Lạng Sơn: Nêu cao trách nhiệm người đứng đầu trong chỉ đạo thực hiện giải phóng mặt bằng

(BKTO) – Năm 2023, Lạng Sơn có các dự án trọng điểm cần bồi thường giải phóng mặt bằng. Để thực hiện tốt nhiệm vụ này, lãnh đạo Tỉnh ủy Lạng Sơn yêu cầu người đứng đầu các sở, ngành phải thực sự nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát.

mau-son-lay-1(1).png
Một khung cảnh khu du lịch Mẫu Sơn, huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn. Ảnh: Internet

Quý I/2023, Ban Chỉ đạo thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn (Ban Chỉ đạo) đã thành lập Tổ công tác kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm thuộc diện Ban Chỉ đạo tỉnh trực tiếp chỉ đạo; thường xuyên nắm bắt tình hình thực hiện tại cơ sở.

Các dự án trọng điểm cần bồi thường, giải phóng mặt bằng bao gồm: Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 4B đoạn km 3+700 đến km 18; Dự án khu trung chuyển hàng hóa thuộc Khu Kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn (huyện Cao Lộc); Dự án khách sạn - sân golf Hoàng Đồng TP. Lạng Sơn và Dự án quần thể khu du lịch sinh thái, cáp treo Mẫu Sơn (huyện Lộc Bình).

Tổng diện tích thu hồi đất của 4 dự án trọng điểm nói trên khoảng 545,8 ha với 2.031 trường hợp bị ảnh hưởng. Trong quý I, các huyện, thành phố đã đo đạc, kiểm đếm 79 trường hợp với diện tích 16,3 ha tại 3 dự án; phê duyệt phương án bồi thường cho 128 trường hợp với 57 tỷ đồng; chi trả kinh phí cho 43 trường hợp với 18,9 tỷ đồng, bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư với diện tích 4,47 ha tại 3 dự án.

Lũy kế từ khi thực hiện các dự án đến hết quý I/2023, các địa phương đã bàn giao mặt bằng cho các chủ đầu tư được 327,4 ha, đạt 60,07% so với tổng diện tích cần thu hồi.

Ông Nguyễn Quốc Đoàn - Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn, Trưởng Ban Chỉ đạo - đánh giá: Hoạt động của Ban Chỉ đạo góp phần quan trọng thúc đẩy tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

Tuy nhiên, hiệu quả của quá trình thực hiện giải phóng mặt bằng, công tác phối hợp trong việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; công tác tuyên truyền, vận động chưa cao…

Ban Chỉ đạo sẽ thành lập thêm các tổ công tác để tham mưu giúp việc. Các thành viên Ban Chỉ đạo, người đứng đầu các sở, ngành cần nêu cao trách nhiệm trong việc nghiên cứu, tham mưu, nắm bắt tình hình thực hiện và chỉ đạo tổ chức triển khai các dự án; phối hợp giữa các ngành trong việc tiếp nhận giải quyết các vướng mắc trong quá trình giải phóng mặt bằng cũng như giải quyết đơn thư của người bị ảnh hưởng theo đúng quy định.

Tổ công tác kiểm tra, giám sát cần đẩy mạnh hoạt động kiểm tra công tác tổ chức thực hiện của các cơ quan, đơn vị liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm./.

Cùng chuyên mục
Lạng Sơn: Nêu cao trách nhiệm người đứng đầu trong chỉ đạo thực hiện giải phóng mặt bằng