Kiểm toán hoạt động xây dựng và việc quản lý, sử dụng vốn đầu tư Dự án Hồ chứa nước Nước Trong - Kỳ I: Nỗ lực trong quản lý và thực hiện Dự án

(BKTO) - Năm 2015, qua kiểm toán hoạt động xây dựng và việc quản lý, sử dụng vốn đầu tư Dự án Hồ chứa nước Nước Trong tỉnh Quảng Ngãi (Dự án), KTNN đã nêu rõ những kết quả nổi bật trong quản lý và thực hiện Dự án.




Dự án Hồ chứa Nước Trong (tỉnh Quảng Ngãi). Ảnh: TS
Tuân thủ pháp luậtvề xây dựng, đấu thầu

Theo các quyết định do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) phê duyệt, chủ đầu tư Dự án là Bộ NN&PTNT và UBND tỉnh Quảng Ngãi; Ban Quản lý đầu tư và xây dựng Thủy lợi 6 (Ban QLDA) và Sở Giao thông vận tải Quảng Ngãi làm đại diện chủ đầu tư. Dự án được thực hiện từ nguồn vốn trái phiếu chính phủ với tổng mức đầu tư là 2.512,3 tỷ đồng.

Từng hợp phần của Dự án được thực hiện với những mục đích rõ ràng. Theo đó, đập đầu mối chính tạo nguồn cấp nước ổn định cho 52.000 hecta đất nông nghiệp thuộc hệ thống công trình thủy lợi Thạch Nham, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế tỉnh Quảng Ngãi và đặc biệt là cấp nước công nghiệp, sinh hoạt Khu kinh tế Dung Quất và TP. Vạn Tường. Hợp phần di dân, tái định cư nhằm tổ chức, bố trí tái định cư và tái định canh bền vững cho 465 hộ dân di chuyển chỗ ở, xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật xã hội đồng bộ, đảm bảo cho người dân tái định cư có cuộc sống bằng hoặc tốt hơn trước khi có Dự án. Hợp phần đường Di Lăng - Trà Trung thay thế cho tuyến đường Di Lăng - Trà Phong bị ngập trong lòng Hồ chứa nước Nước Trong khi Dự án này hoàn thành, tạo điều kiện thuận lợi cho việc xây dựng và vận hành Dự án, hình thành hệ thống giao thông liên hoàn giữa các huyện miền núi, góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội và giữ vững an ninh - quốc phòng cho khu vực.

Kết quả kiểm toán cho thấy, chủ đầu tư và các đơn vị có liên quan đã chấp hành các quy định pháp luật về quản lý, đầu tư xây dựng do Nhà nước ban hành. Công tác lập và thẩm định Dự án được thực hiện đảm bảo đúng quy trình, quy định hiện hành và quy hoạch được duyệt. Trình tự, thủ tục lập, thẩm định, phê duyệt khảo sát, thiết kế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công, dự toán và tổng dự toán của Dự án cơ bản theo quy định pháp luật về xây dựng và các văn bản pháp luật khác. Đơn vị thực hiện quản lý các hợp đồng xây dựng theo quy định của Chính phủ, Bộ Xây dựng về hợp đồng trong hoạt động xây dựng. Công tác thương thảo, ký kết hợp đồng; nội dung, phụ lục hợp đồng đảm bảo đúng trình tự, thủ tục, tuân thủ các quy định hiện hành.

Bên cạnh đó, Ban QLDA và các nhà thầu thi công đã thực hiện công tác nghiệm thu giai đoạn và khối lượng các hạng mục công trình hoàn thành, các biên bản nghiệm thu có đại diện Ban QLDA, nhà thầu thi công, tư vấn thiết kế xác nhận theo quy định. Việc quản lý chất lượng công trình được thực hiện đúng với quy định của Chính phủ và Bộ Xây dựng. Các chi phí đầu tư trong tổng mức đầu tư, tổng dự toán, dự toán được lập, quản lý cũng như việc áp dụng các định mức, đơn giá cơ bản phù hợp với quy định của Nhà nước.

Không chỉ tuân thủ pháp luật về xây dựng, chủ đầu tư, Ban QLDA và các đơn vị có liên quan đã chấp hành các quy định của Nhà nước trong công tác chỉ định thầu, đấu thầu. Đồng thời, các gói thầu được thi công, hoàn thành, nghiệm thu theo tiến độ hợp đồng; đúng tiến độ được gia hạn điều chỉnh theo phụ lục hợp đồng, phù hợp với tiến độ điều chỉnh chung của Dự án.

Quản lý, sử dụng hiệu quả nguồn vốn đầu tư

Đánh giá việc chấp hành chế độ quản lý tài chính, KTNN cho biết, chủ đầu tư, Ban QLDA và các đơn vị có liên quan đã chấp hành các quy định của Nhà nước về quản lý tài chính đối với dự án đầu tư. Đơn vị thực hiện công tác đối chiếu và lập báo cáo quyết toán vốn hằng năm theo đúng hướng dẫn của Bộ Tài chính. Công tác đối chiếu với Kho bạc Nhà nước được thực hiện kịp thời, đầy đủ theo nguồn vốn; thực hiện đối chiếu khi quyết toán vốn với Kho bạc Nhà nước, ngân hàng và nhà thầu cơ bản đúng quy định. Đơn vị thực hiện lập dự toán, quyết toán hằng năm; trích lập và sử dụng chi phí quản lý Dự án không vượt mức quy định và phù hợp với tiến độ thực hiện Dự án. Bên cạnh đó, công tác kế toán cũng được thực hiện đầy đủ theo quy định.

Đáng lưu ý, kết quả kiểm toán còn cho thấy, nguồn vốn đầu tư của Dự án được Ban QLDA tổ chức theo dõi, quản lý, thực hiện tạm ứng, thanh toán, thu hồi tạm ứng, phản ánh, báo cáo theo quy định. Việc sử dụng vốn và quá trình triển khai thực hiện Dự án cơ bản đúng mục đích, tuân thủ pháp luật. Dự án được giải ngân kịp thời. Ban QLDA cùng các đơn vị có liên quan đã thực hiện đúng các quy định về công tác tạm ứng, thanh toán cho các nhà thầu khi có khối lượng hoàn thành được xác nhận nghiệm thu. Việc thanh toán theo đơn giá trúng thầu và các điều khoản hợp đồng, phù hợp với chứng từ chi phí. Chủ đầu tư, Ban QLDA và các đơn vị chức năng có liên quan đến công tác triển khai thực hiện Dự án về cơ bản đã thực hiện tốt công tác phối hợp, theo dõi, quản lý, sử dụng các nguồn vốn đầu tư cho Dự án, tuân thủ các quy định hiện hành của Nhà nước.

Ngoài ra, Ban QLDA cùng các đơn vị có liên quan đã thực hiện đúng các quy định về công tác tạm ứng, thu hồi tạm ứng; thanh toán cho các nhà thầu khi có khối lượng hoàn thành được xác nhận nghiệm thu; thực hiện đối chiếu với cơ quan thanh toán vốn, công tác báo cáo hằng năm về quyết toán vốn đầu tư và quản lý công nợ đúng quy định.

Từ những phát hiện trên, KTNN đánh giá: Chủ đầu tư, Ban QLDA và các đơn vị có liên quan đã có nhiều cố gắng trong triển khai đầu tư, xây dựng, quản lý, thực hiện Dự án, đem lại hiệu quả kinh tế nhất định. Các hạng mục được tổ chức thi công, nghiệm thu, hoàn thành, đáp ứng yêu cầu mục tiêu, nhiệm vụ được phê duyệt và đảm bảo tính hiệu lực...
(Kỳ sau đăng tiếp)
THÀNH ĐỨC
Theo Tuần Báo ra ngày 13-7-2017
Cùng chuyên mục
Kiểm toán hoạt động xây dựng và việc quản lý, sử dụng vốn đầu tư Dự án Hồ chứa nước Nước Trong - Kỳ I: Nỗ lực trong quản lý và thực hiện Dự án