KTNN chuyên ngành III hoàn thành toàn diện kế hoạch công tác

Dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị tổng kết công tác năm 2022 và triển khai chương trình công tác năm 2023 của Kiểm toán nhà nước (KTNN) chuyên ngành III diễn ra sáng ngày 16/12, lãnh đạo KTNN đã biểu dương những nỗ lực của tập thể đơn vị.

dsc_6084.jpg
Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn ghi nhận, biểu dương kết quả công tác của KTNN chuyên ngành III trong
năm 2022. Ảnh: N.LỘC

Theo báo cáo trình bày tại Hội nghị, năm 2022, KTNN chuyên ngành III đã hoàn thành 100% kế hoạch kiểm toán năm được Tổng Kiểm toán nhà nước giao. Các cuộc kiểm toán được hoàn thành đúng thời gian, đúng nội dung, mục tiêu của KHKT năm do Tổng Kiểm toán nhà nước phê duyệt, đảm bảo chất lượng và đúng tiến độ, chất lượng các phát hiện, kết luận, kiến nghị được nâng lên với nhiều kiến nghị mang tính vĩ mô về cơ chế, chính sách, từ đó tránh thất thoát lãng phí NSNN.

Ngoài các kiến nghị xử lý tài chính, qua hoạt động kiểm toán, các đoàn kiểm toán đã có các kiến nghị về cơ chế, chính sách điều hành vĩ mô, trong đó kiến nghị Chính phủ và các Bộ, ngành, địa phương nghiên cứu xây dựng, sửa đổi, bổ sung văn bản nhằm “bịt lỗ hổng” cơ chế chính sách không còn phù hợp, nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng NSNN tại các đơn vị được kiểm toán và đơn vị liên quan.

Một số cuộc kiểm toán điển hình như: Cuộc kiểm toán chuyên đề việc huy động, quản lý, sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19 và các chính sách hỗ trợ; việc quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công tại Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam; Bộ Giáo dục và Đào tạo; Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội; Kiểm toán chuyên đề công tác quản lý, bảo vệ môi trường tại các cụm công nghiệp làng nghề và làng nghề...

Quá trình thực hiện kiểm toán, tổng hợp kết quả kiểm toán, đơn vị luôn tuân thủ quy trình kiểm toán, đề cương kiểm toán và ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo KTNN.

Đến thời điểm ngày 15/12, KTNN chuyên ngành III kiến nghị xử lý 1.146,1 tỷ đồng (trong đó xử lý tài chính 120 tỷ đồng, xử lý khác 1.026,1 tỷ đồng). Ngoài kiến nghị xử lý tài chính, các đoàn kiểm toán đã có 35 kiến nghị về cơ chế, chính sách điều hành vĩ mô.

Bên cạnh đó, các công tác: văn phòng, tổ chức, đoàn thể.. cũng được lãnh đạo đơn vị quan tâm chỉ đạo thực hiện và đạt kết quả tốt.

Trên cơ sở thẳng thắn nhìn nhận những hạn chế, thiếu sót trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ, KTNN chuyên ngành III tiếp tục đề ra các giải pháp để thực hiện và hoàn thành tốt nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2023.

Theo đó, đơn vị tiếp tục bám sát các Nghị quyết, Kế hoạch của Ban Cán sự đảng, Đảng ủy KTNN, các chỉ thị của Tổng Kiểm toán nhà nước và phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm của ngành để chủ động triển khai nhiệm vụ công tác năm 2023 đảm bảo khoa học, chất lượng, tiến độ và hiệu quả. Tăng cường thực hiện đồng bộ các giải pháp về giáo dục chính trị, tư tưởng, tính gương mẫu, liêm chính của công chức, kiểm toán viên gắn với việc nắm bắt tình hình, theo dõi, kiểm tra và giám sát ở tất cả các cấp quản lý, nâng cao hơn nữa việc giữ gìn tác phong, đạo đức công vụ; đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao chất lượng, năng lực kiểm toán viên, đảm bảo “pháp luật nắm chắc, nghiệp vụ tinh thông, động cơ trong sáng”, hiểu biết kiến thức pháp luật về tố tụng hình sự, dân sự; nắm vững pháp luật chuyên ngành.

Xây dựng phương án tổ chức kiểm toán năm 2023 khoa học, hiệu quả, đúng quy định, trong đó ưu tiên các cuộc kiểm toán chuyên đề phục vụ Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội đảm bảo kịp thời, có chất lượng; tiếp tục đổi mới phương pháp và cách thức tổ chức thực hiện kiểm toán theo hướng chuyên sâu, có trọng tâm, trọng điểm; tăng cường đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí thông qua hoạt động kiểm toán; phát hiện kịp thời các lỗ hổng, bất cập về cơ chế chính sách nhằm kiến nghị hoàn thiện cơ chế chính sách trong quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công.

Kịp thời xây dựng và trình ban hành các Đề cương kiểm toán các cuộc kiểm toán chuyên đề đã được phân giao. Đề cao trách nhiệm của đơn vị chủ trì, đơn vị phối hợp trong việc xây dựng Đề cương kiểm toán, triển khai kiểm toán, tổng hợp kết quả kiểm toán của các cuộc kiểm toán chuyên đề toàn ngành đảm bảo chất lượng, kịp thời và hiệu quả, đáp ứng được yêu cầu của Tổng Kiểm toán nhà nước, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã đánh giá cao các kết quả công tác đạt được năm 2022, đặc biệt là trong công tác kiểm toán của đơn vị; đồng thời đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động kiểm toán.

dsc_6152.jpg
Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Doãn Anh Thơ phát biểu ý kiến tại Hội nghị. Ảnh: N.LỘC

Phát biểu ý kiến tại Hội nghị, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Doãn Anh Thơ đã chia sẻ với khó khăn, thách thức KTNN chuyên ngành III gặp phải; đồng thời biểu dương những kết quả trong thực hiện nhiệm vụ công tác của đơn vị năm qua. 

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ kiểm toán của đơn vị trong thời gian tới, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước lưu ý đơn vị cần có kế hoạch bố trí nhân sự từ sớm, phù hợp, trong đó cần đặc biệt quan tâm đến các cuộc kiểm toán thực hiện theo yêu cầu của Quốc hội, Chính phủ; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động kiểm toán; siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực hiện công vụ.

Phát biểu ý kiến chỉ đạo tại Hội nghị, Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn đánh giá, những kết quả KTNN chuyên ngành III đạt được là rất ấn tượng, thể hiện rõ tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, đổi mới trong thực hiện nhiệm vụ của tập thể đơn vị.

Nhấn mạnh những yêu cầu đặt ra đối với hoạt động kiểm toán của KTNN ngày càng nhiều, ngày càng cao, Tổng Kiểm toán nhà nước yêu cầu các đơn vị kiểm toán, trong đó có KTNN chuyên ngành III cần xây dựng, chuẩn bị tốt kế hoạch kiểm toán, phương án kiểm toán năm 2023, đặc biệt là các cuộc kiểm toán chuyên đề.

Nhấn mạnh hiệu lực kiểm toán được thể hiện thông qua con số thực hiện kiến nghị kiểm toán, Tổng Kiểm toán nhà nước cũng yêu cầu đơn vị cần tiếp tục tập trung đôn đốc xử lý kết luận, kiến nghị kiểm toán; phát huy những kết quả tích cực đã đạt được trong năm vừa qua để tạo sự chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa trong công tác này.

dsc_6195.jpg
Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn phát biểu ý kiến chỉ đạo tại Hội nghị. Ảnh: N.LỘC

Đặc biệt, Tổng Kiểm toán nhà nước đặc biệt lưu ý đơn vị cần chú trọng nắm bắt tư tưởng, giáo dục chính trị và không ngừng đào tạo, bồi dưỡng nhằm xây dựng đội ngũ công chức, kiểm toán viên liêm chính, vững năng lực chuyên môn và đạo đức nghề nghiệp, từ đó góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

dsc_6097.jpg
Kiểm toán trưởng KTNN chuyên ngành III Lê Tùng Lâm phát biểu tiếp thu ý kiến chỉ đạo tại Hội nghị. Ảnh: N.LỘC

Kiểm toán trưởng KTNN chuyên ngành III Lê Tùng Lâm đã bày tỏ tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Doãn Anh Thơ và các ý kiến phát biểu, góp ý tại Hội nghị để xây dựng chương trình, kế hoạch hành động và cụ thể hóa thành những giải pháp của đơn vị. Kiểm toán trưởng Lê Tùng Lâm cũng cam kết trước lãnh đạo KTNN sẽ cùng với tập thể cán bộ, công chức, người lao động đơn vị tiếp tục nỗ lực, phát huy tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, đổi mới để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, xứng đáng với sự tin tưởng, kỳ vọng của Tổng Kiểm toán nhà nước.

Cùng chuyên mục
KTNN chuyên ngành III hoàn thành toàn diện kế hoạch công tác