Kiểm toán nhà nước tăng cường hợp tác với Quỹ Kiểm toán và Trách nhiệm giải trình Canada nhằm nâng cao năng lực kiểm toán

(BKTO) - Ngày 14/3 tại Trụ sở Kiểm toán nhà nước (KTNN), Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Doãn Anh Thơ đã chủ trì buổi làm việc giữa KTNN với đoàn công tác Quỹ Kiểm toán và Trách nhiệm giải trình Canada (CAAF), bàn về mục tiêu tiếp tục nâng cao năng lực cho lĩnh vực kiểm toán hoạt động (KTHĐ) của KTNN Việt Nam.

Tham dự buổi làm việc, về phía KTNN Việt Nam có sự tham dự của các thành viên Nhóm chiến lược về KTHĐ và 4 Tổ trưởng Nhóm xây dựng tài liệu đào tạo về KTHĐ. Đoàn công tác CAAF có bà Caroline Jorgensen - Phó Chủ tịch CAAF; ông Nick Cieslinski, cán bộ cấp cao CAAF và một số chuyên gia của CAAF.

asc_1020.jpg
Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Doãn Anh Thơ phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: T.Xuyên

Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Doãn Anh Thơ đánh giá cao sự ủng hộ nhiệt thành và những hỗ trợ quý báu của CAAF dành cho KTNN trong 15 năm qua, đặc biệt trong việc tăng cường năng lực KTHĐ dành cho KTNN. Phó Tổng Kiểm toán Doãn Anh Thơ nhấn mạnh: “KTNN Việt Nam rất vui mừng được CAAF tài trợ cho các kiểm toán viên của Việt Nam sang học tập, đào tạo tại Canada. Bên cạnh đó, CAAF cũng đã phối hợp tổ chức nhiều hoạt động như hội thảo, đào tạo về KTHĐ tại Việt Nam; giúp KTNN Việt Nam xây dựng bộ tài liệu đào tạo căn bản về KTHĐ, ban hành các chuẩn mực về KTHĐ, Quy trình KTHĐ, tăng cường năng lực và tổ chức bộ máy KTHĐ…”. Phó Tổng Kiểm toán Doãn Anh Thơ bày tỏ mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ, giúp đỡ của CAAF cho KTNN trong thời gian tới.

Cảm ơn những đánh giá của Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Doãn Anh Thơ, Phó Chủ tịch CAAF Caroline Jorgensen cho biết, CAAF rất vui mừng và tự hào vì đã đồng hành và hỗ trợ KTNN Việt Nam trong suốt 15 năm qua. CAAF đã đóng góp, từng bước phát triển lĩnh vực KTHĐ một cách bài bản, phù hợp với thông lệ quốc tế, góp phần vào sự phát triển chung của KTNN Việt Nam.

Bà Caroline Jorgensen chia sẻ, chuyến công tác lần này của CAAF nhằm thực hiện các mục tiêu chính như: Hỗ trợ hoàn thiện xây dựng 4 tài liệu đào tạo KTHĐ cho KTNN, (gồm kiểm toán bình đẳng giới; phân tích nguyên nhân gốc rễ; sự tham gia của các đơn vị được kiểm toán; thu thập và phân tích bằng chứng kiểm toán); Tổ chức 8 khóa đào tạo về KTHĐ tại Hà Nội, Nha Trang và TP. Hồ Chí Minh (gồm đào tạo về nội dung 4 tài liệu nêu trên do giảng viên của KTNN giảng thí điểm, chuyên gia CAAF hỗ trợ chuyên môn; đào tạo về 1 chủ đề mới “Kỹ năng phỏng vấn dành cho kiểm toán viên KTHĐ” do chuyên gia CAAF giảng dạy; Tổ chức Hội nghị sơ kết quan hệ đối tác giữa KTNN Việt Nam và CAAF; Làm việc với Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội để tìm hiểu nhu cầu nâng cao năng lực giám sát, sử dụng và đánh giá báo cáo KTHĐ của KTNN.

Tại buổi làm việc, các Tổ trưởng nhóm xây dựng tài liệu đào tạo đã báo cáo về tiến độ xây dựng và hoàn thiện 4 bộ tài liệu về KTHĐ. Theo đó, trên cơ sở bài giảng, bài tập do CAAF cung cấp, các tổ đã tích cực hoàn thiện các tài liệu giảng dạy, gồm slide trình chiếu kèm những video và bài tập áp dụng theo hướng lồng ghép những khái niệm, nội dung tại Việt Nam nói chung, KTNN Việt Nam nói riêng để giúp bài giảng dễ hiểu hơn và tăng tính ứng dụng. Trên cơ sở ý kiến tham gia của các chuyên gia đến từ CAAF, các tổ sẽ tiếp tục hoàn thiện tài liệu để giảng thí điểm tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và Nha Trang với sự hỗ trợ của các chuyên gia CAAF. Sau khi giảng thử, các tổ sẽ tiếp tục phối hợp với các chuyên gia CAAF chỉnh sửa tài liệu đào tạo cho hoàn thiện.

Trao đổi về các hoạt động trụ cột chiến lược trong Kế hoạch hành động đến năm 2030 về KTHĐ và các ưu tiên về phát triển KTHĐ của KTNN Việt Nam, Vụ trưởng Vụ Tổng hợp KTNN Việt Nam Vũ Ngọc Tuấn cho biết, KTNN Việt Nam sẽ tập trung vào các lĩnh vực: Nâng cao chất lượng KTHĐ trong việc đánh giá tính kinh tế, hiệu lực, hiệu quả trong quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công cùng với việc tăng dần số lượng các cuộc KTHĐ theo định hướng tại chiến lược phát triển KTNN Việt Nam đến năm 2030; tiếp tục tăng cường năng lực KTHĐ của KTNN Việt Nam thông qua việc xây dựng và phát triển nguồn nhân lực có chất lượng cao, tăng cường áp dụng các phương pháp kiểm toán theo thông lệ quốc tế; chú trọng nâng cao nhận thức về KTHĐ; hội nhập và hợp tác quốc tế trong các lĩnh vực KTHĐ.

Nhân dịp này, KTNN Việt Nam và CAAF cũng đã thảo luận về một số hoạt động hợp tác giai đoạn 2023-2025 nhằm tăng cường năng lực KTHĐ của KTNN như: Tiếp tục triển khai công tác đào tạo dành cho đội ngũ công chức của KTNN Việt Nam về lĩnh KTHĐ; Xây dựng và hoàn thiện các bộ tài liệu về KTHĐ với các chủ đề phù hợp với nhu cầu của KTNN; Nghiên cứu tổ chức thực hiện thí điểm một cuộc kiểm toán với trọng tâm về bình đẳng giới trước năm 2025 đảm bảo yêu cầu nêu trong Bản ghi nhớ giữa KTNN với CAAF; Tăng cường các hoạt động hợp tác với các Ủy ban của Quốc hội để nâng cao vai trò giám sát, đánh giá các cuộc KTHĐ và theo dõi việc thực hiện các khuyến nghị kiểm toán.

asc_1027.jpg
Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: T.Xuyên

Kết thúc buổi làm việc, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Doãn Anh Thơ đánh giá cao các ý kiến trao đổi, thảo luận tại buổi làm việc. Phó Tổng Kiểm toán Doãn Anh Thơ cho rằng, đây là bước chuẩn bị cần thiết và hữu ích cho việc tổ chức Hội nghị sơ kết quan hệ đối tác giữa 2 bên do Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn chủ trì với sự chứng kiến của Đại sứ quán Canada tại Việt Nam, tạo cơ sở vững chắc để 2 bên tiếp tục tăng cường mối quan hệ hợp tác lâu dài trong thời gian tới./.

Cùng chuyên mục
Kiểm toán nhà nước tăng cường hợp tác với Quỹ Kiểm toán và Trách nhiệm giải trình Canada nhằm nâng cao năng lực kiểm toán