Kiểm toán nhà nước phối hợp với địa phương: Mối quan hệ hai chiều hiệu quả

(BKTO) – Chiều 29/6, tại Đồng Nai đã diễn ra Hội nghị sơ kết thực hiện Quy chế phối hợp công tác giai đoạn 2012-2023 và Ký Quy chế phối hợp công tác giữa Kiểm toán nhà nước (KTNN) với Thường trực Hội đồng nhân dân (HĐND) và Ủy ban nhân dân (UBND) các tỉnh: Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Phước và Bình Thuận.

sep-tuan-phat-bieu.jpg
Đồng chí Ngô Văn Tuấn - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự đảng, Bí thư Đảng ủy, Tổng Kiểm toán nhà nước đánh giá việc phối hợp giữa KTNN và địa phương ngày càng hiệu quả. Ảnh: Thanh Hải

Tham dự Hội nghị, về phía KTNN có đồng chí Ngô Văn Tuấn - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự đảng, Bí thư Đảng ủy, Tổng Kiểm toán nhà nước; Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Đặng Thế Vinh; đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc KTNN.

Về phía các địa phương, tỉnh Đồng Nai có các đồng chí: Cao Tiến Dũng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Thái Bảo - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh.

Tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu có các đồng chí: Phạm Viết Thanh - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Thị Yến - Phó Bí thư thường trực Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn Đại biểu quốc hội tỉnh; Nguyễn Văn Thọ - Uỷ viên Ban thường vụ, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

Tỉnh Bình Phước có các đồng chí: Nguyễn Mạnh Cường - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Huỳnh Thị Hằng - Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Tuệ Hiền - Ủy viên Ban Thường vụ, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

Tỉnh Bình Thuận có các đồng chí: Dương Văn An - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Hoài Anh - Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đoàn Anh Dũng, Ủy viên Ban Thường vụ, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

toan-anh-ky-quy-che.jpg
Quang cảnh  hội nghị. Ảnh: Thanh Hải

Dự Hội nghị còn có các đồng chí lãnh đạo đoàn đại biểu Quốc hội, HĐND, UBND; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành của 4 tỉnh.

Việc phối hợp giúp nâng cao hiệu quả công tác của mỗi bên

Tại Hội nghị, ông Trần Minh Khương - Kiểm toán trưởng KTNN khu vực XIII - trình bày tóm tắt Báo cáo đánh giá kết quả thực hiện Quy chế phối hợp công tác với Thường trực HĐND, UBND 4 tỉnh giai đoạn 2012-2023 và Quy chế phối hợp (sửa đổi, bổ sung).

sep-vinh.jpg
Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Đặng Thế Vinh phát biểu khai mạc tại Hội nghị. Ảnh: Thanh Hải

Sau hơn 10 năm thực hiện Quy chế phối hợp giữa KTNN và Thường trực HĐND, UBND các tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận, Bình Phước, Đồng Nai, mối quan hệ phối hợp công tác giữa các bên ngày càng đi vào thực chất, có chiều sâu và hiệu quả, góp phần thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mỗi cơ quan; nâng cao hiệu lực và hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ kiểm toán của KTNN, góp phần vào việc thực hiện hiệu quả các hoạt động giám sát, quản lý và điều hành ngân sách nhà nước tại các địa phương. Thực hiện Quy chế phối hợp, KTNN đã phối hợp chặt chẽ với các địa phương trong công tác lập kế hoạch kiểm toán.

Thực hiện Quy chế phối hợp, KTNN đã phối hợp chặt chẽ với các địa phương trong công tác lập kế hoạch kiểm toán.

Trong quá trình thực hiện kiểm toán, các địa phương luôn phối hợp và tạo điều kiện để đoàn kiểm toán của KTNN thực hiện các nhiệm vụ.

dsc_2800.jpg
Các đại biểu tham dự Hội nghị. Ảnh: Thanh Hải

KTNN thường xuyên phối hợp với các tỉnh để trao đổi về việc thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán.

Hầu hết các kiến nghị kiểm toán đã được các tỉnh thực hiện kịp thời, nghiêm túc; tỷ lệ thực hiện hằng năm luôn đạt trên 88%.

KTNN và các địa phương đã thường xuyên phối hợp trong hoạt động giám sát, thẩm tra, quyết định dự toán và phê chuẩn quyết toán ngân sách, quản lý và điều hành ngân sách địa phương; giám sát hoạt động của đoàn kiểm toán và của kiểm toán viên nhà nước…

1we(1).jpg
Đồng chí Nguyễn Văn Thọ - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đề xuất KTNN hỗ trợ địa phương xử lý các kiến nghị kiểm toán. Ảnh Thanh Hải

Tại Hội nghị, đại diện lãnh đạo các địa phương thống nhất đánh giá: Sau hơn 10 năm thực hiện Quy chế phối hợp, bên cạnh các kết quả đạt được, Quy chế đã bộc lộ một số hạn chế, bất cập so với yêu cầu thực tiễn như: Chưa tổ chức thường xuyên, định kỳ các cuộc giao ban để trao đổi, rút kinh nghiệm trong việc thực hiện Quy chế và phối hợp.

Trong quá trình phối hợp vẫn còn trường hợp cung cấp tài liệu, thông tin chưa đầy đủ, kịp thời, gây khó khăn cho việc đưa ra nhận xét, kết luận của KTNN…

Với những hạn chế, bất cập như vậy, việc tổng kết, đánh giá lại để sửa đổi, bổ sung một số nội dung trong Quy chế cho phù hợp với chủ trương, định hướng của Đảng, Nhà nước cũng như nhằm nâng cao hơn nữa trách nhiệm của mỗi cơ quan trong thực thi nhiệm vụ, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, giám sát điều hành nguồn lực công và phòng chống tham nhũng, tiêu cực là yêu cầu thiết thực trong thời điểm hiện nay và thời gian sắp tới.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Nguyễn Văn Thọ - mong muốn KTNN, KTNN khu vực XIII tiếp tục quan tâm, hỗ trợ và tháo gỡ vướng mắc cho địa phương để thống nhất xử lý các kiến nghị kiểm toán còn tồn đọng.

ong-thai-bao-chu-tich-hdnd-tinh-dong-nai.jpg
Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Đồng Nai Thái Bảo - nêu ý kiến về việc KTNN đánh giá thêm về năng lực điều hành của các địa phương. Ảnh: Thanh Hải

Đồng chí Thái Bảo - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Đồng Nai - đề nghị KTNN, Thường trực HĐND, UBND các tỉnh tiếp tục phối hợp thực hiện tốt quy chế, điều chỉnh quy chế cho phù hợp; tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Thường trực HĐND, UBND từ khâu xây dựng kế hoạch kiểm toán để tránh chồng chéo, trùng lắp; báo cáo kiểm toán nên tập trung đánh giá thêm về năng lực điều hành của các địa phương; hỗ trợ, góp ý cho các địa phương những cách làm hay, hiệu quả trong hoạt động kiểm tra, giám sát, quản lý và điều hành ngân sách địa phương; nghiên cứu có cơ chế tư vấn, hỗ trợ địa phương xử lý hoặc hướng dẫn địa phương xử lý đối với các kết luận, kiến nghị của KTNN khó có khả năng thực hiện, nhất là với các vụ việc do lịch sử để lại…

Đồng chí Đoàn Anh Dũng - Ủy viên Ban Thường vụ, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận – cho biết, tỉnh Bình Thuận sẽ tập trung phối hợp tốt nhất với KTNN về một số nội dung chính như: Phối hợp với KTNN trong công tác tuyên truyền pháp luật về KTNN nhằm nâng cao nhận thức cho các cấp, các ngành ở địa phương về vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ của KTNN.

ong-doan-anh-dung-chu-tich-ubnd-tinh-binh-thuan.jpg
Đồng chí Đoàn Anh Dũng - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Thanh Hải

Thường xuyên trao đổi thông tin với KTNN để đảm bảo việc xây dựng, triển khai kế hoạch kiểm toán trên địa bản phù hợp, đáp ứng yêu cầu, không chồng chéo, trùng lắp; chủ động cung cấp đúng, đủ, kịp thời thông tin, tài liệu phục vụ công tác kiểm toán tại địa phương.

Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc có liên quan tạo điều kiện tốt nhất cho các đoàn kiểm toán trong việc khai thác, trao đổi, chia sẻ thông tin, truy cập vào dữ liệu điện tử của các đơn vị được kiểm toán, phù hợp với quy định của Luật KTNN .

Chỉ đạo các cơ quan chuyên môn của tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố rà soát các kiến nghị kiểm toán còn tồn đọng để kịp thời xử lý; báo cáo, đề xuất, kiến nghị KTNN kịp thời có phương án xử lý các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện.

ky-voi-vung-tau.jpg
Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn ký Quy chế phối hợp với Thường trực HĐND, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Ảnh: Thanh Hải

KTNN sẽ tiếp tục đồng hành cùng địa phương

Phát biểu tại Hội nghị, Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn khẳng định: Việc thực hiện Quy chế phối hợp công tác giữa KTNN với Thường trực HĐND, UBND 4 tỉnh đã đi vào thực chất, phát huy được hiệu quả công tác, giúp các cơ quan hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ chính trị được giao.

Người đứng đầu KTNN yêu cầu các đơn vị trực thuộc tiếp tục nâng cao chất lượng công tác thảo luận, thẩm tra, xây dựng báo cáo ý kiến của KTNN về dự toán ngân sách địa phương hằng năm.

Tăng cường kiểm toán báo cáo quyết toán ngân sách địa phương nhằm đánh giá và xác nhận tính đúng đắn, trung thực, đầy đủ của báo cáo quyết toán NSNN.

Tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật về KTNN nhằm nâng cao nhận thức cho các cấp, các ngành ở địa phương về vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ của KTNN, nhất là Pháp lệnh Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực KTNN có hiệu lực thi hành từ ngày 01/5/2023…

ky-voi-dong-nai.jpg
Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Đặng Thế Vinh thay mặt lãnh đạo KTNN ký Quy chế phối hợp với 3 tỉnh Đồng Nai, Bình Thuận, Bình Phước. Ảnh: Thanh Hải

Tổng Kiểm toán nhà nước cũng đề nghị chủ tịch HĐND, UBND các tỉnh phối hợp chặt chẽ với KTNN khu vực XIII trong việc yêu cầu giao nhiệm vụ kiểm toán hằng năm.

Phối hợp chặt chẽ với KTNN trong phiên giải trình với Ủy ban Tài chính ngân sách của Quốc hội về “việc thực hiện các kiến nghị của KTNN đến hết niên độ NSNN năm 2021”.

Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc có liên quan tạo điều kiện tốt nhất cho các đoàn kiểm toán trong việc khai thác, trao đổi, chia sẻ thông tin, dữ liệu số theo quy định.

Giám sát chặt chẽ hoạt động kiểm toán trên địa bàn và phản ánh kịp thời để KTNN xử lý nghiêm những hành vi vi phạm (nếu có), góp phần nâng cao hiệu quả, chất lượng kiểm toán…

tang-ky-niem-chuong.jpg
Lãnh đạo Kiểm toán nhà nước trao Kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp KTNN" cho lãnh đạo các địa phương. Ảnh: Thanh Hải

KTNN sẽ tiếp tục đồng hành cùng các địa phương nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả quản lý nguồn lực công, góp phần vào công cuộc xoá đói giảm nghèo, chuyển đổi cơ cấu kinh tế ở địa phương, phát triển kinh tế bền vững và hy vọng sự phối hợp công tác giữa KTNN và các địa phương ngày càng chặt chẽ và thiết thực hơn nữa.

Tại Hội nghị, Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp KTNN” tới lãnh đạo các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Phước, Bình Thuận đã có đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và phát triển KTNN./.

Cùng chuyên mục
  • Hình ảnh Tổng Kiểm toán nhà nước và Đoàn công tác làm việc với Kiểm toán nhà nước khu vực XIII
    10 tháng trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Sáng 29/6, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự đảng, Bí thư Đảng ủy, Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn cùng đoàn công tác của Kiểm toán nhà nước (KTNN) đã thăm và làm việc với KTNN khu vực XIII tại tỉnh Đồng Nai.
  • Tăng độ khó trong đánh giá kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ kiểm toán
    10 tháng trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Chiều 28/6, Ban rà soát danh mục văn bản, tài liệu và hệ thống ngân hàng câu hỏi, đáp án phục vụ công tác đánh giá việc cập nhật kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ trong hoạt động kiểm toán của Kiểm toán nhà nước (gọi tắt là Ban rà soát) đã tổ chức họp phiên đầu tiên để thảo luận về mục tiêu, nội dung, phân công nhiệm vụ và thời gian hoàn thành kế hoạch được giao.
  • Thuận lợi nhờ bám sát kế hoạch, phương án tổ chức kiểm toán
    11 tháng trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Tính đến thời điểm hiện tại, Kiểm toán nhà nước (KTNN) đã hoàn tất kiểm toán các cuộc kiểm toán đợt 1 và đang triển khai Kế hoạch kiểm toán (KHKT) đợt 2. Những kết quả kiểm toán đạt được thời gian qua đã được các đơn vị kiểm toán phân tích, đánh giá để rút kinh nghiệm trong tổ chức thực hiện. Trong đó, các ý kiến đều cho rằng, bài học kinh nghiệm từ làm tốt công tác xây dựng KHKT dự phòng phương án kiểm toán cần được các đơn vị kiểm toán nhân rộng để tiếp tục triển khai tốt KHKT.
  • Nghiêm túc thực hiện kiến nghị kiểm toán, gắn với giải trình kịp thời, đầy đủ
    11 tháng trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - (BKTO) - Gần 01 năm kể từ sau khi cuộc kiểm toán do đoàn kiểm toán của Kiểm toán nhà nước (KTNN) thực hiện kết thúc, với sự quyết liệt trong đôn đốc, chỉ đạo triển khai thực hiện của lãnh đạo UBND tỉnh, tỉnh Bình Dương đã nỗ lực triển khai thực hiện kiến nghị kiểm toán và đạt kết quả khả quan. Trong đó, nổi bật là việc triển khai thực hiện kiến nghị liên quan đến công tác quản lý đầu tư công đã được tỉnh khẩn trương rà soát thực hiện.
  • Xây dựng hướng dẫn kiểm toán báo cáo quyết toán ngân sách địa phương
    11 tháng trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Đây là chủ đề của Đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ do TS. Trương Đức Thành - Kiểm toán nhà nước (KTNN) khu vực IX, ThS. Hoàng Cẩm Tú (Vụ Tổng hợp) và ThS. Dương Thanh Hải - KTNN khu vực I đồng chủ nhiệm. Đề tài vừa được đưa ra lấy ý kiến các chuyên gia, các nhà khoa học tại Hội thảo ngày 16/6.
Kiểm toán nhà nước phối hợp với địa phương: Mối quan hệ hai chiều hiệu quả