Bàn thảo tiềm năng hợp tác giữa Petrovietnam và SCIC trong các dự án năng lượng

(BKTO) - Tăng cường hợp tác, đầu tư phát triển các dự án năng lượng là mục tiêu quan trọng mà Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) và Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) đang hướng tới. Cụ thể hóa mục tiêu này, hai bên đang có những bàn thảo để tiến tới những dự án hợp tác đầu tiên.



                
   

Petrovietnam đang triển khai nhiều dự án trong lĩnh vực năng lượng. Ảnh: PVN

   

Đầu tư dự án năng lượng là thế mạnh của Petrovietnam

Thông tin về hoạt động đầu tư của Petrovietnam, Tổng Giám đốc Lê Mạnh Hùng cho biết, hiện Petrovietnam đang triển khai 104 dự án và cơ hội đầu tư. Tính đến cuối năm 2021, tổng vốn đầu tư của Petrovietnam là 281,9 nghìn tỉ đồng.

Mục tiêu chiến lược trong giai đoạn 2022-2025 của Petrovietnam là phát triển thành Tập đoàn năng lượng hàng đầu ở trong nước và khu vực, có vị trí và vai trò nòng cốt trong việc đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

Để đạt được mục tiêu này, Petrovietnam đã xây dựng kế hoạch với tổng giá trị đầu tư dự kiến khoảng 416 nghìn tỷ đồng, trong đó lĩnh vực tìm kiếm, thăm dò, khai thác dầu khí chiếm tỷ trọng cao nhất là 35,8%, tiếp theo là lĩnh vực công nghiệp điện là 30,7% - ông Lê Mạnh Hùng chia sẻ.

Tại buổi làm việc giữa lãnh đạo Petrovietnam và SCIC ngày 24/5, tại Hà Nội, các đại biểu nhận định, trong bối cảnh chuyển dịch năng lượng hiện nay, nhu cầu sử dụng năng lượng của thị trường trong nước khá lớn.
                
   

Quang cảnh buổi làm việc giữa lãnh đạo Petrovietnam và SCIC. Ảnh: PVN

   

Đáp ứng xu hướng này, Petrovietnam sẽ tập trung phát triển lĩnh vực hóa dầu, hóa chất, nâng cao giá trị gia tăng sản phẩm dầu khí, tạo ra nguyên, nhiên, vật liệu phục vụ sản xuất công nghiệp. Đồng thời đẩy mạnh tích hợp, tổ hợp lọc hóa dầu với các nguồn khí tự nhiên, nâng cao hiệu quả công trình, dự án đã đầu tư; phát triển dự án mới về quy mô, mức độ chế biến sâu, có sức cạnh tranh.

Tăng cường hợp tác với SCIC trong các dự án tiềm năng

Trong khi trao đổi thông tin về một số dự án năng lượng tiềm năng, lãnh đạo Petrovietnam và SCIC đã thể hiện sự chú trọng đến cơ hội hợp tác trong Dự án Nâng cấp mở rộng Nhà máy lọc dầu Dung Quất.

Ý kiến thống nhất được đưa ra là dự án rất tiềm năng, phù hợp với điều kiện, nguồn lực của cả hai bên và có khả năng triển khai sớm để đạt hiệu quả tốt nhất.

Sự thống nhất này được đưa ra trên cơ sở SCIC đánh giá rất cao chiến lược phát triển và kế hoạch đầu tư trong thời gian tới của Petrovietnam, đặc biệt các mục tiêu phát triển đã tận dụng các lợi thế sẵn có của Tập đoàn, cũng như phù hợp với xu hướng chuyển dịch năng lượng hiện nay. Cùng với đó là sự nhanh nhạy nắm bắt các cơ hội triển khai các dự án năng lượng tái tạo, như các dự án điện gió ngoài khơi.

Từ thế mạnh của Petrovietnam và nguồn lực của SCIC, Chủ tịch Hội đồng thành viên SCIC Nguyễn Chí Thành đề nghị hai bên tiếp tục phối hợp, tăng cường trao đổi thông tin về các dự án và các cơ hội đầu tư trong giai đoạn tới để nâng cao hiệu quả hợp tác giữa hai bên.

Về phía Petrovietnam, Tổng Giám đốc Lê Mạnh Hùng đề nghị Petrovietnam và SCIC cùng nghiên cứu, tiến tới ký kết hợp tác toàn diện giữa hai bên. Hơn nữa, SCIC cần tiếp tục hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm cho Petrovietnam trong việc nâng cao công tác quản trị và quản trị danh mục đầu tư.

Được biết, trước mắt, hai bên sẽ tăng cường trao đổi thông tin, thành lập Tổ công tác để nghiên cứu, xem xét, chia sẻ, đánh giá các cơ hội đầu tư hiệu quả, phù hợp với Petrovietnam và SCIC./.
QUỲNH ANH

Cùng chuyên mục
Bàn thảo tiềm năng hợp tác giữa Petrovietnam và SCIC trong các dự án năng lượng