Kiểm toán nhà nước khu vực VI chuyển 7 vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật sang Cơ quan điều tra

HỮU LÂM - KTNN KHU VỰC VI | 18/12/2022 15:48

(BKTO) - Tại TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, Kiểm toán nhà nước (KTNN) khu vực VI vừa tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2022 và triển khai chương trình công tác năm 2023.

1.jpg
Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Doãn Anh Thơ phát biểu chỉ đạo Hội nghị. Ảnh: HỮU LÂM

Dự Hội nghị có Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Doãn Anh Thơ; đại diện lãnh đạo một số đơn vị trực thuộc KTNN cùng toàn thể lãnh đạo, công chức và người lao động KTNN khu vực VI.

Theo Báo cáo tại Hội nghị, năm 2022, KTNN khu vực VI đã hoàn thành toàn diện kế hoạch đề ra; công tác kiểm toán đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng.

Tính đến ngày 15/11/2022, đơn vị đã hoàn thành 9 cuộc kiểm toán, tổng số kiến nghị xử lý tài chính và kiến nghị khác dự kiến đến ngày 14/12 của 9 cuộc kiểm toán đã kết thúc và 1 cuộc kiểm toán thực hiện kiểm toán năm 2021 nhưng phát hành báo cáo kiểm toán năm 2022 là trên 5.662,2 tỷ đồng. 

Ngoài các phát hiện về xử lý tài chính, các đoàn kiểm toán còn có những phát hiện nổi bật, như: Một số bất cập trong quy định xác định giá đất cụ thể; bất cập trong quy định của Luật Khoáng sản và một số văn bản hướng dẫn của các Bộ, ngành; có địa phương ban hành một số văn bản chưa đúng thẩm quyền, quy định giá xét nghiệm Covid-19 còn cao hơn giá tối đa của Bộ Y tế trong một số thời điểm…

Đáng lưu ý, KTNN khu vực VI đã chuyển 7 vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật trong việc khai thác khoáng sản trong quá trình kiểm toán Chuyên đề quản lý nhà nước về tài nguyên khoáng sản giai đoạn 2017-2021 của TP. Hải Phòng sang Cơ quan Cảnh sát điều tra để điều tra theo quy định.

2(1).jpg
Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: HỮU LÂM

Về phương hướng và nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2023, KTNN khu vực VI xác định 6 nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, hoàn thành 100% kế hoạch kiểm toán năm 2022 và các nhiệm vụ được Tổng Kiểm toán nhà nước giao đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng; chuẩn bị ý kiến về dự toán ngân sách năm 2022 của các địa phương thuộc phạm vi kiểm toán được giao.

Siết chặt kỷ cương, đề cao đạo đức công vụ trong hoạt động kiểm toán. Kiên quyết phòng, chống tham nhũng tại đơn vị và trong hoạt động kiểm toán.

Nâng cao hiệu lực, hiệu quả và chất lượng hoạt động kiểm toán trên cơ sở áp dụng đúng các chuẩn mực kiểm toán; tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác xây dựng kế hoạch kiểm toán, kiểm soát chất lượng kiểm toán; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin. Tăng cường các biện pháp kiểm tra, đôn đốc thực hiện kiến nghị kiểm toán năm 2022 và các năm trước còn tồn đọng…

Chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Doãn Anh Thơ đã biểu dương những thành tích mà tập thể KTNN khu vực VI đã đạt được trong năm 2022.

Trong đó, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước nhấn mạnh về kết quả kiểm toán; công tác kiểm tra, đôn đốc thực hiện kiến nghị; công tác kiểm soát chất lượng; công tác phối hợp với các đoàn kiểm tra tại đơn vị; công tác phối hợp, mối quan hệ với các đơn vị trong Ngành và các địa phương trên địa bàn đơn vị được phân công kiểm toán.

“Tập thể lãnh đạo, công chức, người lao động KTNN khu vực VI đã đoàn kết, chung sức, đồng lòng hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao” - Phó Tổng Kiểm toán nhà nước nhấn mạnh.

Về nhiệm vụ công tác năm 2023, Phó Tổng kiểm toán lưu ý, KTNN khu vực VI cần nâng cao và phát huy hơn nữa công tác kiểm soát chất lượng và lưu trữ hồ sơ kiểm toán; siết chặt kỷ cương, đề cao đạo đức công vụ trong hoạt động kiểm toán; tập trung xây dựng các phương án thực hiện các nhiệm vụ mới, trọng tâm trong năm 2023.

3.jpg
Kiểm toán trưởng Vũ Khánh Toàn khẳng định đơn vị quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ công tác năm 2023. Ảnh: HỮU LÂM

Thay mặt đơn vị, Kiểm toán trưởng KTNN khu vực VI Vũ Khánh Toàn cảm ơn những ý kiến chỉ đạo và sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Phó Tổng Kiểm toán nhà nước; đồng thời cam kết cùng với tập thể lãnh đạo, công chức và người lao động KTNN khu vực VI phát huy những thành tích và kết quả đạt được của năm 2022, hưởng ứng và tích cực tham gia các phong trào thi đua, quyết tâm phấn đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kế hoạch công tác năm 2023 được lãnh đạo KTNN giao./.

Đến ngày 15/11, KTNN khu vực VI đã ban hành 5 văn bản gửi các địa phương, đơn vị về đôn đốc thực hiện kiến nghị kiểm toán; kết thúc 4 cuộc kiểm tra kiến nghị; tổng hợp kết quả thực hiện kiến nghị kiểm toán năm 2021 đối với niên độ ngân sách 2020 đạt 84%.

Cùng chuyên mục
Kiểm toán nhà nước khu vực VI chuyển 7 vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật sang Cơ quan điều tra