Không để lãng phí nguồn lực, kinh nghiệm từ các ban quản lý dự án

(BKTO) - Cân nhắc thấu đáo công tác phân cấp, phân quyền các dự án về cho địa phương làm chủ quản, song song với việc tinh gọn, sắp xếp bộ máy một cách khoa học, hợp lý ở các Ban quản lý dự án (QLDA) thuộc Bộ Xây dựng sẽ góp phần đảm bảo tiến độ và chất lượng các công trình, tiến tới hoàn thành các mục tiêu mà Đảng, Chính phủ đã đặt ra đối với ngành giao thông.

5-1-.jpg
Hiệp hội các Nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam: Các ban QLDA, Bộ Xây dựng đóng vai trò quan trọng trong việc đầu tư, xây dựng các công trình giao thông trọng điểm quốc gia, trong đó có dự án cao tốc đường bộ Bắc - Nam

PGS,TS Trần Chủng - Chủ tịch Hiệp hội các Nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam (VARSI) nhận định, để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025 và xa hơn là đến năm 2030 có 5.000km cao tốc, vai trò của các Bộ, ban ngành là rất quan trọng. Trong đó nổi bật là các Ban QLDA cũng như các nhân sự chuyên trách. 

Với vai trò thúc đẩy đầu tư vào lĩnh vực đường bộ, giúp các nhà đầu tư kết nối với cơ quan nhà nước và cộng đồng, chia sẻ kinh nghiệm, kiến nghị sửa đổi chính sách và bảo vệ quyền lợi hợp pháp của các thành viên, đại diện VARSI kiến nghị đến Chính phủ, Bộ Xây dựng và các Bộ, ban, ngành liên quan cân nhắc việc phân cấp phân quyền về địa phương, song song với việc tinh gọn, sắp xếp bộ máy ở các cấp một cách khoa học, hợp lý. 

Cần cân nhắc kỹ lưỡng

Các kiến nghị của VARSI xuất phát từ mối lo ngại trên thực tế là sau khi giải thể các ban QLDA thì không dễ để tập hợp đội ngũ thực hiện các dự án mới. Có trường hợp nhân sự mới không nhiều kinh nghiệm trong việc xử lý hồ sơ dự án, dẫn tới riêng việc xin thủ tục đã mất cả năm trời. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến cơ hội đầu tư bị bỏ lỡ, dự án chậm khởi công, hiệu quả sử dụng vốn giảm sút đáng kể.

Ngược lại, đội ngũ cán bộ kỹ sư lành nghề, nhiều kinh nghiệm sẽ góp phần đẩy nhanh tiến độ. Đặc biệt là khi các dự án bước vào giai đoạn thanh quyết toán, kiểm toán, thậm chí có những vấn đề phát sinh thì phải có nhân sự chuyên trách đảm nhiệm việc giải quyết. Chưa kể những công việc chuyên môn: Tư vấn quản lý các dự án, giải quyết hồ sơ… hoặc một số vấn đề về đơn giá, định mức, hay với các công trình cấp cao, cấp đặc biệt thì không phải nhân sự nào cũng có thể đảm nhiệm được.

hncl2.png
Các Ban QLDA trước đây nay thuộc Bộ Xây dựng, đã đóng vai trò quan trọng trong việc thay đổi diện mạo hạ tầng giao thông của đất nước

Nhìn lại chặng đường phát triển của ngành giao thông, các Ban QLDA trước đây nay thuộc Bộ Xây dựng, đã đóng vai trò quan trọng trong việc thay đổi diện mạo hạ tầng giao thông của đất nước.

Các Ban QLDA là nơi tập hợp lực lượng tri thức giàu kinh nghiệm, am hiểu quy trình đầu tư, trình tự triển khai dự án, kiểm soát chất lượng hồ sơ, và thúc đẩy tiến độ công trình. Nhiều bài học kinh nghiệm cũng được các Ban QLDA tích luỹ sau nhiều dự án, tạo nền tảng cho các thế hệ sau học hỏi và phát triển.

Về công tác tinh gọn, sắp xếp bộ máy tổ chức, thời gian vừa qua, Bộ Xây dựng đã chủ động, tích cực hưởng ứng chủ trương, giảm từ 42 đầu mối xuống còn 23 đơn vị trực thuộc (tương đương giảm 45,2%). Một số cơ quan của Bộ đã được tinh gọn, sáp nhập như Cục Đường bộ Việt Nam (cũ) sáp nhập với Cục Đường cao tốc thành Cục Đường bộ Việt Nam (mới).

Theo đánh giá chung của giới chuyên gia, chủ trương tinh gọn bộ máy là đúng đắn, song, trong quá trình tinh gọn, sắp xếp bộ máy, cần cân nhắc kỹ lưỡng việc giải tán các ban, bộ phận chuyên trách.

Những cơ quan giữ vai trò quan trọng, thiết yếu, đặc thù nên được xem xét duy trì để đảm bảo hiệu quả hoạt động, tránh gây ảnh hưởng không tốt tới việc triển khai thực hiện các dự án. Cần có lời giải hợp lý cho bài toán: Sau khi sáp nhập, tinh gọn thì đội ngũ thực hiện là những ai, huy động nhân sự như thế nào?

Đối với lực lượng dôi dư sau tinh gọn, sắp xếp các bộ phận, cần có chế độ chính sách để giải quyết một cách hợp lý. Trong bối cảnh chúng ta đang gấp rút hoàn thành mục tiêu 3.000km đường cao tốc, trước mắt có thể sắp xếp cho một số nhân sự phù hợp chuyển sang làm tư vấn, quản lý cho các dự án. Gắn chặt trách nhiệm của từng cá nhân với quá trình thực hiện dự án, đã theo hồ sơ là phải theo đến cùng, ít nhất phải đồng hành dự án đến khi kết thúc giai đoạn một.

Phân cấp, phân quyền đi kèm quản lý, hỗ trợ

Ở góc độ doanh nghiệp, ông Hồ Minh Hoàng - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả, đơn vị với kinh nghiệm thực hiện nhiều dự án hạ tầng giao thông trọng điểm trong nước cho rằng, chủ trương phân cấp, phân quyền từ Trung ương xuống địa phương là trúng và đúng, mang lại nhiều lợi ích thiết thực.

Tuy nhiên, đây cũng là “con dao hai lưỡi” khi năng lực của các Ban QLDA tại địa phương hiện nay chưa thực sự đáp ứng được yêu cầu. Nhiều đơn vị thiếu kinh nghiệm quản lý các dự án lớn, trọng điểm, từ khâu lập dự án, thẩm tra, đến tổ chức đấu thầu.

Rõ ràng những hạn chế này đã dẫn đến một loạt vấn đề nổi cộm, chẳng hạn như các vụ án liên quan đến Phúc Sơn, Thuận An, hay tình trạng cầu vừa khánh thành đã hư hỏng như tại Tây Ninh, gây ảnh hưởng tiêu cực đến uy tín và hiệu quả đầu tư.

z6301078202187_ec6728858252b0c8650a9ad9a336ca1b.jpg
Cần xem xét đặc thù khi sắp xếp các ban QLDA, đảm bảo không để ảnh hưởng đến chất lượng, hiệu quả quản lý các dự án. Bởi thực tế, nếu chuyển vai trò chủ đầu tư dự án cho các ban quản lý của địa phương sẽ dẫn đến quá tải việc cho địa phương

“Việc xóa bỏ ngay các Ban QLDA thuộc Bộ Xây dựng chắc chắn sẽ để lại những tác động nghiêm trọng đến các doanh nghiệp đầu tư và thi công hạ tầng, đặc biệt là những đơn vị đang triển khai các dự án trọng điểm như cao tốc Bắc - Nam.

Từ giai đoạn thúc đẩy tiến độ ban đầu, đến các bước nghiệm thu, thanh quyết toán, và đặc biệt là các tình huống thanh tra, kiểm toán, sự thiếu hụt nhân sự chuyên trách sẽ tạo ra nhiều rắc rối. Những cá nhân đã gắn bó lâu dài với các dự án có thể nghỉ việc hoặc chuyển công tác, dẫn đến tình trạng không ai chịu trách nhiệm tiếp nối, gây gián đoạn dễ dẫn đến nhiều hệ luỵ tranh chấp…” - ông Hồ Minh Hoàng bày tỏ quan ngại.

Trong bối cảnh nhu cầu xây dựng hạ tầng nói chung và xây dựng hạ tầng giao thông nói riêng ngày càng lớn, chủ trương của Đảng về đẩy mạnh phân cấp, phân quyền và trao quyền chủ động cho các địa phương là hoàn toàn đúng đắn. Tuy nhiên, quá trình triển khai chính sách trên thực tiễn đòi hỏi phải nhìn nhận thấu đáo về thực trạng công việc và đặc thù của ngành, cũng như cần phải tính toán kỹ lưỡng về lộ trình thực hiện.

Ví dụ như tỉnh Đồng Nai, theo quy định hiện hành địa phương được phân quyền quản lý các đoạn Quốc lộ 20, Quốc lộ 1, Quốc lộ 51, Quốc lộ 56 có tổng chiều dài trên 245km đi qua địa bàn. Song theo địa phương, để đảm đương thêm những nhiệm vụ mới được giao như sửa chữa, duy tu các quốc lộ, địa phương còn gặp nhiều khó khăn về nguồn nhân lực, kinh phí, nhất là trong bối cảnh bộ máy tinh giản.

dsc_3279.jpg
Dự án đường dẫn cây cầu Hòa Bình (Tây Ninh) bị sụt lún ít ngày sau khi khánh thành. Chủ đầu tư dự án là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh. Ảnh ST

Hay bài học kinh nghiệm ở TP.HCM với hai đoạn QL13 (từ đường Nguyễn Xí đến ngã tư Bình Phước) và QL 50 (từ cầu Nhị Thiên Đường đến đường Nguyễn Văn Linh). Sau khi được giao cho địa phương quản lý, hai đoạn đường này vẫn được giữ nguyên cấp quốc lộ, gây khó khăn cho việc đặt, đổi tên đường và quản lý đô thị trong khu vực nội đô có mật độ cao. Trước bất cập khi đó, các Sở, ngành chức năng đã phải kiến nghị UBND thành phố đề xuất điều chỉnh hai đoạn trên thành đường đô thị. 

Đặc biệt, ở các dự án trọng điểm, việc phân cấp, phân quyền cho địa phương cần dựa trên năng lực thực tế, tránh tình trạng quá tải hoặc không đáp ứng được yêu cầu. Nếu đảm nhận vai trò tổ chức thực hiện, địa phương cần phát huy tối đa trách nhiệm trong huy động nguồn lực, tổ chức thực hiện, giải quyết các vướng mắc về mặt bằng, vật liệu vốn là những yếu tố quan trọng quyết định đến tiến độ.

Đánh giá về vấn đề này, PGS,TS Trần Chủng cho hay: “Việc đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho các địa phương đồng nghĩa mỗi tỉnh thành có thể có cách quản lý, thực hiện khác nhau. Điều này dễ dẫn tới chênh lệch nhất định trong chất lượng bảo trì, thậm chí xuống cấp, hư hỏng ở các công trình. Cần hỗ trợ các địa phương trong vấn đề quản lý, duy tu, bảo dưỡng, bảo trì song hành với hỗ trợ ngân sách hợp lý để đạt hiệu quả cao hơn”.

Những sự cố công trình như tại cầu Hoà Bình (Hòa Hội, Châu Thành, Tây Ninh) vừa qua càng cho thấy yêu cầu cấp thiết về cơ chế phối hợp quản lý giữa Bộ, ban ngành với địa phương, đặc biệt là việc hỗ trợ năng lực cho các tỉnh, thành. Phân cấp, phân quyền phải đi kèm với việc lựa chọn nhân sự phù hợp với công việc được giao. Năng lực đội ngũ hiện có ở các địa phương vẫn còn nhiều hạn chế, bất cập, chưa bắt kịp yêu cầu công việc, do đó cần đẩy mạnh đào tạo nội bộ kết hợp với huy động nhân sự chất lượng từ bên ngoài.

Với vai trò cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành, kể cả khi phân cấp, phân quyền cho các địa phương, Bộ Xây dựng cần có kế hoạch kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện các yếu tố bất cập cần điều chỉnh hoặc phối hợp tháo gỡ vướng mắc.

Về phía địa phương là cơ quan chủ quản/nhà đầu tư nếu gặp khó khăn, vướng mắc phức tạp thì cần kịp thời lấy ý kiến tham vấn từ các cơ quan chuyên môn của Bộ Xây dựng hoặc thuê chuyên gia để đáp ứng yêu cầu mỹ thuật, kỹ thuật dự án.

Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả cho rằng, việc sát nhập hoặc giải thể các Ban QLDA của Bộ Xây dựng cần xây dựng đề án có lộ trình rõ ràng. Lãnh đạo các Bộ, ngành cần báo cáo lên Chính phủ và thống nhất với doanh nghiệp về cách giải quyết từ các hợp đồng do các Ban QLDA đại diện cho Bộ Xây dựng đã ký với Doanh nghiệp, tiếp tục đồng hành và cùng nhau chịu trách nhiệm với các sản phẩm đã triển khai.

5.jpg
Các ý kiến đề nghị xem xét duy trì hoạt động của các Ban QLDA, tận dụng năng lực và kinh nghiệm của các ban sang vai trò tư vấn quản lý dự án

“Thay vì xóa bỏ hoàn toàn, nên tận dụng năng lực và kinh nghiệm hiện có của các Ban QLDA, cần chuyển đổi vai trò của họ sang tư vấn quản lý dự án. Điều này sẽ hỗ trợ hiệu quả cho các địa phương, các Doanh nghiệp đầu tư trong việc triển khai các dự án lớn, quan trọng quốc gia, đặc biệt là khi năng lực địa phương còn hạn chế và cách thức QLDA của các ban đã quen việc.

Đồng thời, cần xây dựng cơ chế phối hợp chặt chẽ giữa các bên liên quan đến Dự án đã và đang triển khai, trong đó làm rõ vai trò quản lý nhà nước của Bộ Xây dựng, cách giải quyết các cam kết của cơ quan có thẩm quyền là các Ban QLDA mà trước đây Bộ Xây dựng ủy quyền để ký với Doanh nghiệp, làm việc với Địa phương…” - ông Hồ Minh Hoàng nêu.

Cùng chuyên mục
  • “Phép thử” mạnh cho khả năng vươn tầm của doanh nghiệp tư nhân
    4 ngày trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - VinSpeed, Tập đoàn Trường Hải hay trước đó là Hòa Phát, Đèo Cả… đã đề xuất được tham gia đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao theo hình thức đầu tư trực tiếp, hoặc tham gia một phần dự án, thay vì dùng toàn bộ vốn Nhà nước. Trao đổi với Báo Kiểm toán, PGS,TS Nguyễn Hồng Thái - Phó Chủ tịch Hội Kinh tế vận tải đường sắt Việt Nam đã chia sẻ góc nhìn đáng chú ý về vấn đề này.
  • Chatbot AI của Meta cán mốc 1 tỷ người dùng mỗi tháng
    4 ngày trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Ngày 28/5, ông chủ của Meta Mark Zuckerberg đã công bố thành tích ấn tượng của trợ lý trí tuệ nhân tạo tạo sinh (Gen AI) khi công cụ này đang được 1 tỷ người sử dụng mỗi tháng trên các nền tảng của Meta.
  • PVCFC khai trương văn phòng đại diện tại Phnom Penh, đánh dấu 10 năm đồng hành và vững bước cùng nông nghiệp Campuchia
    4 ngày trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) chính thức khai trương Văn phòng đại diện tại thủ đô Phnom Penh, Campuchia, đánh dấu cột mốc 10 năm thương hiệu Đạm Cà Mau – Hạt ngọc mùa vàng hiện diện và phát triển tại thị trường quốc tế trọng điểm này.
  • Xuất khẩu sụt giảm, “vua” trái cây sầu riêng tính kế phát triển bền vững
    6 ngày trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Được mệnh danh là trái cây “vua” khi có giá bán thuộc nhóm cao nhất trong ngành hàng hoa quả, mang về hàng tỷ đô la mỗi năm, song mặt hàng sầu riêng đang phải đối diện với những thách lớn cả về thị trường, cũng như những bất cập từ nội tại. Trong đó, việc ngăn tăng trưởng “nóng”, cùng với đảm bảo truy xuất nguồn gốc, chất lượng sản phẩm là yêu cầu bức thiết để giữ vững giá trị, thị phần sầu riêng tại các thị trường trọng điểm.
  • Cảnh báo tai nạn điện do thả diều gần hành lang lưới điện
    10 ngày trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Khi những ngày hè rực nắng bắt đầu gõ cửa cũng là lúc những cánh diều no gió vút cao trên bầu trời. Trò chơi dân dã này vốn là một phần ký ức tuổi thơ của nhiều thế hệ. Thế nhưng, nếu thiếu hiểu biết và chủ quan, chỉ một khoảnh khắc bất cẩn cũng có thể cướp đi mạng sống.
Không để lãng phí nguồn lực, kinh nghiệm từ các ban quản lý dự án