Australia có 274 dự án tại TP. Hồ Chí Minh với tổng số vốn trên 200 triệu USD

(BKTO) - Hiện nay, Australia có 274 dự án tại TP. Hồ Chí Minh với tổng số vốn trên 200 triệu USD. TP. Hồ Chí Minh và các địa phương Australia còn nhiều tiềm năng hợp tác về phát triển nhân lực chất lượng cao, kinh tế số, đổi mới sáng tạo, tài chính, chuyển đổi năng lượng, chống biến đổi khí hậu, logistics.

l_bi-thu-thanh-uy-tphcm-nguyen-van-nen-tiep-toan-quyen-australia-david-hurley.-anh.jpg
Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên tiếp Toàn quyền Australia David Hurley. Ảnh: Nguồn sggp.org.vn

Chiều 05/4, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên đã tiếp Toàn quyền Australia David Hurley và đoàn đại biểu cấp cao Australia nhân chuyến thăm Thành phố.

Tại buổi tiếp, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên bày tỏ vui mừng khi quan hệ hai nước phát triển mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực, không những mang lại kết quả tích cực cho người dân hai nước mà còn góp phần quan trọng đối với hòa bình và thịnh vượng khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Australia là quốc gia phát triển đầu tiên thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam sau khi Hiệp định Paris năm 1973 được ký kết; nhiều dự án hạ tầng quan trọng của Việt Nam như đường dây 500KV Bắc - Nam, 2 cây cầu Mỹ Thuận và Cao Lãnh có dấu ấn hỗ trợ rất lớn của Australia; gần đây nhất là sự hỗ trợ quý báu mà Australia dành cho Việt Nam trong công cuộc phòng chống dịch Covid-19.

TP. Hồ Chí Minh có mối quan hệ chặt chẽ với nhiều địa phương của Australia. Thương mại hai chiều giữa TP. Hồ Chí Minh và Australia năm 2022 đạt hơn 1,4 tỷ USD. Australia hiện có 274 dự án tại TP. Hồ Chí Minh với tổng số vốn trên 200 triệu USD, xếp thứ 19/117 quốc gia và vùng lãnh thổ có đăng ký vốn đầu tư tại TP. Hồ Chí Minh. Một trong những dự án tiêu biểu có đóng góp quan trọng đến sự phát triển nguồn nhân lực của TP. Hồ Chí Minh là Đại học RMIT.

Tính đến thời diểm này, TP. Hồ Chí Minh đã ký Bản ghi nhớ hợp tác hữu nghị với 4 bang Queensland (năm 2005), lãnh thổ Bắc Australia (năm 2014), bang New South Wales (năm 2019) và bang Victoria (năm 2022). Tại TP. Hồ Chí Minh đã có Văn phòng đại diện Thương mại và Đầu tư của 3 bang New South Wales, Victoria và Queensland. Với những cơ chế thúc đẩy thương mại và đầu tư như vậy, quan hệ kinh tế giữa hai bên sẽ ngày càng khởi sắc.

Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh nhấn mạnh, TP. Hồ Chí Minh và các địa phương Australia còn nhiều tiềm năng hợp tác về phát triển nhân lực chất lượng cao, kinh tế số, đổi mới sáng tạo, tài chính, chuyển đổi năng lượng, chống biến đổi khí hậu, logistics. TP. Hồ Chí Minh sẵn sàng phối hợp với các đoàn của Australia đến Thành phố tìm cơ hội hợp tác thương mại và đầu tư. TP. Hồ Chí Minh dự kiến đưa các đoàn đến các địa phương của Australia để tổ chức nhiều sự kiện kết nối thương mại và đầu tư trong năm 2023.

Toàn quyền Australia David Hurley đã thông báo với Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên kết quả hội đàm và hội kiến với các lãnh đạo Việt Nam. Trong đó, lãnh đạo hai nước đã trao đổi về định hướng, các biện pháp cụ thể để thúc đẩy quan hệ song phương và hợp tác trên các lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp, khai thác khoáng sản, mở rộng hợp tác trong lĩnh vực kinh tế xanh, kinh tế số, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Toàn quyền Australia khẳng định, quá trình phát triển của TP. Hồ Chí Minh là một cơ hội tốt để thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác giữa Australia và TP. Hồ Chí Minh. Australia sẵn sàng hợp tác, hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm với TP. Hồ Chí Minh giải quyết các vấn đề thách thức trong hợp tác đầu tư, mang lại lợi ích thiết thực; góp phần thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hợp tác Australia - Việt Nam ngày càng phát triển trong thời gian sắp tới./.

Cùng chuyên mục
Australia có 274 dự án tại TP. Hồ Chí Minh với tổng số vốn trên 200 triệu USD