Khởi công loạt dự án trọng điểm

(BKTO) - Nằm trong chuỗi các công trình chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, ngày 19/12, Tập đoàn Đèo Cả đồng loạt khởi công nhiều dự án giao thông trọng điểm trên cả nước.

z7344978688646_46f707488e33a9a99276cf8af66403b6.jpg
z7344978681181_338d6ff828f37108ef2847d32f291dfa.jpg
Khởi công Dự án hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên

Khởi công Dự án hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên

Ngày 19/12/2025, tại tỉnh Lai Châu diễn ra Lễ khởi công Dự án hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên, kết nối tỉnh Lào Cai với tỉnh Lai Châu. Công trình được đánh giá là hầm đường bộ ở độ cao lớn nhất Việt Nam, đồng thời là một trong những hầm xuyên núi hiện đại bậc nhất khu vực Tây Bắc.

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 3.300 tỷ đồng, kết nối phường Sa Pa (Lào Cai) với xã Bình Lư (Lai Châu). Công trình dài 8,8km, gồm hầm chính dài 2,63km, hầm phụ dài 2,65km cùng hệ thống đường kết nối hai đầu hầm (4,6km thuộc tỉnh Lai Châu và 4,2km thuộc tỉnh Lào Cai).

Công trình được thiết kế theo tiêu chuẩn Nhật Bản và được điều chỉnh cho phù hợp với thực địa Việt Nam, gồm hai ống hầm song song cách nhau 30m, đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật và an toàn ở mức cao.

Hầm chính có bề rộng 9,75m, khai thác hai làn xe cơ giới hai chiều, kết cấu vỏ bê tông cốt thép, mặt đường bê tông xi măng; được trang bị đồng bộ các hệ thống thoát nước, chiếu sáng, thông gió, phòng cháy chữa cháy, camera giám sát và thông tin liên lạc hiện đại.

Hầm phụ đóng vai trò thoát hiểm và lánh nạn, được kết nối với hầm chính thông qua 8 hầm thông ngang, đáp ứng tiêu chuẩn cứu hộ - cứu nạn cấp cao. Trên tuyến đường kết nối, dự án xây dựng mới 11 cầu nhằm vượt qua địa hình đồi núi phức tạp; các hạng mục đường và cầu được đầu tư theo quy mô đường cấp III miền núi, tốc độ thiết kế 60 km/h.

Dự án do Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Lai Châu làm chủ đầu tư. Liên danh nhà thầu thi công do Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu gồm: Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả, Công ty Cổ phần Xây dựng và Thương mại 299, Công ty Cổ phần Xây dựng Dịch vụ và Thương mại 68, Công ty TNHH MTV Thanh Tuyền, Công ty TNHH Số 10 – Lai Châu, Công ty TNHH MTV Xây dựng và Thương mại Khánh Hưng. Tổng giá trị xây lắp, thiết bị, khảo sát và lập thiết kế bản vẽ thi công của dự án là hơn 2.628 tỷ đồng, thời gian thực hiện 24 tháng.

z7344978677142_202793a0cb459d7a38db2f1b60e3c31f.jpg
Bộ trưởng Trần Đức Thắng phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ, ông Trần Đức Thắng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường nhấn mạnh, đèo Hoàng Liên - hay còn gọi là đèo Ô Quy Hồ từ lâu được biết đến là một trong “tứ đại đỉnh đèo” của Tây Bắc, vừa hùng vĩ, vừa hiểm trở.

Trong nhiều năm qua, tuyến đèo này giữ vai trò huyết mạch kết nối hai tỉnh Lai Châu - Lào Cai, nhưng đồng thời cũng là điểm nghẽn lớn về giao thông, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, đặc biệt trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, sương mù, băng giá.

Việc đầu tư xây dựng hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên không những là giải pháp để khắc phục những hạn chế nêu trên, mà còn thể hiện tầm nhìn chiến lược của Đảng, Nhà nước và Chính phủ trong phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, tạo nền tảng cho liên kết vùng, mở rộng không gian phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh khu vực biên giới.

Để Dự án được triển khai đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng, an toàn và hiệu quả đầu tư, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường đề nghị chủ đầu tư, các đơn vị tư vấn, nhà thầu thi công phát huy cao nhất tinh thần trách nhiệm, tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật, các tiêu chuẩn kỹ thuật, đặc biệt chú trọng công tác an toàn lao động, bảo vệ môi trường và đời sống Nhân dân trong quá trình thi công.

Khởi công tuyến giao thông huyết mạch TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận

Cũng trong ngày 19/12, tại tỉnh Đồng Tháp, Bộ Xây dựng phối hợp cùng Liên danh nhà đầu tư là Tập đoàn Đèo Cả, Công ty cổ phần Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP.HCM, Công ty Cổ phần Tasco, Tổng công ty Đầu tư Xây dựng Hoàng Long - CTCP, Công ty TNHH một thành viên Dịch vụ và Đầu tư CII, tổ chức Lễ khởi công Dự án mở rộng đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận, triển khai theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Dự án được Bộ Xây dựng phê duyệt tại Quyết định số 2166/QĐ-BXD ngày 26/11/2025, với tổng mức đầu tư hơn 36.172 tỷ đồng, không sử dụng vốn ngân sách nhà nước.

Tuyến cao tốc có chiều dài hơn 96km, đi qua địa bàn TP.HCM, tỉnh Long An và tỉnh Đồng Tháp, được thực hiện theo hình thức hợp đồng BOT với 100% vốn huy động từ khu vực tư nhân. Đây là dự án BOT giao thông có quy mô vốn do doanh nghiệp tư nhân huy động lớn nhất cả nước từ trước đến nay.

Dự án có điểm đầu Km9+325 tại nút giao Chợ Đệm, thuộc địa phận xã Tân Nhựt, TP.HCM; điểm cuối Km105+454 tại đầu cầu phía Bắc cầu Mỹ Thuận 2, thuộc địa phận xã An Hữu, tỉnh Đồng Tháp.

Trong đó, đoạn TP.HCM - Trung Lương được đầu tư quy mô 8 làn xe, vận tốc thiết kế 120km/h. Đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận và đoạn từ nút giao An Thái Trung đến đầu cầu phía Bắc cầu Mỹ Thuận 2 đầu tư hoàn chỉnh quy mô 6 làn xe, vận tốc thiết kế 100km/h.

Bên cạnh mở rộng mặt đường, tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ được đầu tư đồng bộ hệ thống giao thông thông minh (ITS), các khu trạm dừng nghỉ, trạm thu phí hiện đại, hướng tới tiêu chuẩn cao tốc quốc tế. Dự án dự kiến hoàn thành đưa vào khai thác trong năm 2028.

z7344978473014_9d5d0cf09ed36a35b8ee5667534ce7b1.jpg

Phát biểu chỉ đạo tại Lễ khởi công, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Xuân Dũng cho biết, cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận là tuyến giao thông huyết mạch, giữ vai trò quan trọng đối với vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Việc đầu tư mở rộng hoàn chỉnh tuyến cao tốc này sẽ góp phần nâng cao năng lực thông hành, giảm ùn tắc, từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông khu vực; qua đó đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng, nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Để bảo đảm dự án được triển khai đúng tiến độ, đạt yêu cầu về chất lượng, an toàn và hiệu quả đầu tư, Thứ trưởng Bùi Xuân Dũng đề nghị UBND TP.HCM, các tỉnh Tây Ninh, Đồng Tháp tiếp tục quan tâm, chỉ đạo quyết liệt các đơn vị liên quan, sớm hoàn thành bàn giao mặt bằng, không để phát sinh các điểm nghẽn ảnh hưởng đến tiến độ chung. Cùng với đó, các địa phương liên quan cần phối hợp tháo gỡ kịp thời các thủ tục liên quan đến mỏ vật liệu, bãi đổ thải, bảo đảm an ninh trật tự, tổ chức giao thông thuận tiện, an toàn trong suốt quá trình thi công.

Đồng thời, Thứ trưởng Bùi Xuân Dũng cũng yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam và các cơ quan chuyên môn tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kịp thời hướng dẫn hoặc tham mưu xử lý các khó khăn, vướng mắc phát sinh; phấn đấu hoàn thành dự án đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng, hiệu quả, an toàn và vệ sinh lao động theo quy định.

z7344978477322_dda627865e95657ab2cdb9c70031275b.jpg
Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả Hồ Minh Hoàng phát biểu tại buổi lễ

Ông Hồ Minh Hoàng - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả, đại diện Liên danh nhà đầu tư, nhấn mạnh, việc mở rộng tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận là yêu cầu cấp thiết, không thể chậm trễ nhằm tháo gỡ “điểm nghẽn” hạ tầng trong bối cảnh nhu cầu vận tải - logistics - đi lại của người dân và doanh nghiệp vùng Đồng bằng sông Cửu Long ngày một lớn.

Với việc mở rộng hơn 96km tuyến TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận, quá trình thi công phải diễn ra song song với việc duy trì lưu thông. Điều này đặt ra yêu cầu rất cao về an toàn, điều tiết giao thông và hạn chế tối đa ảnh hưởng đến đời sống người dân.

Để giải quyết, Tập đoàn Đèo Cả đã lên phương án thi công cuốn chiếu, tách biệt hoàn toàn mặt bằng bằng hệ thống rào chắn, hoàn thiện từng phần theo làn; khi đoạn mới được đưa vào khai thác, dòng xe được chuyển hướng để tiếp tục thi công phần còn lại. Cách làm này đảm bảo tiến độ mà vẫn giữ được sự an toàn, thông suốt của tuyến đường hiện hữu, hạn chế tối đa ảnh hưởng đến đời sống người dân.

Khi hoàn thành, tuyến cao tốc TP.HCM – Trung Lương – Mỹ Thuận mở rộng được kỳ vọng sẽ trở thành trục giao thông hiện đại, đồng bộ, kết nối bền chặt vùng kinh tế động lực TP.HCM với khu vực Đồng băng sông Cửu Long, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội nhanh và bền vững cho toàn khu vực trong giai đoạn mới.

Cùng chuyên mục
  • Khánh thành cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn
    6 giờ trước Doanh nghiệp
    Sau hơn 1.000 ngày nỗ lực vượt khó, ngày 19/12/2025, dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn chính thức hoàn thành, vượt tiến độ 8 tháng. Công trình là mảnh ghép quan trọng trên tuyến đường cao tốc nối liền Bắc - Nam từ Lạng Sơn đến Cà Mau, đóng góp vào mục tiêu hình thành 3.000km đường cao tốc trên cả nước.
  • Thương mại điện tử: “Chìa khóa” mở rộng thị trường xuất khẩu cho doanh nghiệp
    6 giờ trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - So với kênh xuất khẩu truyền thống, xuất khẩu qua thương mại điện tử (TMĐT) có nhiều lợi thế vượt trội như khả năng kết nối trực tiếp doanh nghiệp (DN) với người tiêu dùng toàn cầu, giảm chi phí, rút ngắn chuỗi cung ứng và mở rộng không gian thị trường. Vì thế, TMĐT trở thành “chìa khóa” giúp DN Việt Nam tham gia sâu rộng hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu.
  • UDIC khẳng định thương hiệu với TOP 10 Sản phẩm - Dịch vụ xanh - Bền vững 2025
    hôm qua Doanh nghiệp
    Tại Lễ công bố & vinh danh Sản phẩm - Dịch vụ Tin Dùng Việt Nam 2025 do Tạp chí Kinh tế Việt Nam - VnEconomy tổ chức, Tổng công ty Đầu tư phát triển hạ tầng đô thị UDIC - Công ty TNHH Một thành viên được người tiêu dùng bình chọn và được vinh danh TOP 10 Sản phẩm - Dịch vụ xanh - Bền vững 2025.
  • "Vượt nắng, thắng mưa" thông tuyến giai đoạn 1 dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh
    hôm qua Doanh nghiệp
    (BKTO) - Từ sự chung tay nỗ lực của chính quyền địa phương, Tập đoàn Đèo Cả, các nhà thầu, dự án Đồng Đăng - Trà Lĩnh đã vượt qua mọi khó khăn, thách thức để thông tuyến trong năm 2025, nhân dịp kỷ niệm 79 năm ngày toàn quốc kháng chiến (19/12/1946-19/12/2025) và chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
  • Hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao khả năng tiếp cận thị trường EU
    2 ngày trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Sau gần 2 năm triển khai, Dự án “Thúc đẩy hợp tác với thị trường EU và khuyến khích triển khai mô hình phát triển bền vững trong doanh nghiệp Việt Nam” đã giúp nhiều doanh nghiệp Việt nâng cao năng lực trong việc tiếp cận thị trường Liên minh châu Âu (EU).
Khởi công loạt dự án trọng điểm