Khẩn trương hoàn thiện quy định về kiểm soát quyền lực để phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động kiểm toán

(BKTO) – Chiều ngày 19/7, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo xây dựng Đề án Kiểm toán nhà nước (KTNN) về xây dựng“Quy định về kiểm soát quyền lực để phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động kiểm toán” đã họp, cho ý kiến góp ý, hoàn thiện dự thảo Báo cáo đánh giá thực trạng về kiểm soát quyền lực để phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động kiểm toán. Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Đặng Thế Vinh - Phó Trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì cuộc họp.



                
   

Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Đặng Thế Vinh - Phó Trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì cuộc họp. Ảnh: N.LỘC

   

Tham dự cuộc họp có các thành viên Ban Chỉ đạo, các thành viên Tổ biên tập và bộ phận có liên quan.

Theo Kế hoạch số 01-KH/BCĐĐA ngày 20/4/2022 của Ban Chỉ đạo xây dựng Đề án - Ủy ban Kiểm tra Trung ương về Kế hoạch xây dựng Đề án “Quy định về kiểm soát quyền lực để phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng và trong hoạt động thanh tra, kiểm toán”, Ban cán sự Đảng KTNN được giao xây dựng Báo cáo đánh giá về “Thực trạng về kiểm soát quyền lực để phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động kiểm toán; đề xuất, kiến nghị và giải pháp khắc phục”.

Dự thảo Đề án xác định phạm vi, nội dung nghiên cứu về cơ sở lý luận, quan điểm, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về kiểm soát quyền lực để phòng, chống tham nhũng, tiêu cực nói chung và trong hoạt động của KTNN nói riêng; xác định quan điểm, mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp kiểm soát quyền lực để phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động kiểm toán.
                
   

Quang cảnh buổi họp. Ảnh: N.LỘC

   

Nội dung nghiên cứu tập trung vào một số vấn đề lý luận về kiểm soát quyền lực để phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động kiểm toán; thực trạng kiểm soát quyền lực để phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động kiểm toán; nghiên cứu đề xuất, kiến nghị nội dung xây dựng Quy định của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực để phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động kiểm toán.

Theo Tổ trưởng Tổ biên tập, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế Nguyễn Quán Hải, thực hiện Kế hoạch số 61/KH/BCĐ của Ban Chỉ đạo xây dựng Đề án KTNN vềKế hoạch xây dựng “Quy định về kiểm soát quyền lực để phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động kiểm toán”, Tổ Biên tập đã hoàn thành dự thảo Báo cáo thực trạng về việc thực hiện kiểm soát quyền lực để phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động kiểm toán trên cơ sở bám sát kế hoạch, đề cương đã được Tổng Kiểm toán nhà nước - Trưởng Ban Chỉ đạo phê duyệt.
                
   

Vụ trưởng Vụ Pháp chế Vũ Thanh Hải - thành viên Ban Chỉ đạo phát biểu tại buổi họp. Ảnh: N.LỘC

   

Trao đổi tại buổi họp, các thành viên tham dự cơ bản nhất trí với kết cấu của dự thảo Báo cáo, các nội dung chính của báo cáo; đồng thời lưu ý việc xây dựng báo cáo chi tiết cần bám sát vào các yếu tố đặc thù của hoạt động kiểm toán, thống nhất với các văn bản pháp luật liên quan, đặc biệt là phải bám sát định hướng của Trung ương. Các ý kiến cũng đề nghị làm rõ một số vấn đề liên quan đến xác định dấu hiệu tham nhũng trong hoạt động kiểm toán; kiến nghị điều chỉnh, sắp xếp thứ tự của một số nội dung trong dự thảo Báo cáo.

Kết luận buổi họp, Phó Tổng Kiểm toán Đặng Thế Vinh, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo đánh giá cao nỗ lực của Tổ Biên tập trong việc xây dựng dự thảo Báo cáo bám sát với đề cương đã được phê duyệt, đồng thời lưu ý, Báo cáo cần tổng hợp được các chỉ đạo, điều hành của Tổng Kiểm toán nhà nước cũng như các quy định về kiểm soát nội bộ liên quan đến kiểm soát quyền lực để phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động kiểm toán.

Phó Trưởng Ban Chỉ đạo yêu cầu Tổ Biên tập tiếp thu ý kiến đóng góp của các thành viên Ban Chỉ đạo tại cuộc họp, hoàn thiện quy định để xin ý kiến Ban cán sự Đảng, Ban Thường vụ Đảng ủy KTNN, trước khi hoàn thiện lần cuối để kịp thời báo cáo Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng theo đúng tiến độ đề ra.

N.LỘC
Cùng chuyên mục
Khẩn trương hoàn thiện quy định về kiểm soát quyền lực để phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động kiểm toán