Kiểm toán nhà nước chuyên ngành IV hoàn thành toàn diện nhiệm vụ công tác năm 2022

(BKTO) - Chiều 15/12, tại trụ sở Kiểm toán nhà nước (KTNN), KTNN chuyên ngành IV đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2022 và triển khai chương trình công tác năm 2023. Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Nguyễn Tuấn Anh dự và chỉ đạo Hội nghị.

a2-1-.jpg
Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: D.THIỆN

Tham dự Hội nghị còn có lãnh đạo các đơn vị trực thuộc KTNN; cùng toàn thể cán bộ công chức, viên chức KTNN chuyên ngành IV.

Trình bày Báo cáo kết quả công tác của đơn vị, đồng chí Trần Văn Hồng - Phó Kiểm toán trưởng KTNN chuyên ngành IV cho biết, năm 2022, đơn vị đã hoàn thành toàn diện kế hoạch công tác được giao.

Trong đó, kế hoạch kiểm toán năm được xây dựng chủ động, khoa học, bám sát nội dung, mục tiêu theo hướng dẫn và tuân thủ danh mục chi tiết đầu mối, đơn vị và dự án kiểm toán được phê duyệt.

Trong thực hiện nhiệm vụ kiểm toán, các đoàn kiểm toán luôn bám sát mục tiêu, trọng yếu và các nội dung kiểm toán chủ yếu; tập trung đổi mới nội dung, phương thức tổ chức, nâng cao chất lượng, hiệu quả kiểm toán; tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong quá trình thực hiện kiểm toán.

Về phát hành báo cáo kiểm toán, tính đến ngày 12/12, KTNN chuyên ngành IV đã hoàn thành phát hành toàn bộ báo cáo kiểm toán của 18 đoàn kiểm toán theo kế hoạch năm 2022.

Qua 18 cuộc kiểm toán đã kết thúc cho thấy, việc xác định mục tiêu, trọng yếu và nội dung kiểm toán là chính xác, phù hợp với đặc thù của từng cuộc kiểm toán, mang lại nhiều kết quả tích cực như rút ngắn thời gian kiểm toán; nâng cao chất lượng các kết luận, kiến nghị kiểm toán; có nhiều phát hiện về những bất cập trong cơ chế, chính sách.

Các đoàn kiểm toán cũng luôn chú trọng công tác kiểm soát chất lượng kiểm toán thông qua việc thành lập các tổ kiểm soát chất lượng kiểm toán cho 100% các cuộc kiểm toán của đơn vị; tiến hành kiểm soát toàn diện ngay từ giai đoạn khảo sát, lập, xét duyệt kế hoạch kiểm toán cho đến khâu lập, gửi báo cáo kiểm toán, rà soát hồ sơ kiểm toán trước khi đưa vào lưu trữ, số hóa theo quy định.

Ngoài ra, các mặt công tác khác của đơn vị như kiểm tra thực hiện kiến nghị kiểm toán; ứng dụng công nghệ thông tin; xây dựng và phổ biến văn bản pháp luật; chuẩn bị các báo cáo phục vụ các đoàn kiểm tra, giám sát… cũng đạt được nhiều kết quả tích cực.

Đồng chí Trần Văn Hồng cho biết, năm 2023, KTNN chuyên ngành IV được giao thực hiện 01 cuộc kiểm toán chuyên đề Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (kiểm toán tại 13 tỉnh, thành phố) và 09 dự án đầu tư (trong đó có 03 dự án đã được kiểm toán một phần tại các năm trước). Dự kiến kế hoạch công tác năm 2023 chia thành 02 đợt kiểm toán.

Để hoàn thành toàn diện kế hoạch công tác năm 2023 với chất lượng cao, đơn vị xác định cần thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm.

Trước hết là tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng các phần mềm hỗ trợ trong hoạt động kiểm toán.

Song song với đó là nâng cao chất lượng kiểm toán thông qua việc bố trí nhân sự có kinh nghiệm, chuyên môn sâu thực hiện từ khâu khảo sát, lập kế hoạch kiểm toán, tham gia tổ tổng hợp khi thực hiện kiểm toán, cho đến lập dự thảo báo cáo kiểm toán.

Mặt khác, trưởng đoàn kiểm toán sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ các kiểm toán viên trong việc thực thi công vụ, nắm bắt và định hướng kịp thời các vấn đề trọng yếu cần tập trung kiểm toán.

Đồng thời, nâng cao tính kỷ luật đối với đoàn, tổ, thành viên đoàn kiểm toán và trách nhiệm của tổ tổng hợp trong việc tiếp thu hoàn thiện ý kiến kết luận của lãnh đạo KTNN, ý kiến thẩm định của các vụ chức năng, ý kiến của đơn vị được kiểm toán để phát hành báo cáo kiểm toán đúng thời gian quy định và đạt chất lượng cao…

Tại Hội nghị, đại diện các phòng trực thuộc KTNN chuyên ngành IV đã trình bày một số tham luận đóng góp cho Báo cáo tổng kết của đơn vị; đồng thời chia sẻ thêm về các nội dung như giải pháp để nâng cao chất lượng kiểm toán tuân thủ, tăng cường phát hiện bất cập về cơ chế, chính sách; nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ tạm thời đối với đoàn kiểm toán để duy trì việc sinh hoạt Đảng…

Các đại biểu đại diện các đơn vị trực thuộc cũng chia sẻ những ý kiến góp ý, đánh giá về hoạt động của KTNN chuyên ngành IV trong năm 2022, cũng như đề xuất những giải pháp để đơn vị tiếp tục hoàn thành tốt các nhiệm vụ trong năm 2023.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Nguyễn Tuấn Anh ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà KTNN chuyên ngành IV đã đạt được trên tất cả các mặt công tác trong năm qua.

ptkt.jpg
Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Nguyễn Tuấn Anh phát biểu chỉ đạo. Ảnh: D.THIỆN

Nhấn mạnh đơn vị đã thẳng thắn nhìn nhận một số tồn tại, hạn chế, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước đề nghị đơn vị chủ động khắc phục trong thời gian tới.

Đồng tình với những định hướng hoạt động trong năm 2023 mà đơn vị đã xác định, tuy nhiên, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước lưu ý thêm, trên cơ sở nhiệm vụ trọng tâm, đơn vị cần xây dựng các nhiệm vụ cụ thể trong chương trình, kế hoạch hành động để việc thực hiện các nhiệm vụ đạt được kết quả tốt nhất.

Bên cạnh đó, đơn vị cần chú trọng đến việc nâng cao chất lượng kiểm toán, tăng cường hơn nữa việc ứng dụng các phần mềm hỗ trợ kiểm toán trong triển khai thực hiện nhiệm vụ.

Ngoài ra, đơn vị cũng cần đẩy mạnh việc tuyên truyền nâng cao đạo đức công vụ; chú trọng công tác giáo dục tư tưởng, chính trị đối với cán bộ, đảng viên…

a2-2-.jpg
Đồng chí Hoàng Phú Thọ - Kiểm toán trưởng KTNN chuyên ngành IV phát biểu. Ảnh: D.THIỆN

Tiếp thu những ý kiến chỉ đạo của Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Nguyễn Tuấn Anh, thay mặt tập thể cán bộ công chức, viên chức KTNN chuyên ngành IV, Kiểm toán trưởng Hoàng Phú Thọ bày tỏ, đơn vị sẽ tiếp tục nỗ lực, cố gắng hoàn thành tốt các nhiệm vụ công tác năm 2023, qua đó đóng góp chung vào thành công của Ngành./.

Cùng chuyên mục
Kiểm toán nhà nước chuyên ngành IV hoàn thành toàn diện nhiệm vụ công tác năm 2022