Chưa sử dụng 53,159 tỷ đồng phí bảo vệ môi trường để hỗ trợ địa phương nơi khai thác khoáng sản
Về Chuyên đề việc quản lý, sử dụng kinh phí bảo vệ môi trường (BVMT) và ứng phó với biến đổi khí hậu (BĐKH) giai đoạn 2021-2023, KTNN chỉ rõ: UBND tỉnh Khánh Hòa chưa ban hành giá dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt; Sở Tài nguyên và Môi trường chưa tham mưu cho Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh cũng như chưa hoàn thành một số trách nhiệm được UBND tỉnh giao trong lĩnh vực BVMT và ứng phó BĐKH.
Sở Tài chính chưa sử dụng toàn bộ số thu từ phí BVMT đối với hoạt động khai thác khoáng sản giai đoạn 2021-2023 để hỗ trợ nhiệm vụ bảo vệ và đầu tư cho môi trường tại địa phương nơi có hoạt động khai thác khoáng sản theo quy định với số tiền 53,159 tỷ đồng; chưa bổ sung nguồn vốn hoạt động cho Quỹ BVMT của địa phương từ nguồn thu phí BVMT đối với nước thải.
UBND tỉnh Khánh Hòa chưa thực hiện phân loại, báo cáo Bộ Kế hoạch và Đầu tư về tình hình đầu tư công cho BĐKH giai đoạn 2021-2023 đối với nguồn vốn ngân sách Trung ương. UBND tỉnh Khánh Hòa, UBND huyện Vạn Ninh còn điều chỉnh kế hoạch vốn đầu tư công sau thời điểm ngày 15/11 chưa phù hợp quy định.
Chưa kể, nhiều dự án liên quan đến môi trường và ứng phó BĐKH còn chưa được triển khai, chậm triển khai hoặc phải dừng triển khai. Thị xã Ninh Hòa, huyện Vạn Ninh chưa kịp thời thực hiện đấu thầu để lựa chọn nhà thầu thực hiện một số gói thầu xử lý rác thải sinh hoạt theo quy định. Thành phố Nha Trang, thị xã Ninh Hòa chưa nộp trả ngân sách cấp trên kinh phí thừa hết nhiệm vụ chi 2,043 tỷ đồng.
Cũng theo KTNN, Nghị quyết số 28/2022/NQ-HĐND ngày 09/12/2022 của HĐND tỉnh Khánh Hòa có quy định nội dung chi của sự nghiệp kinh tế khác tại cấp xã bao gồm hoạt động thu gom và xử lý rác thải là không phù hợp với quy định tại Nghị định số 08/2022/NĐ-CP ngày 10/01/2022 của Chính phủ và Luật NSNN năm 2015.
Các bệnh viện chưa kê khai và nộp thuế thu nhập doanh nghiệp
Đối với kết quả kiểm toán Chuyên đề công tác quản lý và sử dụng nguồn kinh phí hoạt động giai đoạn 2021-2023 của các cơ sở y tế công lập tại tỉnh Khánh Hòa, KTNN phát hiện: Lập dự toán thu còn chưa có căn cứ, chưa thuyết minh cơ sở tính toán và xây dựng phương án sử dụng; không phân bổ hết dự toán cho các đơn vị trực thuộc ngay từ đầu năm mà giữ lại phân bổ hết trong năm; kinh phí quỹ lương quyết toán còn thừa chưa nộp trả NSNN 221 triệu đồng.
Bên cạnh đó, phương án tự chủ giai đoạn 2022-2024 do các đơn vị lập được Sở Tài chính thẩm định và Sở Y tế phê duyệt đều xác định chưa đúng nguồn thu và các khoản chi. Sở Y tế tỉnh ban hành các quyết định giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tài chính giai đoạn 2022-2024 cho các đơn vị sự nghiệp y tế trực thuộc không đúng thẩm quyền (thẩm quyền thuộc về UBND tỉnh).
Đáng chú ý, Bệnh viện Đa khoa tỉnh còn để xảy ra tình trạng công nợ tồn lâu, chưa có biện pháp xử lý dứt điểm; chưa làm rõ nguyên nhân và trách nhiệm đối với các khoản viện phí mà cơ quan Bảo hiểm xã hội từ chối thanh toán; áp dụng thu giá khám chữa bệnh bảo hiểm y tế theo Thông tư số 22/2023/TT-BYT chưa kịp thời; chậm rà soát, điều chỉnh để niêm yết kịp thời giá thu bệnh nhân khám chữa bệnh dịch vụ theo yêu cầu theo quy định; xây dựng cơ cấu giá dịch vụ giường theo yêu cầu có thêm yếu tố chi phí thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) 2% trong giá dịch vụ.
Tại thời điểm kiểm toán, các bệnh viện chưa thực hiện kê khai và nộp thuế TNDN đối với khoản thu khám chữa bệnh thuộc bảo hiểm y tế và không thuộc bảo hiểm y tế thanh toán theo khung giá quy định của Nhà nước. Một số bệnh viện chưa kê khai đầy đủ thuế giá trị gia tăng và thuế TNDN và chưa nộp tiền thuê đất đối với diện tích đất được sử dụng vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết tổng số tiền 182 triệu đồng; chưa thực hiện các thủ tục chuyển đổi hình thức sử dụng đất từ giao đất không thu tiền sang thuê đất trả tiền hàng năm.
Các bệnh viện chưa làm thủ tục trình và được cấp có thẩm quyền xác lập quyền sở hữu toàn dân đối với 10 máy thở VFS-410 và 04 máy tạo oxy được tài trợ; ban hành quy chế quản lý, sử dụng tài sản công tại đơn vị chậm. Một số bệnh viện chưa chuyển số dư quỹ dự phòng ổn định thu nhập đã trích lập theo Nghị định số 43/2006/NĐ-CP ngày 25/4/2006 của Chính phủ vào quỹ bổ sung thu nhập; chênh lệch thu lớn hơn chi năm 2023 còn lại sau khi đã trích lập các quỹ theo quy định không bổ sung vào quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp mà theo dõi riêng.
KTNN cũng chỉ ra một số bất hợp lý tại Thông tư số 13/2023/TT-BYT ngày 29/6/2023 của Bộ trưởng Bộ Y tế quy định khung giá và phương pháp định giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh theo yêu cầu do cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của nhà nước.
Kiến nghị địa phương, bộ, ngành chấn chỉnh các sai sót
Từ kết quả kiểm toán 2 Chuyên đề nêu trên, KTNN kiến nghị Sở Tài chính tỉnh Khánh Hòa tham mưu UBND tỉnh định giá dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt theo quy định tại Khoản 6 Điều 79 Luật BVMT số 72/2020/QH14 ngày 17/11/2020 và khoản 7 Điều 73 Luật Giá số 16/2023/QH15 ngày 19/6/2023 sau khi Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành định mức kinh tế, kỹ thuật về thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt.
Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, tham mưu UBND tỉnh thực hiện phân loại, báo cáo Bộ Kế hoạch và Đầu tư về tình hình đầu tư công cho BĐKH đối với nguồn vốn ngân sách Trung ương theo quy định tại điểm 1.4.2 Quyết định số 1085/QĐ-BKHĐT ngày 16/7/2018 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.
KTNN cũng kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương có liên quan đôn đốc tiến độ, rà soát, báo cáo UBND tỉnh khả năng thực hiện đối với 04 dự án chưa triển khai thực hiện, 04 dự án dừng triển khai thực hiện, 01 dự án chậm tiến độ và 02 dự án đang triển khai thực hiện nằm trong danh mục đầu tư thuộc kế hoạch BVMT, ứng phó BĐKH của tỉnh để xử lý theo quy định, đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế.
Sở Tài chính, Sở Y tế rà soát, điều chỉnh phương án tự chủ giai đoạn 2022-2024 và tham mưu ban hành quyết định giao quyền tự chủ cho các cơ sở y tế công lập đảm bảo tuân thủ theo đúng quy định tại Điều 10 Nghị định số 60/2021/NĐ-CP và Điều 4 Thông tư số 56/2022/TT-BTC.
Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa phối hợp các đơn vị liên quan làm thủ tục xác lập quyền sở hữu toàn dân đối với 10 máy thở VFS-410 và 04 máy tạo oxy được tài trợ theo quy định.
UBND tỉnh chỉ đạo triển khai việc cho thuê đất, chuyển từ giao đất không thu tiền sử dụng đất sang thuê đất và thu tiền thuê đất đối với Bệnh viện Đa khoa khu vực Ninh Hòa theo quy định của pháp luật.
Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Đa khoa khu vực Cam Ranh, Bệnh viện Đa khoa khu vực Ninh Hòa, Trung tâm Y tế huyện Diên Khánh, Trung tâm Y tế thành phố Nha Trang làm việc với cơ quan thuế để thực hiện kê khai, nộp thuế theo quy định về thuế và các quy định pháp luật khác có liên quan; kịp thời phản ánh vướng mắc (nếu có) với cơ quan có thẩm quyền để được hướng dẫn xử lý theo quy định của pháp luật.
Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Trung tâm Y tế thành phố Nha Trang thực hiện chuyển số dư quỹ dự phòng ổn định thu nhập đã trích lập theo Nghị định số 43/2006/NĐ-CP ngày 25/4/2006 của Chính phủ vào quỹ bổ sung thu nhập; Trung tâm Y tế thành phố Nha Trang bổ sung phần chênh lệch thu lớn hơn chi năm 2023 còn lại sau khi đã trích lập các quỹ theo quy định vào quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp.
Đối với HĐND tỉnh Khánh Hòa, KTNN kiến nghị rà soát, sửa đổi tiết d khoản 9 Phần c Điều 2 Nghị quyết số 28/2022/NQ- HĐND ngày 09/12/2022 của HĐND tỉnh về việc phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi thường xuyên giữa các cấp ngân sách ở địa phương năm 2023 và thời kỳ ổn định ngân sách 2023-2025 quy định nội dung chi của sự nghiệp kinh tế khác tại cấp xã bao gồm hoạt động thu gom và xử lý rác thải không phù hợp với quy định do hoạt động xử lý chất thải rắn (bao gồm cả các hoạt động thu gom, vận chuyển, xử lý, chôn, đốt chất thải rắn và khắc phục ô nhiễm chất rắn) được sử dụng, phản ánh, hạch toán vào sự nghiệp BVMT (Loại 250), không được phản ánh vào sự nghiệp kinh tế.
Đối với Bộ Y tế, KTNN kiến nghị ban hành văn bản hướng dẫn cụ thể cơ sở xác định và việc quản lý và sử dụng chi phí dự phòng rủi ro trong cơ cấu giá dịch vụ khám chữa bệnh quy định tại Thông tư số 13/2023/TT-BYT ngày 29/6/2023 của Bộ trưởng Bộ Y tế quy định khung giá và phương pháp định giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh theo yêu cầu do cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của nhà nước, làm cơ sở cho các cơ sở khám chữa bệnh thực hiện.
Cùng với đó, điều chỉnh, sửa đổi giá tối đa và tối thiểu đối với cùng một dịch vụ mổ quặn gây mê 01 mi, 02 mi, 03 mi, 04 mi và phẫu thuật tháo nẹp vít sau kết hợp xương một bên tại Phụ lục 02 khung giá dịch vụ kỹ thuật và xét nghiệm theo yêu cầu của Thông tư số 13/2023/TT-BYT ngày 29/6/2023 của Bộ Y tế quy định khung giá và phương pháp định giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh theo yêu cầu do cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của nhà nước cung cấp cho phù hợp.
Đối với Bộ Tài nguyên và Môi trường, KTNN kiến nghị ban hành định mức kinh tế, kỹ thuật về thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt theo quy định tại Khoản 5 Điều 79 Luật BVMT số 72/2020/QH14 ngày 17/11/2020.
Đối với Bộ Tài chính, KTNN kiến nghị báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết bất cập về giá dịch vụ, bao gồm cả nội dung về thuế TNDN đối với hoạt động y tế công lập, để sớm có văn bản hướng dẫn thực hiện thống nhất trên cả nước./.