Khai mạc Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024

(BKTO) - Hướng tới kỷ niệm kỷ niệm 16 năm Ngày Thương hiệu Việt Nam (20/4/2008-20/4/2024), sáng 16/4, Bộ Công thương đã tổ chức Lễ Khai mạc Tuần lễ Thương hiệu quốc gia (THQG) Việt Nam 2024 theo hình thức hybrid (kết hợp trực tiếp và trực tuyến) tại Hà Nội

Trong những năm qua, các doanh nghiệp Việt Nam đã có nhiều tiến bộ trong xây dựng và phát triển thương hiệu, qua đó nâng cao hơn khả năng cạnh tranh của sản phẩm, thu hút đầu tư và phát triển ngoại thương.

Mặc dù vậy, nền kinh tế của Việt Nam vẫn còn đối mặt với nhiều vấn đề thực tiễn như: Chiến lược xuất khẩu chưa bền vững; tranh chấp thương mại quốc tế về thương hiệu vượt quá khả năng giải quyết của doanh nghiệp, một ngành hay địa phương; sự chuyển dịch cơ cấu xuất khẩu theo hướng tăng hàm lượng công nghiệp chế biến và giảm tỷ trọng nguyên liệu thô vẫn chưa rõ rệt; giá trị gia tăng trong sản phẩm còn chưa cao, mà một trong những nguyên nhân yếu kém là về thương hiệu. Vì vậy, để xây dựng và phát triển thương hiệu một cách hiệu quả thì cần tìm ra những giá trị cốt lõi nổi bật.

mr-nhat-tan.jpg
Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Sinh Nhật Tân - Phó Chủ tịch Hội đồng THQG Việt Nam phát biểu khai mạc. Ảnh: M. Thúy

Phát biểu khai mạc Chương trình, Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Sinh Nhật Tân - Phó Chủ tịch Hội đồng THQG Việt Nam chúc mừng, đánh giá cao những hành động nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam để phát triển, góp phần thúc đẩy sự thăng hạng mạnh mẽ của thương hiệu Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh nền kinh tế, chính trị thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường với nhiều khó khăn, thách thức, tác động tiêu cực đến hoạt động sản xuất, thương mại và đầu tư trong nước.

Theo ông Nguyễn Sinh Nhật Tân, thời gian qua, Việt Nam luôn được đánh giá là một trong những nền kinh tế năng động, có độ mở cao nhất thế giới với vị thế là nền kinh tế lớn thứ 4 của ASEAN và đứng thứ 40 trên thế giới.

"Điều đó cho thấy, giá trị THQG Việt Nam đã khẳng định được uy tín và vị thế ngày càng cao trên trường quốc tế, đồng thời thể hiện sự chủ động và tầm vóc của Việt Nam trong hội nhập quốc tế” - Thứ trưởng Bộ Công thương nhấn mạnh.

Giai đoạn 2019-2023, THQG Việt Nam có tốc độ tăng trưởng là 102%. Giá trị THQG Việt Nam đạt được 498,13 tỷ USD trong năm 2023, tăng 15,6% so với năm 2022 và liên tục tăng trưởng 2 con số trong 5 năm qua, xếp thứ 33 trong top 121 thương hiệu quốc gia mạnh trên thế giới được xếp hạng 

Tổ chức tư vấn định giá thương hiệu Brand Finance

Theo ông Nguyễn Sinh Nhật Tân, Chương trình THQG Việt Nam là chương trình xúc tiến thương mại đặc thù, dài hạn và duy nhất của Chính phủ, giao Bộ Công thương là cơ quan thường trực, chịu trách nhiệm phối hợp với các Bộ, Ngành cơ quan trung ương và địa phương triển khai.

Với 3 tiêu chí cốt lõi là: Chất lượng - Đổi mới, sáng tạo - Năng lực tiên phong, Chương trình hướng đến mục tiêu xây dựng và quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam là một quốc gia có uy tín và hàng hóa, dịch vụ chất lượng cao, từ đó góp phần thúc đẩy ngoại thương, nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp Việt Nam trên thị trường trong nước và quốc tế.

"Trải qua hơn 20 năm hình thành và phát triển, Chương trình THQG Việt Nam luôn đồng hành hỗ trợ địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp phát triển thương hiệu sản phẩm hàng hóa và dịch vụ với chất lượng cao, góp phần thúc đẩy nhận thức mối quan hệ mật thiết giữa THQG với thương hiệu sản phẩm, thương hiệu doanh nghiệp để nâng cao sức cạnh tranh quốc gia" - Thứ trưởng Bộ Công thương khẳng định.

toan-canh-tuan-le-thqg.jpg
Toàn cảnh Lễ khai mạc. Ảnh: M. Thúy

Tại Lễ khai mạc, ông Hoàng Minh Chiến - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Phó trưởng Ban Thư ký Chương trình THQG Việt Nam đã trình bày tham luận với nội dung "Hướng đến giá trị cốt lõi của THQG Việt Nam"; TS. Abel Alonso - Giảng viên cao cấp ngành Kinh doanh quốc tế, Khoa Kinh doanh, Đại học RMIT Việt Nam tham luận "Nâng cao THQG bằng việc tập trung vào các giá trị gia tăng: Bài học và những đề xuất".

Các đại biểu cũng nghe ông Arghya Mandal - Tổng Giám đốc Công ty CP Sữa TH, ông Lê Đức Nghĩa - Chủ tịch Hội đồng quản trị, Công ty Cổ phần Gỗ An Cường trao đổi về quá trình xây dựng và phát triển các giá trị cốt lõi của sản phẩm THQG.

Tuần lễ THQG Việt Nam sẽ kéo dài từ ngày 15 đến ngày 21/4/2024 trên phạm vi cả nước với nhiều hoạt động thiết thực như: Thư chúc mừng của Bộ trưởng Bộ Công Thương, Chủ tịch Hội đồng THQG Việt Nam gửi tới cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam; Triển khai các kế hoạch tuyên truyền theo hình thức trực quan; Phối hợp với các cơ quan, đơn vị truyền thông tuyên truyền, quảng bá trên các phương tiện truyền thông; Lễ khai mạc Tuần lễ THQG năm 2024 và Diễn đàn quốc tế THQG Việt Nam năm 2024; Triển lãm ảnh thành tựu THQG Việt Nam./.

Cùng chuyên mục
Khai mạc Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024