Khai mở cơ hội mới trong thăm dò khai thác dầu khí

(BKTO) - Cần khai mở những cơ hội mới, vượt qua những khó khăn, thách thức để thực hiện tốt công tác thăm dò khai thác, góp phần giúp ngành dầu khí phát triển vững mạnh - Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) Lê Ngọc Sơn nhấn mạnh.

tdkt.jpg
Công tác thăm dò khai thác dầu khí đang đứng trước nhiều khó khăn, thách thức. Ảnh: PVN

Thăm dò khai thác dầu khí là khâu thượng nguồn quan trọng

Theo chia sẻ của các chuyên gia trong lĩnh vực dầu khí, các hoạt động trong lĩnh vực dầu khí tạo thành một dòng chảy từ thượng nguồn (thăm dò, khai thác) đến trung nguồn (vận chuyển, chế biến) và hạ nguồn (phân phối).

Trong các giai đoạn này, khâu thượng nguồn hay còn gọi là “khâu đầu” bao gồm quá trình tìm kiếm thăm dò, thẩm lượng, phát triển và khai thác dầu khí. Ở quá trình tìm kiếm thăm dò, doanh nghiệp dầu khí cần phát hiện ra khu vực có khả năng có dầu khí và những dấu hiệu của dầu khí để có thể đầu tư nghiên cứu nhằm xác định chất lượng, trữ lượng.

Nếu như trong quá trình tìm kiếm thăm dò cần áp dụng các phương pháp địa chất, địa hóa, địa vật lý, khoan tìm kiếm, khoan thăm dò; thì ở quá trình thẩm lượng, doanh nghiệp dầu khí cần đánh giá các phát hiện ở khu vực có dầu khí.

Tiếp đó, ở quá trình phát triển, doanh nghiệp cần lập kế hoạch và khoan với những tính toán làm sao để tối đa hóa sản xuất với chi phí tối thiểu. Với quá trình khai thác, trên cơ sở kết quả tìm kiếm thăm dò, dầu khí cần được khai thác đưa lên bề mặt và chuyển tới những cơ sở xử lý, chế biến nhằm tạo ra những sản phẩm theo nhu cầu của các ngành kinh tế kỹ thuật trong xã hội.

Tuy nhiên, các đối tượng chứa dầu khí thường có đặc điểm phức tạp, nằm ở độ sâu lớn... nên việc thăm dò và khai thác gặp nhiều khó khăn. Ông Lê Mạnh Hùng - Chủ tịch HĐTV Petrovietnam chia sẻ, thăm dò khai thác dầu khí là hoạt động cốt lõi của Petrovietnam và đây chính là lĩnh vực có đóng góp lớn trong việc hoàn thành mục tiêu, kế hoạch, chiến lược phát triển của Tập đoàn.

Năm 2023 là dấu mốc quan trọng trong quá trình hình thành và phát triển của Petrovietnam với việc Luật Dầu khí năm 2022 bắt đầu có hiệu lực và đi vào thực tiễn từ ngày 01/7/2023. Đây là khung pháp lý tổng quát cho ngành dầu khí, giảm bớt chồng chéo trong các luật và là cơ sở pháp lý cần thiết để khai thác hiệu quả hơn tài nguyên dầu khí góp phần tăng thu ngân sách nhà nước.

Theo đó, trong năm 2023, Petrovietnam đã đạt và vượt nhiều mục tiêu quan trọng. Trong đó, khối thăm dò khai thác đã góp phần quan trọng vào thành tích của Tập đoàn làm tiền đề cho việc khai thác, triển khai các công việc trong năm 2024 và các năm tiếp theo.

Cụ thể, gia tăng trữ lượng đạt 13,2 triệu tấn quy dầu; sản lượng dầu thô khai thác trong nước đạt 8,63 triệu tấn, vượt 14,8% kế hoạch. Tổng sản lượng khai thác dầu khí đạt 10,41 triệu tấn vượt 12,1% kế hoạch; khai thác khí đạt 7,44 tỉ m3 khí, vượt 6,1% so với kế hoạch. Khối thăm dò khai thác cũng đã đưa 4 mỏ và công trình mới vào khai thác, sớm hơn từ 10 đến 30 ngày.

Khai mở những cơ hội mới trong lĩnh vực thăm dò khai thác

Mặc dù việc tập trung đầu tư cho công tác thăm dò khai thác luôn được Petrovietnam chú trọng và ưu tiên hàng đầu, nhưng thực tế thời gian qua cho thấy, mặc dù nhiều kế hoạch thăm dò khai thác đã được Tập đoàn thực hiện quyết liệt, tuy nhiên, công tác thăm dò khai thác dầu khí đã và đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt là vấn đề suy giảm sản lượng.

Với sản lượng khai thác sụt giảm khoảng 5-8%/năm, trong khi việc gia tăng trữ lượng những năm gần đây lại không đủ bù khai thác, ngành dầu khí Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều thách thức trong duy trì sản lượng.

Trong khi đó, năm 2024 được dự báo là một năm đầy khó khăn, thách thức cho lĩnh vực dầu khí với các xu hướng hạn chế về sử dụng năng lượng hóa thạch dẫn đến thiếu hụt nguồn vốn và dịch vụ trong lĩnh vực thượng nguồn. Cuộc chiến tranh Nga - Ukraine, căng thẳng Trung Đông chưa thể kết thúc dẫn đến tình trạng khan hiếm giàn khoan, giá giàn khoan và dịch vụ tăng cao ảnh hưởng tới công tác thăm dò, thẩm lượng, tiến độ phát triển khoan.

1.jpeg
Người lao động dầu khí trên giàn khoan. Ảnh: PVN

Theo Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Ngọc Sơn, thời gian qua, bên cạnh những thuận lợi như tháo gỡ được một số khó khăn về pháp lý, chính sách thì lĩnh vực thăm dò khai thác vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Đó là việc phạm vi hoạt động bị thu hẹp, trữ lượng, phát hiện dầu khí mới không đạt được như kỳ vọng, hệ số thu hồi còn thấp.

Thẳng thắn nhìn nhận những thách thức trên, để ứng phó, Chủ tịch HĐTV Petrovietnam Lê Mạnh Hùng bày tỏ sự quan tâm đến 4 vấn đề.

Thứ nhất là về kế hoạch thăm dò khai thác năm 2024 và các giải pháp thực hiện thành công mục tiêu gia tăng trữ lượng cũng như kế hoạch sản lượng giai đoạn 2021-2025.

Thứ hai là về các cơ chế chính sách cho các dự án dầu khí trong nước, triển khai các dự án dầu khí ở nước ngoài đồng thời thảo luận về việc hoàn thiện, đồng bộ hệ thống quản trị nội bộ, quy chế, quy định, quy trình cho hoạt động thăm dò khai thác trong Tập đoàn.

Thứ ba là nghiên cứu các tiềm năng, các động lực mới trong lĩnh vực thăm dò khai thác.

Thứ tư là các giải pháp đột phá mang tính tích hợp cả quản trị và kỹ thuật cho lĩnh vực thăm dò khai thác.

Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Ngọc Sơn cho rằng, trong bối cảnh bất ổn địa chính trị trên thế giới ngày càng căng thẳng, áp lực về chuyển dịch năng lượng ngày càng lớn thì hoạt động thăm dò khai thác cũng cần có những thay đổi về mặt chiến lược vì đang phải đối mặt với những biến động về giá cả, vật tư, giá thuê giàn khoan và chuỗi cung ứng.

Cùng với đó, năm 2024 và 2025 là giai đoạn trọng tâm để về đích kế hoạch 5 năm, nên cần thúc đẩy xây dựng các chính sách gia tăng thu hồi dầu và phát triển mỏ nhỏ, cận biên; tăng cường áp dụng khoa học, trí tuệ nhân tạo, áp dụng những giải pháp mới vào lĩnh vực thăm dò khai thác, phát triển mỏ... Đồng thời tìm kiếm các giải pháp để giảm phát thải cacbon, chuẩn bị các chế độ chính sách về việc thu gom CO2 để phù hợp xu thế.

“Với phương châm tiếp nối nguồn lực, kiến tạo tương lai, đồng hành, đồng bộ và trên tinh thần “Một đội ngũ, một mục tiêu”, chúng ta sẽ cùng nhau khai mở những cơ hội mới, cùng vượt qua những khó khăn, thách thức, làm mới những động lực cũ, bổ sung những động lực mới để thực hiện tốt công tác thăm dò khai thác, góp phần giúp ngành dầu khí phát triển vững mạnh” - Tổng Giám đốc Lê Ngọc Sơn nhấn mạnh./.

Cùng chuyên mục
  • Tạo sức hấp dẫn cho du lịch Đà Nẵng
    28 ngày trước Kinh tế
    (BKTO) - Cùng với việc tăng cường xúc tiến, quảng bá du lịch và xây dựng nhiều sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn và đa dạng sự chọn lựa dành cho các phân khúc thị trường, Đà Nẵng kỳ vọng góp phần đạt mục tiêu khoảng 8,4 triệu lượt khách du lịch nội địa và quốc tế đến Thành phố trong năm 2024.
  • Phát triển Thừa Thiên Huế toàn diện là lựa chọn chiến lược, ưu tiên hàng đầu
    28 ngày trước Địa phương
    (BKTO) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh yêu cầu này khi dự Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Quy hoạch chung đô thị Thừa Thiên Huế đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 và xúc tiến đầu tư tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2024, sáng 6/4, tại thành phố Huế.
  • Mong muốn Samsung, VNPT và MobiFone thúc đẩy hợp tác
    28 ngày trước Kinh tế
    (BKTO) - Lãnh đạo Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp (UBQLV) vừa gợi mở hướng hợp tác giữa Tập đoàn Samsung với Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) và Tổng công ty Viễn thông MobiFone.
  • Doanh nghiệp xây dựng mong được tháo gỡ khó khăn về tài chính
    28 ngày trước Kinh tế
    (BKTO) - Chia sẻ về một trong số các mong muốn của các doanh nghiệp ngành xây dựng, Tổng Cục trưởng Tổng cục Thống kê Nguyễn Thị Hương nêu rõ, thiếu vốn là vấn đề của hầu hết các doanh nghiệp, trong khi năng lực tài chính là yếu tố quan trọng quyết định đến khả năng trúng thầu. Vì vậy, doanh nghiệp mong muốn giảm bớt điều kiện vay vốn, thủ tục vay vốn để có thể tiếp cận được các gói vay ưu đãi.
  • Hoàn thiện quy định về kinh doanh dịch vụ logistics
    29 ngày trước Kinh tế
    (BKTO) - Cần sửa đổi những quy định về kinh doanh dịch vụ logistics cho phù hợp với xu thế, tình hình phát triển hiện nay.
Khai mở cơ hội mới trong thăm dò khai thác dầu khí