Khẳng định vai trò đầu tàu của ngành giáo dục Thủ đô

(BKTO) - Vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, năm học 2024-2025, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Thủ đô đã nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ, không những phát triển toàn diện về quy mô, chất lượng, là minh chứng cho vị thế đầu tàu, dẫn dắt của giáo dục Thủ đô trong sự nghiệp giáo dục của đất nước.

gen-o-z6569085834996_d6b447e7e86cffe837ea029f349d1554.jpg
Từng cơ sở giáo dục tại Thủ đô đang nỗ lực lấy học sinh làm trung tâm để tổ chức hoạt động giảng dạy phù hợp, mang lại hiệu quả cao. Ảnh: P.Hiến

Hết lòng vì học sinh

Phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc, thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ, trong suốt chặng đường phấn đấu và phát triển, Trường Tiểu học Đông Thái (Tây Hồ - Hà Nội) luôn đoàn kết, gắn bó giữa thầy và trò để Nhà trường trở thành ngôi trường văn hóa, thầy cô giáo mẫu mực, trò chăm ngoan học giỏi. Những điều đó đã tạo nên thành tích đáng tự hào trong năm học 2024 - 2025 vừa qua.

Theo đó, chất lượng dạy và học của nhà trường ngày càng được nâng lên; chất lượng học sinh tiếp tục nâng cao. 100% học sinh hoàn thành nhiệm vụ học tập. Hàng trăm học sinh đạt giải cao trong kỳ thi các cấp Quốc gia, Thành phố cùng nhiều giải tập thể phong trào khác. 

Nhà giáo Nguyễn Thị Phương Lan - Hiệu trưởng Nhà trường cho biết, có được những thành tích vô cùng tự hào đó là nhờ sự nỗ lực phấn đấu của mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường và sự chăm chỉ rèn luyện không ngừng của mỗi cá nhân các em học sinh.

gen-o-z6568952941571_70e989a244e0cd585b1f4d488cb986bd.jpg
Trong năm học vừa qua, Trường Tiểu học Đông Thái đã thực hiện tốt vai trò giáo dục, đào tạo và kịp thời tuyên dương, động viên học sinh có thành tích cao trong học tập

“Những kết quả đạt được, cùng sự nỗ lực của tập thể nhà giáo, sự đồng lòng, hiếu học của học sinh chính là động lực để Nhà trường nỗ lực dạy tốt, học tốt trong năm học 2025-2026” - nhà giáo Nguyễn Thị Phương Lan chia sẻ.

Để đạt được kết quả này, Nhà trường đã và đang chuẩn bị mọi nguồn lực tốt nhất cho năm học mới, trước mắt là Lễ Khai giảng được diễn ra thuận lợi, thành công.

528776804_1351290056458413_805427596113040490_n.jpg
Trường Tiểu học Đông Thái đã tổ chức buổi tập huấn chuyên đề “Ứng dụng công nghệ AI trong dạy học”, sẵn sàng ứng dụng vào việc giảng dạy năm học mới. Ảnh: Phố Hiến

Đặc biệt, xác định vai trò quan trọng của công nghệ trong hỗ trợ dạy và học, mới đây, Trường Tiểu học Đông Thái đã tổ chức buổi tập huấn chuyên đề “Ứng dụng công nghệ AI trong dạy học”. Buổi tập huấn nhằm nâng cao năng lực công nghệ thông tin cho giáo viên, nhân viên nhà trường, tiếp cận xu hướng giáo dục hiện đại và phát huy tính sáng tạo trong thiết kế, tổ chức hoạt động học tập.

Trong chương trình, giáo viên, nhân viên được giới thiệu để hiểu hơn về các công cụ AI hiện đại và thực hành sử dụng ChatGPT, Canva AI, Slides AI, Gamma, MagicSchool,… từ đó biết cách ứng dụng AI trong việc soạn giáo án thông minh, tạo bài giảng điện tử, thiết kế slide sinh động, tạo hứng thú cho học sinh, tăng tính sáng tạo và tương tác trong lớp học.

Những kết quả và sự nỗ lực không ngừng nghỉ của thầy và trò Trường Tiểu học Đông Thái cũng phản ánh không khí thi đua sôi nổi của ngành giáo dục Thủ đô trong năm học vừa qua. 

gen-h-z6925082947820_b5d373e17d305090ca8693ffcaa1529b.jpg
Một hoạt động ý nghĩa chào mừng chào mừng 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9 của thầy và trò lớp 4A3

Trong không khí thiêng liêng, tự hào của những ngày thu lịch sử, thầy và trò Trường Tiểu học Đông Thái đã tích cực tham gia chùm hoạt động ý nghĩa chào mừng 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025).

Các hoạt động diễn ra sôi nổi, đa dạng với tinh thần trách nhiệm và sự nhiệt huyết của học sinh, nhằm giúp các em ôn lại truyền thống đấu tranh bất khuất, hào hùng của dân tộc; khơi dậy niềm tự hào, lòng biết ơn đối với thế hệ cha anh đi trước, đồng thời nuôi dưỡng tình yêu quê hương, đất nước trong mỗi trái tim nhỏ tuổi.

Qua những hoạt động thiết thực này, học sinh Đông Thái không chỉ rèn luyện kỹ năng, bồi đắp tri thức lịch sử mà còn thể hiện sự trân trọng, tri ân đối với những trang sử vàng chói lọi của dân tộc Việt Nam, tiếp bước cha anh trong hành trình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hôm nay.

Theo Sở GD&ĐT Thành phố, Hà Nội có hơn 2.900 trường mầm non, phổ thông với gần 2,3 triệu học sinh, gần 128.000 giáo viên. Ngoài ra, còn có 29 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, các cơ sở đào tạo nghề nghiệp, đáp ứng tốt nhu cầu học tập đa dạng của học sinh trên địa bàn. Tỷ lệ trường công lập đạt chuẩn quốc gia đạt gần 80%.

Năm học 2024-2025, chất lượng giáo dục đại trà của TP. Hà Nội tăng. Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT năm 2025 đạt 99,75%, đứng tốp đầu cả nước. Học sinh Thủ đô tiếp tục khẳng định vị trí dẫn đầu cả nước với 200 em đoạt giải quốc gia; 14 học sinh đoạt giải quốc tế, 6 dự án đoạt giải cuộc thi nghiên cứu khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia; đạt giải Nhì cuộc thi khoa học kỹ thuật quốc tế.

Sở GD&ĐT TP. Hà Nội

Theo Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương, bên cạnh kết quả đạt được, giáo dục Thủ đô cũng còn một số tồn tại, cụ thể là chất lượng đội ngũ giáo viên giữa các trường nội thành và ngoại thành vẫn còn chênh lệch; chưa khắc phục được thực trạng thừa, thiếu cán bộ, giáo viên, nhân viên cục bộ…

Chuẩn bị tốt cho năm học mới, lấy học sinh làm trung tâm

image-2-.jpg
Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng và Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong trao cờ thi đua cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc. Ảnh: Sở GD&ĐT Hà Nội

Là một trong những ngôi trường được đánh giá cao về chất lượng dạy và học, năm học vừa qua, Trường THCS Dịch Vọng Hậu đã nỗ lực thực hiện tốt những nhiệm vụ trọng tâm của ngành.

Cô Nguyễn Thị Loan - Hiệu trưởng Trường THCS Dịch Vọng Hậu, để có được kết quả này, Nhà trường luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của các cấp lãnh đạo và sự tin yêu, hỗ trợ của các quý bậc phụ huynh; nỗ lực của các thầy cô giáo, các đồng chí giáo viên, nhân viên.

494514527_1239450804851730_7278434522563415854_n.jpg
Hiệu trưởng Trường THCS Dịch Vọng Hậu gặp mặt, chúc mừng học sinh của Trường đạt giải cao trong các kì thi học sinh giỏi cấp Thành phố

“Trường đã chủ động nắm bắt xu thế, lấy chất lượng giáo dục toàn diện làm kim chỉ nam, từ đó từng bước triển khai các giải pháp thiết thực, hiệu quả, phù hợp với điều kiện thực tiễn” - cô Loan chia sẻ.

Trong năm học tới, Trường tiếp tục triển khai các chương trình bồi dưỡng chuyên sâu về phương pháp dạy học tích cực, kiểm tra đánh giá theo hướng phát triển năng lực học sinh. Đẩy mạnh tham mưu để tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học theo hướng đồng bộ và hiện đại, tạo điều kiện tốt hoạt động dạy học, đặc biệt là các môn học tích hợp, hoạt động trải nghiệm và giáo dục STEM.

Về định hướng cho năm học 2025-2026, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương khẳng định, toàn ngành đang khẩn trương chuẩn bị các điều kiện tốt nhất cho năm học 2025-2026 với chủ đề “Kỷ cương - Sáng tạo - Đột phá - Phát triển”. Một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu là tăng cường bồi dưỡng, nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục.

Sở sẽ đặc biệt chú ý hướng dẫn các phường, xã, các trường chuẩn bị tổ chức lễ khai giảng, đón học sinh đầu cấp; về việc thu - chi đầu năm học; về việc dạy học 2 buổi/ngày; dạy thêm, học thêm; liên kết trong trường học; tổ chức bữa ăn bán trú cho học sinh tiểu học...

gen-h-z6930159740849_b3b8d629d0eb134c5a6293ac6067c334.jpg
Cùng với việc chú trọng chất lượng dạy học, Trường THCS Dịch Vọng Hậu cũng rất chú trọng đến hoạt động giáo dục thể chất toàn diện cho học sinh. Ảnh: Nguyên An

Tại Hội nghị tổng kết năm học 2024-2025; triển khai nhiệm vụ năm học 2025-2026, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong đề nghị ngành GD&ĐT, đại diện chính quyền của 126 xã phường nhận thức sâu sắc hơn về vai trò, vị trí, trách nhiệm, sứ mệnh của mình với GD&ĐT Thủ đô và đất nước, bởi Hà Nội phải tiên phong về mọi mặt, trong đó có công tác GD&ĐT.

Nhấn mạnh nhiệm vụ ngành Giáo dục Hà Nội phải thực hiện trong năm học mới, ông Nguyễn Văn Phong yêu cầu từng nhà trường phải thực hiện mạnh mẽ hơn ở ba nội dung, gồm: Triển khai giáo dục STEM, giáo dục sáng tạo và từng bước đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học.

gen-h-z6925849439483_3da4130c3cd912de4fc41f30aa70feab.jpg
Năm học 2025-2026, từng nhà trường phải thực hiện mạnh mẽ hơn ở ba nội dung, gồm: Triển khai giáo dục STEM, giáo dục sáng tạo và từng bước đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học.

Ông Nguyễn Văn Phong đề nghị cấp ủy các xã, phường chịu trách nhiệm chính trong việc tổ chức hỗ trợ bữa ăn bán trú đối với học sinh tiểu học trên địa bàn; không được buông lỏng quản lý, tuyệt đối không để xảy ra tiêu cực, lợi ích nhóm; đồng thời, tăng cường kiểm tra giám sát quá trình thực hiện.

Thay mặt lãnh đạo Bộ GD&ĐT, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng ghi nhận và chúc mừng thành tích của ngành Giáo dục Thủ đô trong năm học vừa qua. Có được thành tích này là nhờ sự quan tâm chỉ đạo của các cấp chính quyền thành phố, tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ quản lý, sự tận tụy, sáng tạo của các thầy cô trực tiếp đứng lớp, phong trào học tập rèn luyện của học sinh.

536267853_1363641801889905_4666693818541521251_n.jpg
Khẳng định vai trò đầu tàu của ngành giáo dục Thủ đô

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh: Năm 2025-2026 là năm học đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đảng bộ Thành phố nhiệm kỳ mới, là năm học đầu tiên chuyển đổi mô hình chính quyền địa phương hai cấp. Do đó, ngành GD&ĐT Thủ đô cần tập trung chuyển đổi phương pháp quản lý giáo dục theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp, chuyển từ quản lý hành chính sang quản lý kiến tạo. Do giảm cấp quản lý trung gian nên cần tăng cường sự kết nối giữa Bộ GD&ĐT và Sở GD&ĐT, giữa Sở GD&ĐT và chính quyền cấp xã và các trường. Cán bộ quản lý, giáo viên cần tiếp tục bồi dưỡng để nâng cao trình độ năng lực quản lý, chuyên môn, năng lực tham mưu cho cấp ủy chính quyền địa phương.

Bên cạnh đó, cần tiếp tục chăm lo đội ngũ quản lý giáo viên, tăng cường cơ sở vật chất, đổi mới phương pháp dạy học; hình thành cho học sinh phẩm chất, năng lực, tự tin sáng tạo, hội nhập quốc tế.

Nhấn mạnh yêu cầu tiếp tục thực hiện nghiêm túc Thông tư số 29/TT-BGDĐT, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng lưu ý, giáo dục Thủ đô phải đi đầu trong quản lý dạy thêm, học thêm. Điều quan trọng nhất là giúp học sinh biết cách tự học, học chủ động, vì một nền giáo dục thực chất và công bằng.

Các nhà trường cần tạo điều kiện để học sinh được học những gì các em thích, phát triển kỹ năng, tăng cường các hoạt động trải nghiệm./.

Cùng chuyên mục
  • Bệnh nhân trẻ ngừng tim liên tục vì sử dụng thuốc lá điện tử
    5 giờ trước Xã hội
    (BKTO) - Nữ bệnh nhân 25 tuổi, có thói quen sử dụng thuốc lá điện tử, nhập viện trong tình trạng nguy kịch, ngưng tuần hoàn hô hấp.
  • Tăng cường bảo đảm an ninh, trật tự dịp Lễ Quốc khánh 2/9
    9 giờ trước Xã hội
    (BKTO) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 139/CĐ-TTg ngày 21/8/2025 yêu cầu các bộ ngành, địa phương tăng cường công tác bảo đảm an ninh, trật tự dịp Lễ Quốc khánh 2/9.
  • Chuyển đổi tư duy từ chữa bệnh sang phòng bệnh
    17 giờ trước Xã hội
    (BKTO) - Chuyển đổi tư duy từ thụ động khám, chữa bệnh sang chủ động bảo vệ sức khỏe nhân dân ngay từ khi chưa mắc bệnh là định hướng nền tảng để ngành y tế Việt Nam vượt qua các thách thức hiện tại, xây dựng hệ thống y tế bền vững, đáp ứng tốt hơn nhu cầu chăm sóc sức khỏe toàn dân.
  • Mở rộng không gian không khói thuốc lá, bảo vệ sức khỏe cộng đồng
    hôm qua Xã hội
    (BKTO) - Vừa qua, tại TP Huế, Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá (Bộ Y tế) đã chính thức khởi động Chiến dịch tăng cường thực hiện môi trường không khói thuốc lá tại nhà hàng, khách sạn và các địa điểm công cộng; mở đầu cho chuỗi hoạt động được triển khai tại các tỉnh, thành phố trọng điểm về du lịch. TS. Hà Anh Đức - Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh, Giám đốc Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá (Bộ Y tế) - đã trao đổi với báo chí về Chiến dịch ý nghĩa này.
  • Di tích lịch sử 48 Hàng Ngang - "địa chỉ đỏ" giữa lòng Thủ đô Hà Nội
    hôm qua Xã hội
    (BKTO) - Ngôi nhà số 48 Hàng Ngang - nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh viết bản Tuyên ngôn Độc lập ngày 2/9/1945 - đã trở thành "địa chỉ đỏ" giữa lòng Thủ đô Hà Nội, là biểu tượng của trí tuệ cách mạng, tầm nhìn chiến lược và tinh thần yêu nước, ý chí độc lập và khát vọng hòa bình của dân tộc Việt Nam.
Khẳng định vai trò đầu tàu của ngành giáo dục Thủ đô