Không để xảy ra sai sót trong hoạt động kiểm toán

Yêu cầu tiến độ kiểm toán phải được đẩy nhanh hoàn thành theo đúng tiến độ đề ra, Tổng Kiểm toán nhà nước lưu ý các đơn vị, đặc biệt là đơn vị kiểm toán phải đảm bảo sự thận trọng, đúng đắn trong hoạt động kiểm toán; rà soát các đánh giá, kiến nghị kiểm toán trước khi phát hành báo cáo kiểm toán, đảm bảo không để xảy ra sai sót trong hoạt động kiểm toán.

281a4696(1).jpg
Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn: Cần tăng cường trách nhiệm của mỗi đoàn kiểm toán, kiểm toán viên trong thực hiện nhiệm vụ kiểm toán. Ảnh: N.LỘC

Các đơn vị khẩn trương thực hiện nhiệm vụ kiểm toán

Theo Vụ trưởng Vụ Tổng hợp Vũ Ngọc Tuấn, đến đầu tháng 11, cơ bản toàn ngành đã hoàn thành các nhiệm vụ theo kế hoạch đề ra và chỉ đạo của Tổng Kiểm toán nhà nước tại cuộc họp giao ban tháng 10/2022, như: tiến độ hoạt động kiểm toán theo đúng kế hoạch. Các đoàn kiểm toán đã cơ bản tuân thủ việc lập kế hoạch kiểm toán, báo cáo kiểm toán và ghi chép nhật ký kiểm toán theo mẫu biểu hồ sơ kiểm toán... “Nhìn chung, các đoàn kiểm toán triển khai kiểm toán, kết thúc kiểm toán phù hợp với phương án kiểm toán đã được Tổng Kiểm toán nhà nước phê duyệt” – ông Tuấn cho biết.

Một số cuộc kiểm toán có phát hiện mới, nổi bật, kết quả xử lý tài chính cao như: Đoàn kiểm toán Bộ Giáo dục và Đào tạo; Đoàn kiểm toán Tập đoàn Điện lực Việt Nam; Đoàn kiểm toán Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam; Đoàn kiểm toán ngân sách tỉnh Quảng Ninh; Đoàn kiểm toán ngân sách tỉnh Phú Yên, Ninh Thuận...;

       Tính đến ngày 15/11/2022, toàn Ngành đã xét duyệt 232 kế hoạch kiểm toán; đã triển khai 228 đoàn kiểm toán; kết thúc 219 đoàn kiểm toán; xét duyệt 279 dự thảo báo cáo kiểm toán; phát hành 236 báo cáo kiểm toán.

Vụ Tổng hợp

Việc phát hành báo cáo kiểm toán của các đoàn kiểm toán cơ bản theo thời gian quy định. Bên cạnh đó, tính đến ngày 15/11/2022 theo số liệu tại phần mềm thực hiện kiến nghị kiểm toán cho thấy, số kiến nghị đã thực hiện của đơn vị 40.699 tỷ đồng, đạt 60,42% số kiến nghị kiểm toán. Các đơn vị vẫn đang tiếp tục đôn đốc các đơn vị thực hiện kiểm toán chấp hành, thực hiện các kiến nghị kiểm toán của KTNN.

Theo lãnh đạo KTNN khu vực VII, thực hiện chỉ đạo của Tổng Kiểm toán nhà nước, đến nay, đơn vị đã cơ bản hoàn thành các cuộc kiểm toán theo kế hoạch được giao. Đơn vị cũng hoàn thành việc thực hiện tổng hợp kết quả kiểm toán lên hệ thống phần mềm. “Trong bối cảnh công việc bộn bề, nhiều áp lực, các cán bộ, công chức, kiểm toán viên của đơn vị đã phát huy tinh thần, nỗ lực cao nhất để hoàn thành nhiệm vụ được giao theo đúng yêu cầu đề ra” - Kiểm toán trưởng KTNN khu vực VII Ngô Minh Kiểm cho biết và nói thêm rằng, đơn vị cũng đang tiếp tục đôn đốc các đơn vị thực hiện kiến nghị kiểm toán tồn đọng.

Còn theo KTNN khu vực II, dù thực hiện kiểm toán trong bối cảnh có nhiều khó khăn, nhất là thời điểm 6 tháng đầu năm, khi tình hình dịch bệnh phức tạp, song toàn đơn vị đã nỗ lực quyết tâm cao và đến nay đã hoàn thành tốt nhiệm vụ kiểm toán theo kế hoạch được giao. “Đến nay, đơn vị cũng đã hoàn thành việc thực hiện tổng hợp kết quả kiểm toán lên hệ thống phần mềm theo yêu cầu của lãnh đạo KTNN” - lãnh đạo KTNN khu vực II cho biết.

Chú trọng rà soát, nêu cao trách nhiệm trong thực hiện kiểm toán

Lưu ý về tiến độ kiểm toán, tại cuộc họp giao ban công tác tháng 11/2022 toàn Ngành, lãnh đạo KTNN, cũng như các đơn vị kiểm toán đều nhấn mạnh yêu cầu cần phải nêu cao trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ kiểm toán; chú trọng việc soát xét, không để xảy ra sai sót trong hoạt động kiểm toán, từ đó góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả kiểm toán.

Theo Vụ trưởng Vụ Chế độ và Kiểm soát chất lượng kiểm toán Lê Đức Luận, thực hiện nhiệm vụ giúp Tổng Kiểm toán nhà nước kiểm soát, phát hiện và chấn chỉnh kịp thời những sai sót trong hoạt động kiểm toán, thời gian qua, Vụ đã quyết liệt, nghiêm túc thực hiện công tác này. Đơn vị đã phát hành 01 báo cáo kiểm soát chất lượng kiểm toán trực tiếp; tiếp tục kiểm soát trực tiếp 02 cuộc kiểm toán và 05 cuộc kiểm soát chất lượng kiểm toán của kiểm toán trưởng.

2.jpg
Quang cảnh cuộc họp. Ảnh: N.LỘC

Qua công tác kiểm soát chất lượng kiểm toán cho thấy, còn có một số tồn tại, hạn chế như, một số đoàn kiểm toán chưa thu thập đầy đủ bằng chứng kiểm toán; kiến nghị thiếu căn cứ pháp lý; kiến nghị kiểm toán chưa phù hợp với kết quả kiểm toán... “Tất cả những thiếu sót này đã được các đoàn kiểm soát phát hiện và đề nghị chấn chỉnh, khắc phục kịp thời, đảm bảo không để xảy ra sai sót trong báo cáo kiểm toán” - Vụ trưởng Lê Đức Luận cho biết, đồng thời khẳng định thông qua hoạt động kiểm soát đã giúp đoàn kiểm toán, kiểm toán viên nhìn nhận rõ hơn trách nhiệm của mình, từ đó nêu cao hơn nữa ý thức kỷ luật trong thực hiện nhiệm vụ.

Ghi nhận và đánh giá cao những kết quả trong hoạt động kiểm toán của Ngành, Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn cũng yêu cầu các đơn vị kiểm toán phải gấp rút thực hiện nhiệm vụ kiểm toán, đảm bảo theo đúng yêu cầu về tiến độ, cũng như đặc biệt quan tâm đến chất lượng kiểm toán.

Theo Tổng Kiểm toán nhà nước, hiệu lực, hiệu quả hoạt động kiểm toán phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, trong đó bắt đầu từ quá trình kiểm toán, gắn với trách nhiệm của mỗi kiểm toán viên. Do đó, mỗi đoàn kiểm toán, kiểm toán viên cần nêu cao ý thức, trách nhiệm, thận trọng với từng đánh giá, kiến nghị kiểm toán; đảm bảo đầy đủ bằng chứng kiểm toán kèm theo để tránh rủi ro, sai sót. Đặc biệt, các đánh giá, kiến nghị kiểm toán đưa ra phải đảm bảo đầy đủ cơ sở pháp lý, tính khả thi, từ đó tạo sự đồng thuận của các đơn vị được kiểm toán trong thực hiện kiến nghị kiểm toán.

Tổng Kiểm toán nhà nước cũng yêu cầu các đơn vị có liên quan đến hoạt động kiểm toán phải chú ý rà soát kỹ lưỡng các dự thảo báo cáo kiểm toán trước khi phát hành, từ các nội dung đánh giá đến việc trình bày báo cáo, từ đó nâng cao chất lượng báo cáo kiểm toán./. 

Cùng chuyên mục
Không để xảy ra sai sót trong hoạt động kiểm toán