Kinh tế tiếp tục phục hồi bất chấp các yếu tố bất định gia tăng

(BKTO) - Quá trình phục hồi kinh tế tiếp tục diễn ra mặc dù các yếu tố bất định gia tăng. Tuy vậy, Việt Nam vẫn cần thận trọng với rủi ro lạm phát…



                
   

Nhiều lĩnh vực của nền kinh tế tiếp tục phục hồi. Ảnh:Internet

   

Báo cáo cập nhật tình hình kinh tế vĩ mô tháng 9/2022 của Ngân hàng Thế giới (WB) cho thấy nhiều chỉ số vẫn tiếp tục duy trì mức tăng trưởng trong tháng 8.

Nhiều lĩnh vực tiếp đà tăng trưởng

Cụ thể, chỉ số sản xuất công nghiệp (IPI) tăng 15,6% so cùng kỳ năm trước, cao hơn 9 điểm phần trăm so với tháng 7. Tỷ lệ tăng trưởng cao chủ yếu nhờ hiệu ứng xuất phát điểm thấp do sản xuất công nghiệp bị ảnh hưởng nghiêm trọng trong đợt cách ly y tế liên quan đến Covid-19 vào năm ngoái. Khu vực công nghiệp vẫn tăng trưởng 2,9% so với tháng trước, qua đó cho thấy kết quả tiếp tục khả quan.
                
   

Nguồn: WB

   

Doanh số bán lẻ tăng 50,2 % so cùng kỳ năm trước, so với 40,3% trong tháng 7. Mặc dù tiêu dùng tư nhân trong nước phục hồi mạnh mẽ nhưng số liệu hằng tháng cho thấy tăng trưởng doanh số bán lẻ đang chậm lại (từ 2% trong tháng 6 so tháng trước xuống còn 0,7% trong tháng 7 so tháng trước và 0,6% trong tháng 8 so tháng trước).

Mặt khác, số lượt khách quốc tế tiếp tục phục hồi trong tháng 8, đạt 486.400 lượt khách, cao hơn 37,95 so với tháng 7, nhưng chỉ bằng 1/3 so với mức trước đại dịch. Doanh số dịch vụ tiêu dùng tăng gấp ba so với mức cùng kỳ năm trước và tăng 3,5% so với mức trước đại dịch.

Doanh số dịch vụ lưu trú và ăn uống tăng gần 185,3%, đóng góp khoảng 50% cho tăng trưởng về doanh số dịch vụ tiêu dùng. Dịch vụ lữ hành cũng khởi phát, đạt gần mức trước đại dịch. Doanh số hàng hóa vẫn đảm bảo tăng trưởng tốt ở mức 31,9% so cùng kỳ năm trước.
                
   

Nguồn: WB

   

Tăng trưởng xuất nhập khẩu lần lượt đạt 22,6% và 13,3% so cùng kỳ năm trước, cao hơn so với tháng 7/2022 nhờ vào hiệu ứng xuất phát điểm thấp khi thương mại hàng hóa bị ảnh hưởng trong đợt cách ly vào quý III/2021.

Số đăng ký vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đạt 1,2 tỷ USD, bằng một nửa so với cùng kỳ năm trước. Trong 8 tháng năm 2022, số đăng ký vốn FDI giảm 12,3% so với cùng kỳ năm trước, do các nhà đầu tư thận trọng với những bất định trên toàn cầu. Số liệu đăng ký vốn FDI giảm đồng loạt ở các lĩnh vực đầu tư mới mở rộng, mua lại và sáp nhập (M&A).

Mặt khác, số giải ngân vốn FDI tiếp tục tăng trong tháng 8 (tăng 13,9% so cùng kỳ năm trước), ghi nhận xu hướng tăng liên tục trong 9 tháng.

CPI, tín dụng giảm nhẹ trong khi thu ngân sách tăng mạnh

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) giảm nhẹ từ 3,1% trong tháng 7 so cùng kỳ năm trước xuống còn 2,9% trong tháng 8 nhờ giá nhiên liệu hạ nhiệt, trong khi lạm phát cơ bản tiếp tục gia tăng, từ 2,6% trong tháng 7 lên 3,1% trong tháng 8.

Mặc dù vậy, tác động vòng hai của giá nhiên liệu tăng gần đây đang thẩm thấu vào nền kinh tế khi nhu cầu trong nước tiếp tục được củng cố, ảnh hưởng đến tăng giá lương thực thực phẩm và hàng hóa cơ bản. Lạm phát giá lương thực thực phẩm nhích nhẹ từ 3% trong tháng 7 (so cùng kỳ năm trước) lên 3,3% trong tháng 8 (so cùng kỳ năm trước) do giá thực phẩm và ăn uống bên ngoài gia tăng.
                
   

Nguồn: WB

   

Cung tín dụng cho nền kinh tế tăng 16,2% trong tháng 5 so cùng kỳ năm trước, tương đương với tốc độ tăng trong tháng 7. Sau khi tăng mạnh trong 6 tháng đầu năm, tăng trưởng tín dụng giảm nhẹ khi các ngân hàng thương mại tiến sát trần tín dụng của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Lãi suất liên ngân hàng qua đêm (cuối tháng), sau khi tăng mạnh từ 0,71% trong tháng 6 lên 4,19% trong tháng 7, tiếp tục tăng đến 4,42% vào cuối tháng 8, cao hơn so với lãi suất tái cấp vốn và lãi suất chính sách hiện được xác định ở mức 4%.

Lãi suất liên ngân hàng tăng vọt có lẽ phần nào do bất cân đối giữa lượng tiền gửi trong nước giảm do lãi suất gửi tiền được duy trì ở mức thấp trong khi nhu cầu tín dụng trong nước tăng cao, khiến cho các ngân hàng phải cạnh tranh huy động vốn trên thị trường liên ngân hàng. Một phần nữa cũng có thể do thanh khoản trong nước bị thắt lại khi Ngân hàng Nhà nước bán một phần dự trữ ngoại hối từ tháng 02/2022 để bình ổn tiền đồng so với đồng USD đang mạnh lên.

Số thu tăng mạnh và tình hình thực hiện ngân sách chậm khiến cho bội thu ngân sách tiếp tục được duy trì. Tổng thu ngân sách tăng 25,4% so cùng kỳ năm trước, còn tổng chi tăng 5,9% so cùng kỳ năm trước.

Chính vì vậy, bội thu ngân sách trong tháng 8/2022 được duy trì ở mức 0,4 tỷ USD. Trong 8 tháng năm 2022, Chính phủ thu được 85,6% tổng dự toán thu nhưng chỉ chi được 53,6% tổng dự toán chi, dẫn đến bội thu ngân sách ở mức 1 tỷ USD.

Giải ngân vốn đầu tư công đạt 40,3% kế hoạch được Quốc hội phê duyệt, chỉ cao hơn một chút so với năm trước (38,4%), do những hạn chế về ngân sách và thủ tục hành chính tiếp tục tồn tại.

Chi thường xuyên đạt 61% so với dự toán, thấp hơn một chút so với năm trước (63%). Kho bạc Nhà nước phát hành được 1,1 tỷ USD trái phiếu chính phủ có mệnh giá bằng đồng nội tệ trong tháng 8, toàn bộ với kỳ hạn dài (từ 10 năm trở lên).

Với kết quả trên, WB nhận định quá trình phục hồi kinh tế tiếp tục diễn ra mặc dù các yếu tố bất định trong nền kinh tế gia tăng liên quan đến lạm phát toàn cầu tăng cao và tăng trưởng kinh tế yếu đi ở các quốc gia đối tác thương mại chính. Do đó, các cấp có thẩm quyền cần thận trọng với rủi ro lạm phát liên quan đến giá lương thực thực phẩm và các mặt hàng cơ bản.

Đồng thời, mặc dù giá nhiên liệu gần đây đã hạ nhiệt, nhưng biến động giá nhiên liệu trên toàn cầu là điều khó lường. "Vì vậy, khuyến khích sản xuất và sử dụng năng thay thế là cách để giảm sự phụ thuộc của nền kinh tế vào nhiên liệu nhập khẩu và thúc đẩy tăng trưởng xanh. Bên cạnh đó, hệ thống trợ giúp xã hội cần được củng cố, bao gồm cả hệ thống đăng ký, lựa chọn đối tượng và giải ngân, để tạo thuận lợi tiếp cận những người dân bị ảnh hưởng trong thời gian xảy ra các cú sốc." - Báo cáo của WB khuyến nghị./.

THÀNH ĐỨC
Cùng chuyên mục
Kinh tế tiếp tục phục hồi bất chấp các yếu tố bất định gia tăng