Kiểm toán nhà nước ban hành Hướng dẫn kiểm toán hoạt động

(BKTO) - Ngày 21/12, Tổng Kiểm toán nhà nước Hồ Đức Phớc đã ký Quyết định số 2347/QĐ- KTNN ban hành Hướng dẫn kiểm toán hoạt động (KTHĐ).



Mục đích của việc ban hành Hướng dẫn là nhằm hướng dẫn khái quát các nguyên tắc, mục tiêu, phương pháp, phương pháp luận, các kỹ thuật và thủ tục quy trình thực hiện các cuộc KTHĐ. Hướng dẫn đưa ra các thông lệ tốt nhất để các kiểm toán viên nhà nước áp dụng trong quá trình khảo sát thu thập thông tin, lập kế hoạch kiểm toán, thực hiện kiểm toán, lập báo cáo kiểm toán nhằm bảo đảm chất lượng trong các cuộc KTHĐ; Tạo cơ sở để tham khảo, xây dựng hệ thống giáo trình, tài liệu đào tạo, bồi dưỡng về KTHĐ cho các ngạch kiểm toán viên nhà nước.

Hướng dẫn KTHĐ được xây dựng trên cơ sở quy định của Luật KTNN, Chuẩn mực KTNN (CMKTNN) số 100- Các nguyên tắc cơ bản trong hoạt động kiểm toán của KTNN; CMKTNN số 300- Các nguyên tắc cơ bản của KTHĐ; CMKTNN số 3000- Hướng dẫn KTHĐ, Quy trình kiểm toán của KTNN, Quy trình KTHĐ của KTNN, các văn bản khác có liên quan và thực tiễn KTHĐ.

Hướng dẫn KTHĐ áp dụng cho các cuộc KTHĐ do KTNN thực hiện. Đối với các cuộc kiểm toán có nhiều nội dung kiểm toán theo Điều 32 Luật KTNN, việc thực hiện nội dung KTHĐ có thể áp dụng hướng dẫn này phù hợp với yêu cầu của từng cuộc kiểm toán.

Đối tượng áp dụng của Hướng dẫn KTHĐ là các đơn vị trực thuộc KTNN, các Đoàn kiểm toán của KTNN và các tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc thực hiện cuộc KTHĐ do KTNN thực hiện.

Bên cạnh những quy định chung tại Chương 1, Hướng dẫn 2347/QĐ-KTNN gồm có 6 Chương, 19 Điều quy định chi tiết về: Một số vấn đề cơ bản liên quan khi tiếp cận cuộc KTHĐ; Khảo sát, thu thập thông tin, lập kết hoạch kiểm toán; Thực hiện kiểm toán; Lập báo cáo kiểm toán; Tổ chức thực hiện.

Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.
PV
Cùng chuyên mục
Kiểm toán nhà nước ban hành Hướng dẫn kiểm toán hoạt động