Mong muốn Samsung, VNPT và MobiFone thúc đẩy hợp tác

(BKTO) - Lãnh đạo Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp (UBQLV) vừa gợi mở hướng hợp tác giữa Tập đoàn Samsung với Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) và Tổng công ty Viễn thông MobiFone.

Thông tin này vừa được đề cập tại buổi làm việc của Phó Chủ tịch UBQLV Nguyễn Ngọc Cảnh với lãnh đạo Tập đoàn Samsung, tại Hà Nội.

01.jpg
Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: UBV

Tại buổi làm việc, ông Woojune Kim - Tổng Giám đốc toàn cầu của Samsung phụ trách mảng network cho biết, năm 2008, Nhà máy Samsung Electronics Việt Nam chính thức được thành lập tại Bắc Ninh với số vốn đạt khoảng 9,3 tỷ USD. Sau đó, vào các năm 2013 và 2015, Samsung Việt Nam đã mở rộng thêm nhà máy tại Thái Nguyên và TP. Hồ Chí Minh. Hiện tại, những sản phẩm của Samsung Việt Nam đã được xuất khẩu đi toàn thế giới.

Bên cạnh đó, Tập đoàn Samsung cũng đã đầu tư xây dựng nhà máy network sản xuất thiết bị 5G tại Bắc Ninh, cung cấp 80% thiết bị network của Samsung trên toàn cầu. Tập đoàn không chỉ đưa vào vận hành vào dây chuyền sản xuất thiết bị network tại nhà máy ở Bắc Ninh, mà còn đầu tư vào công tác nghiên cứu và phát triển (R&D). Hiện tại, Nhà máy này có 500 kỹ sư, trong đó có nhiều kỹ sư Việt Nam, với trình độ chuyên môn cao, nghiên cứu cả về phần cứng và phần mềm network.

Nhấn mạnh tiềm năng lớn của thị trường viễn thông Việt Nam, ông Woojune Kim bày tỏ mong muốn tìm hiểu cơ hội và mở rộng hợp tác với các doanh nghiệp lớn như VNPT và MobiFone, để những sản phẩm network sản xuất tại Việt Nam không chỉ phục vụ mục đích xuất khẩu đi khắp thế giới mà còn được vận hành tại Việt Nam.

Hoan nghênh mong muốn hợp tác từ phía Samsung, Phó Chủ tịch UBQLV Nguyễn Ngọc Cảnh đánh giá cao hoạt động đầu tư và những thành tựu, kết quả của Tập đoàn Samsung tại Việt Nam, qua đó góp phần thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc ngày càng phát triển, đáp ứng được kỳ vọng của Chính phủ hai nước.

Theo Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Cảnh, phát triển kết cấu hạ tầng thông tin, viễn thông hiện đại, tạo nền tảng phát triển kinh tế số, doanh nghiệp số và xã hội số là một nội dung quan trọng trong Định hướng giải pháp thực hiện đột phá chiến lược thứ ba xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng được đề cập tại Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Chia sẻ quan điểm của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam, Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Cảnh nêu: Trong thời gian tới, Việt Nam định hướng đẩy mạnh phát triển hạ tầng số quốc gia, tập trung xây dựng Trung tâm Dữ liệu quốc gia; khẩn trương nâng cấp đường trục quốc gia để sớm thương mại hóa 5G trong năm 2024; xóa vùng lõm sóng di động trên phạm vi toàn quốc; phấn đấu 100% thôn, bản được cung cấp cáp quang.

Đồng thời triển khai hiệu quả và phát triển các nền tảng số, ứng dụng số, dịch vụ số, tập trung phát triển và đẩy mạnh phát triển nền tảng trí tuệ nhân tạo, trợ lý ảo, ứng dụng công dân số VNeID, ứng dụng thanh toán số, hóa đơn điện tử, hợp đồng điện tử, chữ ký số cá nhân…

Theo Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Cảnh, hiện thực hóa chủ trương của Đảng, Nhà nước Việt Nam về chuyển đổi số quốc gia, trong những năm qua, UBQLV đã có những chuyển biến tích cực trong hoạt động công nghệ thông tin và công tác chuyển đổi số; có giải pháp để kiểm tra, giám sát, thúc đẩy các doanh nghiệp triển khai các nhiệm vụ tại đề án chuyển đổi số tổng thể của Ủy ban.

Trong đó, VNPT và MobiFone đã có nhiều nỗ lực, đóng góp tích cực công cuộc chuyển đổi số quốc gia nói chung và của UBQLV nói chung.

Nhân đây, Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Cảnh đã gợi mở hướng hợp tác giữa Samsung với VNPT và MobiFone, khi VNPT đã chính thức khai trương Trung tâm dữ liệu (IDC) thứ 8 tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc vào tháng 10/2023 và MobiFone đã khởi động Dự án Trung tâm Công nghệ cao MobiFone tại Hà Nội vào tháng 4/2023.

Đồng thời, Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Cảnh đề nghị VNPT và MobiFone tiếp tục triển khai làm việc, trao đổi với Tập đoàn Samsung để tìm kiếm cơ hội hợp tác trong hạ tầng số, nền tảng số và các dịch vụ công nghệ thông tin./.

Cùng chuyên mục
  • Doanh nghiệp xây dựng mong được tháo gỡ khó khăn về tài chính
    23 ngày trước Kinh tế
    (BKTO) - Chia sẻ về một trong số các mong muốn của các doanh nghiệp ngành xây dựng, Tổng Cục trưởng Tổng cục Thống kê Nguyễn Thị Hương nêu rõ, thiếu vốn là vấn đề của hầu hết các doanh nghiệp, trong khi năng lực tài chính là yếu tố quan trọng quyết định đến khả năng trúng thầu. Vì vậy, doanh nghiệp mong muốn giảm bớt điều kiện vay vốn, thủ tục vay vốn để có thể tiếp cận được các gói vay ưu đãi.
  • Hoàn thiện quy định về kinh doanh dịch vụ logistics
    23 ngày trước Kinh tế
    (BKTO) - Cần sửa đổi những quy định về kinh doanh dịch vụ logistics cho phù hợp với xu thế, tình hình phát triển hiện nay.
  • Bảo đảm an toàn lao động trong khai thác than
    23 ngày trước Kinh tế
    (BKTO) - Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp (UBQLV) Hồ Sỹ Hùng vừa làm việc với Công ty Than Thống Nhất thuộc Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) về rà soát lại các quy trình và ổn định sản xuất sau sự cố hầm lò.
  • Thị trường liên ngân hàng nóng lên, tỷ giá và giá vàng cùng tăng
    24 ngày trước Ngân hàng - Tín dụng
    (BKTO) - Tâm điểm thị trường tiền tệ là diễn biến nóng lên bất ngờ trên thị trường liên ngân hàng với lãi suất tiến sát trần, còn thị trường mở lại trở nên thưa thớt, dù Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vẫn bán tín phiếu, nhưng với khối lượng khá nhỏ giọt. Trong khi đó, tỷ giá và giá vàng cùng leo dốc trong tuần qua.
  • Phái sinh tháng 3/2024: Giao dịch Hợp đồng tương lai VN30 tăng gần 45%
    24 ngày trước Tài chính
    (BKTO) - Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) cho biết, tháng 3/2024, khối lượng giao dịch bình quân sản phẩm Hợp đồng tương lai chỉ số VN30 tăng 44,74% so với tháng trước.
Mong muốn Samsung, VNPT và MobiFone thúc đẩy hợp tác