Tạo sức hấp dẫn cho du lịch Đà Nẵng

(BKTO) - Cùng với việc tăng cường xúc tiến, quảng bá du lịch và xây dựng nhiều sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn và đa dạng sự chọn lựa dành cho các phân khúc thị trường, Đà Nẵng kỳ vọng góp phần đạt mục tiêu khoảng 8,4 triệu lượt khách du lịch nội địa và quốc tế đến Thành phố trong năm 2024.

1.jpg
Đà Nẵng đặt mục tiêu đón 8,4 triệu lượt khách trong năm 2024. Ảnh: ST

3 tháng, gần 1,9 triệu lượt khách đến Đà Nẵng

Sở hữu nhiều thắng cảnh, thiên nhiên trù phú với địa hình ôm trọn sông, núi, biển, quy hoạch đô thị, giao thông, cơ sở hạ tầng hiện đại giúp Thành phố sông Hàn được nhiều du khách và giới đầu tư quan tâm. Giới chuyên gia đánh giá, Đà Nẵng dù có sự khởi đầu muộn nhưng phát triển nhanh, sớm hoàn thiện hạ tầng du lịch. Nơi đây hội tụ nhiều khu du lịch, khu nghỉ dưỡng, như: Bà Nà Hills, công viên châu Á - Asia Park, khu du lịch núi Thần Tài, lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng - DIFF... Để đáp ứng nhu cầu của hàng triệu lượt khách, các hệ thống cơ sở lưu trú vẫn đang tiếp tục được nâng cấp về số lượng, quy mô, kiến trúc, dịch vụ tiện nghi.

Trong tháng 3 vừa qua, đỉnh Bàn Cờ tại bán đảo Sơn Trà thu hút đông đảo người dân và du khách đến tham quan, check-in sau chuyến thăm của tỷ phú Bill Gates. Nhiều chuyên gia cho rằng, các điểm đến được những người nổi tiếng ghé thăm, đi du lịch thường mang lại hiệu ứng truyền thông rất lớn, tác động đến cảm hứng đi du lịch của nhiều người và tạo cơ hội để ngành du lịch thu hút khách.

2.jpeg
Khu du lịch Sun World Ba Na Hills. Ảnh: ST

Điểm đáng chú ý nữa, trong quý I, Đà Nẵng trở thành điểm đến lý tưởng được các tỷ phú Ấn Độ chọn làm nơi tổ chức tiệc cưới. Mỗi tiệc cưới có số lượng 200-500 khách kéo dài trong nhiều ngày tại các khu nghỉ dưỡng ven biển...

Theo số liệu của Cục Thống kê Đà Nẵng, doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống tháng 3/2024 ước đạt 2.174 tỷ đồng tăng 5,6% so với tháng trước và tăng 16,6% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung quý I/2024, doanh thu dịch vụ lưu trú và ăn uống ước đạt 6.401 tỷ đồng, tăng 19,8% so với cùng kỳ.

Doanh thu dịch vụ du lịch lữ hành tháng 3/2024 ước đạt 409 tỷ đồng, tăng 1,5% so với tháng trước và tăng 40,1% so với cùng kỳ năm 2023. Tính chung quý I/2024, doanh thu ước đạt 1.200 tỷ đồng, tăng 69% so với cùng kỳ năm trước. Số lượt khách du lịch theo tour do cơ sở lữ hành phục vụ trong tháng 3/2024 ước đạt 79.000 lượt, tăng 2,9% so với tháng trước.

Tổng lượt khách cơ sở lưu trú phục vụ trong quý I ước đạt 1,885 triệu lượt, tăng 23,4% so với cùng kỳ. Trong đó, khách quốc tế ước đạt 636.000 lượt, tăng 21,6%; khách trong nước đạt 1,249 triệu lượt, tăng 24,3% so với cùng kỳ.

Các con số ấn tượng trên càng chứng minh sức hút của Đà Nẵng đối với du khách và đây cũng là cơ hội để quảng bá du lịch địa phương này ra với thế giới.

Nhiều giải pháp để hiện thực hóa mục tiêu đón 8,4 triệu du khách

Với mục tiêu đón 8,4 triệu lượt khách nội địa và quốc tế trong năm 2024, Sở Du lịch đã triển khai Chương trình kích cầu và thu hút khách du lịch đến Đà Nẵng năm 2024 - Enjoy Danang 2024 - Tận hưởng các sản phẩm du lịch đặc sắc của Đà Nẵng.

Theo đó, năm 2024, Đà Nẵng sẽ mang đến cho du khách chuỗi các sự kiện - lễ hội đặc sắc như: Lễ hội Bóng đá Brazil - Việt Nam 2024; Lễ hội Pháo hoa quốc tế Đà Nẵng; Lễ hội Tận hưởng Đà Nẵng; Đại hội Thể thao học sinh Đông Nam Á lần thứ 13; Giải BRG Open Golf Championship; Liên hoan phim Châu Á Đà Nẵng;…

3.jpeg
Bana Hills Golf Club. Ảnh: ST

Cùng với đó, du khách sẽ có cơ hội gia tăng trải nghiệm, khám phá Đà Nẵng với các sản phẩm du lịch ban đêm hấp dẫn như: Các show diễn Charming show, Áo dài show; chương trình du ngoạn sông Hàn về đêm trên các tàu du lịch, xích lô du lịch; ngắm cầu Rồng phun lửa – phun nước; chương trình giải trí âm nhạc về đêm tại các khách sạn 5 sao, các tụ điểm âm nhạc, bar, club…

Đặc biệt, Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF) 2024 với chủ đề “Made in Unity - Kết nối toàn cầu - Rạng rỡ năm châu” sẽ diễn ra tại Đà Nẵng từ ngày 8/6. Lễ hội hứa hẹn mang đến người dân và du khách những “bữa tiệc của giác quan” lộng lẫy trên không.

Nhiều ý kiến nhận định, mặc dù ngành du lịch Đà Nẵng tăng trưởng mạnh, là điểm sáng nhất trong lĩnh vực kinh tế của thành phố này. Tuy nhiên, ông Nguyễn Ngọc Thiện - Phó Giám đốc Công ty Lữ hành quốc tế Hải Vân Cát - cho rằng việc đáp ứng nhu cầu và thị hiếu của du khách là một quá trình liên tục và không ngừng nâng cao. Đà Nẵng cần duy trì và nâng cấp hạ tầng du lịch, cải thiện dịch vụ và đáp ứng các xu hướng mới trong ngành du lịch để tiếp tục thu hút và giữ chân du khách quốc tế. Vì vậy cần bảo đảm an toàn và sức khỏe của du khách; tăng cường các dịch vụ tư vấn để du khách được cập nhật các thông tin mới nhất, chính xác nhất; phát triển các sản phẩm linh hoạt tạo ra các sản phẩm tour, dịch vụ linh hoạt phù hợp với lịch trình của khách…

Theo Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng Cao Trí Dũng, ít có điểm đến nào sở hữu các giá trị tài nguyên thiên nhiên phong phú; hệ thống hạ tầng giao thông, dịch vụ lưu trú đầy đủ, đẳng cấp đáp ứng được hầu hết các nhu cầu ngày càng cao của du khách như tại Đà Nẵng. Xu hướng thị trường khách du lịch ngày nay có nhiều thay đổi trong việc cân nhắc, lựa chọn điểm đến hoặc tổ chức các sự kiện… nên những người làm du lịch cũng phải nhanh chóng thích nghi để bổ sung cho phù hợp.

Ngày nay khách du lịch không chỉ có nhu cầu nhìn ngắm, quan sát và nghe thuyết minh từ hướng dẫn viên du lịch tại các khu điểm tham quan, mà còn muốn được tham gia vào các hoạt động thường ngày của người dân địa phương, trực tiếp trải nghiệm các hoạt động văn hóa, tham gia các lớp học để hiểu biết sâu hơn về điểm đến và có khoảng thời gian thú vị cùng người thân và bạn bè. Hay du lịch kết hợp tham gia các sự kiện lớn về âm nhạc, thể thao, giải trí ngày càng được ưa chuộng, nhất là đối với đối tượng khách du lịch trẻ tuổi…

4.jpg
Năm 2024, Đà Nẵng tiếp tục tổ chức Lễ hội Pháo hoa quốc tế với chủ đề “Made in Unity - Kết nối toàn cầu - Rạng rỡ năm châu”. Ảnh: ST

Do đó, để bắt kịp xu hướng thay đổi trong thị hiếu, thói quen, nhu cầu du khách, ông Cao Trí Dũng cho rằng, ngành du lịch cần tiếp tục phát triển và hoàn thiện các nhóm sản phẩm trụ cột; đa dạng hoá sản phẩm du lịch để đón bắt các luồng xu hướng khách, gia tăng trải nghiệm phong phú tại điểm đến là nền tảng cơ bản để thu hút khách du lịch từ nhiều thị trường khác nhau.

Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh công tác truyền thông, quảng bá, tới các thị trường trọng điểm. “Nên thiết kế riêng với từng thị trường bao gồm việc lựa chọn sản phẩm dịch vụ phù hợp, sử dụng ngôn ngữ đặc thù, lựa chọn kênh quảng bá phố biến tại thị trường và đầu tư hình thức quảng bá phù hợp với thị hiếu và thói quen của khách du lịch tại thị trường đó” - ông Dũng gợi ý./.

Trong 3 tháng đầu năm 2024, tổng số chuyến bay đến Đà Nẵng đạt 9.550 chuyến, với khoảng 1,59 triệu lượt khách; trong đó: 4.798 chuyến bay nội địa, 4.752 chuyến bay quốc tế. Dự kiến trong quý II/2024, Thành phố sẽ có 5 chặng bay quốc tế mở mới và khôi phục: Đài Trung (Đài Loan - Trung Quốc), Cao Hùng (Đài Loan - Trung Quốc), Viêng Chăn (Lào), Manila (Philippines), Fukushima (Nhật Bản, chuyến bay charter).

Cùng chuyên mục
  • Phát triển Thừa Thiên Huế toàn diện là lựa chọn chiến lược, ưu tiên hàng đầu
    3 tháng trước Địa phương
    (BKTO) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh yêu cầu này khi dự Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Quy hoạch chung đô thị Thừa Thiên Huế đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 và xúc tiến đầu tư tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2024, sáng 6/4, tại thành phố Huế.
  • Mong muốn Samsung, VNPT và MobiFone thúc đẩy hợp tác
    3 tháng trước Kinh tế
    (BKTO) - Lãnh đạo Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp (UBQLV) vừa gợi mở hướng hợp tác giữa Tập đoàn Samsung với Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) và Tổng công ty Viễn thông MobiFone.
  • Doanh nghiệp xây dựng mong được tháo gỡ khó khăn về tài chính
    3 tháng trước Kinh tế
    (BKTO) - Chia sẻ về một trong số các mong muốn của các doanh nghiệp ngành xây dựng, Tổng Cục trưởng Tổng cục Thống kê Nguyễn Thị Hương nêu rõ, thiếu vốn là vấn đề của hầu hết các doanh nghiệp, trong khi năng lực tài chính là yếu tố quan trọng quyết định đến khả năng trúng thầu. Vì vậy, doanh nghiệp mong muốn giảm bớt điều kiện vay vốn, thủ tục vay vốn để có thể tiếp cận được các gói vay ưu đãi.
  • Hoàn thiện quy định về kinh doanh dịch vụ logistics
    3 tháng trước Kinh tế
    (BKTO) - Cần sửa đổi những quy định về kinh doanh dịch vụ logistics cho phù hợp với xu thế, tình hình phát triển hiện nay.
  • Bảo đảm an toàn lao động trong khai thác than
    3 tháng trước Kinh tế
    (BKTO) - Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp (UBQLV) Hồ Sỹ Hùng vừa làm việc với Công ty Than Thống Nhất thuộc Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) về rà soát lại các quy trình và ổn định sản xuất sau sự cố hầm lò.
Tạo sức hấp dẫn cho du lịch Đà Nẵng