Không có chuyện đứt gãy nguồn cung xăng dầu

(BKTO) - Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên khẳng định, trong lúc giá xăng dầu thế giới giảm, giá trong nước cũng giảm; thế giới đang cần bán, nguồn cung đang dồi dào, nguồn cung trong nước cũng không thiếu. Thông tin cho rằng đang đứt gãy nguồn cung là hết sức phi lý.

   Đảm bảo cung ứng xăng dầu cho thị trường trong nước. Ảnh minh họa: TTXVN
   


Thông tin thiếu hụt nguồn cung xăng dầu là sai

Bộ trưởng Bộ Công Thương vừa chủ trì họp trực tuyến với Tổng cục Quản lý thị trường và các địa phương, đơn vị về bảo đảm nguồn cung xăng dầu, khi mà những ngày gần đây, đặc biệt sau khi Bộ Công Thương buộc phải tạm đình chỉ hoạt động xuất nhập khẩu xăng dầu của một số doanh nghiệp có chức năng nhập khẩu xăng dầu do vi phạm pháp luật, có thông tin cho rằng nguồn cung bị thiếu hụt.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, chúng tôi đánh giá rất cao vai trò của Hiệp hội Xăng dầu, các tập đoàn, tổng công ty Nhà nước trong lĩnh vực xăng dầu, nhất là những tập đoàn, những doanh nghiệp làm ăn chân chính, góp phần ổn định thị trường xăng dầu, không đứt gãy nguồn cung, giá cả hợp lý và theo đúng chỉ đạo, định hướng của Đảng, Nhà nước.

Trên thế giới, giá xăng dầu đang giảm, nguồn cung thế giới đang dồi dào, nguồn cung trong nước cũng không thiếu vì vậy thông tin đứt gãy nguồn cung xăng dầu là hết sức phi lý.

Lý giải thêm sự phi lý của thông tin đứt gãy nguồn cung xăng dầu trong nước, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên còn chỉ ra rằng, việc tạm tước giấy phép đã diễn ra trong thời gian gần 1,5 tháng nhưng thị trường không có vấn đề gì, vậy tại sao vài ngày qua lại rộ lên thông tin cho rằng thiếu nguồn cung. Nếu chúng ta không phân biệt rạch ròi, không phân biệt đâu đúng, đâu sai thì vô hình chúng ta làm hỏng thị trường, tiếp tay cho những hoạt động xấu phát sinh.

Được biết, trong tháng 7/2022, Bộ Công Thương đã rút giấy phép một phần hoạt động của 07 doanh nghiệp trong tổng số 38 doanh nghiệp đầu mối xăng dầu, trong thời gian từ 01-02 tháng.

Trong đó, Công ty TNHH Sản xuất thương mại Hưng Phát bị tước quyền sử dụng giấy phép kinh doanh xuất nhập khẩu xăng dầu 02 tháng. Có 03 doanh nghiệp bị tước quyền xuất nhập khẩu trong vòng 1,5 tháng, gồm Công ty TNHH Thương mại vận tải và du lịch Xuyên Việt Oil; Công ty cổ phần Phúc Lộc Ninh; Công ty TNHH Xăng dầu Vĩnh Long Petro.

Còn 03 doanh nghiệp bị tước quyền xuất nhập khẩu xăng dầu trong 01 tháng, đó là Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ tổng hợp Hòa Khánh; Tổng công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH MTV; Công ty cổ phần Nhiên liệu Phúc Lâm.

Việc tước giấy phép với 07 doanh nghiệp này chỉ áp dụng đối với hoạt động xuất nhập khẩu xăng dầu. Do đó, doanh nghiệp vẫn được mua hàng từ nguồn trong nước, được hoạt động kinh doanh bình thường, cung cấp nguồn cho các đại lý và cửa hàng bán lẻ.

Hơn nữa, ngoài những lý do trên, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên còn cho biết, ngay từ tháng 4/2022, Bộ Công Thương đã chủ động giao cho những doanh nghiệp làm ăn chân chính, những doanh nghiệp có khả năng tăng nhập khẩu xăng dầu để cung ứng đầy đủ cho thị trường, bù cho sự thiếu hụt của nguồn cung của nhà máy lọc dầu trong nước (như Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn), sản lượng tăng nhập khẩu lên tới 25%.

Như vậy, chúng ta khẳng định đến thời điểm này và từ nay cho đến hết năm không bao giờ thiếu nguồn cung. Nếu có thiếu nguồn cung, rõ ràng đó là những hiện tượng không bình thường và cần phải xử lý - Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh.

Đảm bảo nguồn cung ngay cả khi thị trường khó khăn

Theo Bộ Công Thương, xăng dầu là mặt hàng chiến lược đối với mọi quốc gia. Vì vậy, các nước quy định xăng dầu là mặt hàng kinh doanh có điều kiện, có quy định rõ ràng về mặt pháp luật, có tổ chức thành hệ thống về quản lý, cung ứng kinh doanh xăng dầu trên phạm vi từng lãnh thổ.

Thời gian vừa qua, nhiều quy định quản lý, điều hành giá xăng dầu trong nước đã được ban hành đồng bộ, giúp thị trường xăng dầu trong nước ổn định hơn so với các nước trong khu vực và thế giới.

Ngay cả khi thị trường thế giới khó khăn nhất, nguồn cung trong nước vẫn đảm bảo cho nhu cầu sản xuất và đời sống của người dân. Đồng thời, giá cả về cơ bản giữ được mức ổn định nhờ điều tiết các khoản thuế phù hợp, điều chỉnh thuế về bảo vệ môi trường, sử dụng quỹ bình ổn giá xăng dầu…

Thời gian qua, Bộ Công Thương và các Bộ, ngành liên quan đã tham mưu cho cấp có thẩm quyền điều chỉnh giảm một số sắc thuế, trong đó có thuế bảo vệ môi trường, giảm từ mức 2.000 đồng bình quân và giảm tiếp 1.000 đồng trong thẩm quyền của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Như vậy, Việt Nam đã giảm được 3/4 thuế bảo vệ môi trường; 1/4 còn lại thuộc thẩm quyền của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và sẽ được xem xét tùy theo diễn biến thị trường.

Trong thẩm quyền của Chính phủ, Chính phủ cũng đã quyết định giảm thuế nhập khẩu ưu đãi (MFN) đối với xăng dầu. Đồng thời, hiện nay, tất cả các sắc thuế nhập khẩu xăng dầu ở tất cả các thị trường của khu vực ASEAN chỉ còn ngưỡng 8% và 10%, thay vì 20-25% như thời điểm trước tháng 8/2022 một số nước ASEAN vẫn áp dụng. Nhờ việc giảm thuế này, Việt Nam sẽ đa dạng được nguồn cung.

Bộ Tài chính cũng đã đồng hành cùng Bộ Công Thương tiếp tục tham mưu cho Quốc hội và Chính phủ xem xét để có thể giảm những loại thuế khác, ví dụ như thuế tiêu thụ đặc biệt…

Với những nỗ lực trên, cùng với những giải pháp đồng bộ được triển khai, chắc chắn nguồn cung xăng dầu trong nước sẽ không bị đứt gãy./.

QUỲNH ANH
Cùng chuyên mục
  • Ba nội dung phát triển Giao thông vận tải đường sắt
    một năm trước Kinh tế
    (BKTO) - Đây là yêu cầu trong Thông báo số 265/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành tại cuộc họp về Đề án tổng kết 10 năm thực hiện Kết luận số 27-KL/TW của Bộ Chính trị về chiến lược phát triển Giao thông vận tải (GTVT) đường sắt Việt Nam.
  • Việt Nam - Lào tăng cường hợp tác trong lĩnh vực an sinh xã hội
    một năm trước Kinh tế
    (BKTO) - Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam và Cơ quan An sinh xã hội quốc gia Lào vừa có buổi làm việc nhằm đánh giá kết quả thực hiện Biên bản ghi nhớ hợp tác giai đoạn 2016-2020 và trao đổi, thảo luận, định hướng các hoạt động hợp tác giai đoạn tiếp theo.
  • Lập đường dây nóng tiếp nhận phản ánh của doanh nghiệp về gói hỗ trợ lãi suất 2%
    một năm trước Kinh tế
    (BKTO) - Gói hỗ trợ lãi suất 2%/năm với quy mô 40.000 tỷ đồng nhưng đến nay mới giải ngân được 4.300 tỷ đồng. Trước thực trạng này, ngành ngân hàng sẽ lập đường dây nóng tiếp nhận phản ánh của doanh nghiệp, người dân về gói hỗ trợ.
  • Ngày 26/8, ngày thứ 4 liên tiếp số mắc Covid-19 mới vượt mốc 3.000 ca
    một năm trước Kinh tế
    (BKTO) - Chiều 26/8, Bản tin Phòng, chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế cho biết, trong 24 giờ qua, có 3.195 ca Covid-19 mới, đây là ngày thứ 4 liên tiếp số ca mắc Covid-19 mới ở nước ta vượt mốc 3.000 ca/ ngày.
  • An ninh lương thực và sứ mệnh của Petrovietnam
    một năm trước Kinh tế
    (BKTO) - Nếu thăm dò khai thác là nền tảng thì chế biến dầu khí là “đỉnh” của chuỗi giá trị dầu khí bởi ngành này chuyên cung cấp các sản phẩm thiết yếu, giá trị cao cho nền kinh tế như xăng dầu, hóa chất, nhựa, xơ sợi… Đặc biệt, công nghệ chế biến dầu khí đã góp phần sản xuất ra hàng triệu tấn phân đạm chất lượng cao đảm bảo hỗ trợ người nông dân có được những vụ mùa bội thu.
Không có chuyện đứt gãy nguồn cung xăng dầu