt may Saigontex 2023, với sự tham dự của hơn 1.300 đơn vị

(BKTO) - Ngày 05/4, Triển lãm quốc tế ngành công nghiệp dệt may - thiết bị - nguyên phụ liệu và vải - Saigontex 2023 chính thức khai mạc tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), TP. Hồ Chí Minh, với sự tham dự của hơn 1.300 đơn vị.

lanh-dao-bo-cong-thuong-va-cac-don-vi-cat-bang-khai-mac-saigontex-2023-anh-vgp.jpg
Lãnh đạo Bộ Công Thương và các đơn vị cắt băng khai mạc Triển lãm dệt may Saigontex 2023. Ảnh: Nguồn tphcm.chinhphu.vn

Sự kiện Triển lãm dệt may Saigontex 2023 do Bộ Công Thương, Hiệp hội Dệt may Việt Nam, Tập đoàn Dệt may Việt Nam, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức.

Triển lãm diễn ra từ ngày 05/4 - 08/4 thu hút sự tham dự của hơn 1.300 đơn vị triển lãm đến từ 21 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới như: Ấn Độ, Bỉ, Cộng hòa Czech, Đài Loan (Trung Quốc), Ý, Pháp, Tây Ban Nha, Thụy Sĩ, Thổ Nhĩ Kỳ, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Pakistan, Singapore.

Quy mô triển lãm năm nay gấp 3 lần so với năm 2022 cho thấy sức hấp dẫn, thu hút của ngành dệt may Việt Nam trong tiến trình phát triển.

Cùng với hoạt động triển lãm là các cuộc hội thảo cập nhật thông tin về xu hướng thị trường, với những chủ đề đang được quan tâm trong ngành dệt may toàn cầu, như: Biến động thị trường dệt may trong bối cảnh lạm phát, lãi suất neo cao; phần mềm thông minh cho nhà máy may mặc - Giải pháp để tăng năng suất, chất lượng và giảm chi phí sản xuất; kinh tế tuần hoàn cho ngành dệt may hướng tới phát triển bền vững; đổi mới sáng tạo nâng tầm ngành dệt may – da giày phát triển kinh tế xanh.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng nhấn mạnh, trong thời gian qua, ngành dệt may Việt Nam đã chứng tỏ vai trò quan trọng trong giải quyết việc làm, an sinh xã hội, đóng góp nguồn ngoại tệ lớn cho đất nước. Mặc dù bị ảnh hưởng đại dịch COVID-19 và các biến động chính trị trên thế giới, Việt Nam vẫn là nước xuất khẩu dệt may lớn thứ ba trên thế giới với giá trị xuất khẩu năm 2021 đạt trên 40,4 tỷ USD, năm 2022 đạt 44,4 tỷ USD, xuất siêu 18,9 tỷ USD.

Với mức tăng trung bình từ 8% - 15% mỗi năm, ngành dệt may đóng góp vào tăng trưởng xuất khẩu bền vững, góp phần thực hiện mục tiêu trong chiến lược phát triển kinh tế.

Dệt may cũng là ngành công nghiệp đứng đầu về thu dụng lao động với khoảng 2 triệu lao động công nghiệp và gần 1 triệu lao động hoạt động kinh doanh thương mại và dịch vụ dệt may. Với mục tiêu đạt kim ngạch xuất khẩu khoảng 70 tỷ USD vào năm 2030, ngành dệt may có thể sử dụng khoảng 4 triệu lao động trực tiếp và tạo việc làm cho 1,5 triệu lao động dịch vụ phục vụ ngành. Chính vì vậy, ngành đệt may luôn nhận được sự quan tâm của Chính phủ cũng như của các đối tác trong và ngoài nước.

su-kien-duoc-ky-vong-se-ket-noi-thuong-mai-mang-den-co-hoi-hop-tac-kinh-doanh-ca-trong-va-ngoai-nuoc-cho-nganh-cong-nghiep-det-may-anh-vgp.jpg
Sự kiện Triển lãm dệt may Saigontex 2023 được kỳ vọng sẽ kết nối thương mại, mang đến cơ hội hợp tác kinh doanh trong và ngoài nước cho ngành công nghiệp dệt may. Ảnh: Nguồn tphcm.chinhphu.vn

Tuy nhiên, trong bối cảnh thương mại quốc tế đang có nhiều biến động hiện nay, nhu cầu hàng hóa nói chung, sản phẩm dệt may nói riêng sụt giảm ở nhiều thị trường trọng điểm, các doanh nghiệp dệt may đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm và duy trì thị trường, tìm kiếm nguồn cung ứng nguyên liệu và tiêu thụ sản phẩm.

Trước thực trạng này, việc tổ chức Triển lãm quốc tế ngành công nghiệp dệt may - thiết bị - nguyên phụ liệu và vải Saigontex 2023 tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp ngành dệt may trong và ngoài nước gặp gỡ, quảng bá thương hiệu, mở rộng thị trường. Đây là cơ hội tốt giúp các doanh nghiệp dệt may Việt Nam tiếp cận những công nghệ tiên tiến, thiết bị hiện đại, từ đó các doanh nghiệp có cơ sở định hướng đầu tư trong thời gian tới đạt hiệu quả cao nhất.

Triển lãm là dịp tốt để doanh nghiệp tìm kiếm đối tác, nhà cung cấp uy tín, thúc đẩy mối quan hệ giao thương, tham gia sâu rộng vào chuỗi giá trị toàn cầu, tăng dần tỷ lệ nội địa hoá, chủ động đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng trong và ngoài nước, đáp ứng quy tắc xuất xứ đòi hỏi của các hiệp định thương mại, nâng cao giá trị gia tăng sản phẩm, góp phần vào phát triển ngành dệt may Việt Nam, hội nhập hiệu quả hơn với khu vực và quốc tế.

Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam Vũ Đức Giang đánh giá, Triển lãm quốc tế chuyên ngành công nghiệp dệt may - thiết bị và nguyên phụ liệu - Saigontex 2023 sẽ là cơ hội cho các doanh nghiệp dệt may Việt Nam tiếp cận các công nghệ tiên tiến nhất, thiết bị hiện đại nhất để có cơ sở xác định hướng đầu tư trong những năm tới. Mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp kêu gọi đầu tư vào phần cung thiếu hụt, đặc biệt là vải và nguyên phụ liệu.

Các doanh nghiệp, nhà thiết kế của Việt Nam có cơ hội tiếp cận các nguồn nguyên phụ liệu để hướng tới đưa ngành dệt may Việt Nam tiếp lên phân khúc FOB và ODM trong tương lai sắp tới./.

Cùng chuyên mục
Khai mạc Triển lãm dệt may Saigontex 2023, với sự tham dự của hơn 1.300 đơn vị