KTNN Việt Nam sẵn sàng với vai trò chủ nhà Đại hội ASOSAI 14

(BKTO) - Sau 21 năm kể từ khi gia nhập Tổ chức Các cơ quan Kiểm toán tối cao châu Á (ASOSAI), lần đầu tiên, KTNN Việt Nam đã trở thành SAI (cơ quan kiểm toán tối cao) chủ nhà của Đại hội ASOSAI 14 năm 2018. Nhận thức rõ niềm vinh dự, tự hào và trách nhiệm lớn lao này, KTNN đã và đang tích cực triển khai công tác chuẩn bị, với quyết tâm tổ chức thành công Đại hội mang tầm cỡ châu lục.



Hoàn thành đúng tiến độ nhiều nội dung công việc

Trước báo giới và tại nhiều cuộc họp, Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc - Phó Trưởng Ban thường trực Ban Chỉ đạo (BCĐ), Trưởng Ban Tổ chức (BTC) Đại hội ASOSAI 14 - đã nhiều lần nhấn mạnh tầm quan trọng và ý nghĩa của việc tổ chức Đại hội này. Theo đó, Đại hội ASOSAI 14 là một sự kiện quốc tế cấp cao có quy mô lớn nhất của ASOSAI lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam.

Đây là sự kiện chính trị - ngoại giao có ý nghĩa hết sức quan trọng, minh chứng cho sự trưởng thành và phát triển của KTNN Việt Nam trong phạm vi khu vực và thế giới, góp phần thực hiện thắng lợi đường lối đối ngoại của Đảng và Nhà nước ta. Đây cũng là cơ hội cho KTNN Việt Nam tiếp tục đổi mới, hoàn thiện về mọi mặt, tạo môi trường và động lực cho đội ngũ Kiểm toán viên rèn luyện, tăng cường năng lực chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp trong môi trường quốc tế.

         
   
   
“Cùng với Diễn đàn Nghị viện châu Á - Thái Bình Dương diễn ra tại Hà Nội từ ngày 18-21/01/2018 và Việt Nam là nước chủ nhà, năm nay, KTNN cũng là cơ quan chủ nhà của Đại hội ASOSAI 14 - đây là hai hoạt động đối ngoại rất quan trọng của Quốc hội và một thiết chế của Quốc hội thành lập, đó là KTNN”.
   
   (Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại Hội nghị triển khai công tác năm 2018 của KTNN)
Đăng cai tổ chức Đại hội ASOSAI 14 cũng đồng nghĩa với việc KTNN Việt Nam sẽ trở thành Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2018-2021 và là thành viên Ban Điều hành ASOSAI giai đoạn 2015-2024. Điều đó minh chứng vai trò quan trọng của SAI Việt Nam trong tổ chức này. Đại hội ASOSAI 14 còn là điểm nhấn quan trọng, có tác động lan tỏa tới công chúng đối với việc nâng cao hình ảnh, vai trò, uy tín của KTNN và đất nước Việt Nam.

Để chuẩn bị cho việc tổ chức thành công Đại hội ASOSAI 14, năm 2017, BCĐ, BTC Đại hội, Tổ Thư ký và các Tiểu ban giúp việc đã được thành lập. Ngoài ra, Tổng Kiểm toán Nhà nước đã thành lập Ban Biên tập Trang Thông tin điện tử Đại hội ASOSAI 14 để quản lý, vận hành, phục vụ công tác tuyên truyền về Đại hội, đồng thời tạo môi trường làm việc trao đổi trực tuyến với Chủ tịch, Ban Thư ký và các thành viên ASOSAI.

Theo báo cáo của KTNN gửi Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển - Trưởng BCĐ Đại hội ASOSAI 14, cùng với việc hoàn thiện bộ máy chuẩn bị, tổ chức Đại hội, để giúp BTC và các Tiểu ban định hướng, chủ động thực hiện nhiệm vụ được phân công, Tổng Kiểm toán Nhà nước, Trưởng BTC Đại hội ASOSAI 14 đã ban hành Kế hoạch tổng thể chuẩn bị, tổ chức Đại hội; phê duyệt cơ cấu, thành phần số lượng đại biểu trong nước, quốc tế tham dự các sự kiện. Ngoài ra, KTNN đã hoàn thiện dự thảo tài liệu tại Đại hội và các sự kiện liên quan.

Cùng với đó, KTNN còn tích cực triển khai công tác hậu cần, lễ tân, tuyên truyền, an ninh, y tế như: ban hành Quy định về nội dung, quy trình lập dự toán, thanh toán, Kế hoạch tuyên truyền Đại hội ASOSAI 14 và Kế hoạch đảm bảo an ninh, an toàn Đại hội; quyết định địa điểm tổ chức Đại hội, các sự kiện liên quan và nơi lưu trú cho đại biểu tham dự; tập huấn tuyên truyền cho báo chí; phê duyệt danh sách liên lạc viên gồm 103 người và thiết kế Bộ nhận diện Đại hội; thông qua mẫu quà tặng cho các trưởng đoàn và đại biểu.

KTNN cũng đã xây dựng Trang Thông tin điện tử Đại hội ASOSAI 14 và chính thức đưa vào vận hành tại địa chỉ http://asosai14.vn từ tháng 7/2017; hoàn thiện điều kiện cơ sở vật chất và chương trình văn hóa, nghệ thuật phục vụ tại Đại hội. Ngoài ra, cuối năm 2017, KTNN đã cử Đoàn cán bộ sang Trung Quốc học tập kinh nghiệm chuẩn bị, tổ chức Đại hội ASOSAI. Đến nay, nhiều nội dung công việc đã hoàn thành đúng kế hoạch đề ra.

Quyết tâm tổ chức thành công Đại hội

Bước vào năm 2018 với tâm thế sẵn sàng trong vai trò chủ nhà Đại hội ASOSAI 14, tháng 01 vừa qua, tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2017 và triển khai nhiệm vụ năm 2018, toàn Ngành đã xác định đây là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm cần thực hiện.

Lãnh đạo KTNN và lãnh đạo các cơ quan quản lý báo chí bấm nút khai trương Trang Thông tin điện tử Đại hội ASOSAI 14. Ảnh: P.V

Quyết tâm chính trị ấy được thể hiện rõ hơn khi ngày 23/01/2018, Ban Thường vụ Đảng ủy KTNN đã ban hành Chỉ thị số 468-CT/BTV về “Lãnh đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị trọng tâm năm 2018 và tập trung lãnh đạo tổ chức thành công Đại hội ASOSAI lần thứ 14”.
         
Đại hội ASOSAI được tổ chức 3 năm một lần, là nơi họp mặt của những người đứng đầu các SAI thành viên nhằm trao đổi ý kiến, kinh nghiệm về lĩnh vực kiểm toán nhà nước, phê chuẩn các văn bản, chính sách của tổ chức và bầu chọn thành viên Ban Điều hành, Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ kế tiếp.
   Trở thành thành viên chính thức của ASOSAI từ năm 1997 đến nay, KTNN Việt Nam đã tham gia 7 kỳ Đại hội ASOSAI và có những đóng tích cực vào các hoạt động chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức nhằm nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động, khẳng định tiếng nói của mình đối với những vấn đề phát triển chung của cộng đồng ASOSAI.
   Trong hơn 20 năm là thành viên của ASOSAI, KTNN Việt Nam đã trải qua 2 bước ngoặt lớn. Năm 2009, KTNN Việt Nam lần đầu tiên trở thành thành viên Ban Điều hành ASOSAI 2009-2012. Tại Đại hội ASOSAI 13 năm 2015 diễn ở Malaysia, lần đầu tiên, KTNN Việt Nam được phê chuẩn là SAI chủ nhà của Đại hội ASOSAI 14 năm 2018, tiếp tục là thành viên Ban Điều hành giai đoạn 2015-2024 và Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2018-2021.
Theo đó, để tổ chức thành công Đại hội ASOSAI 14, các cấp ủy đảng cần lãnh đạo, chỉ đạo triển khai có hiệu quả Nghị quyết số 345/NQ-UBTVQH ngày 25/01/2017 của UBTVQH; chú trọng chuẩn bị toàn diện về công tác hậu cần, cơ sở vật chất, nội dung, tuyên truyền trước, trong và sau Đại hội; hoàn thành tốt vai trò Ban Điều hành ASOSAI trước khi trở thành Chủ tịch ASOSAI; làm tốt công tác quán triệt, tuyên truyền, phổ biến việc tổ chức Đại hội theo đúng các quy định về tổ chức hội nghị quốc tế của Việt Nam, đảm bảo thiết thực, hiệu quả, tiết kiệm, đáp ứng các yêu cầu, thông lệ quốc tế.

Đến thời điểm này, chỉ còn khoảng 7 tháng, Đại hội ASOSAI 14 sẽ chính thức diễn ra. Thời gian không còn nhiều, do đó, từ nay đến hết Đại hội, bám sát sự chỉ đạo của Trưởng BCĐ, Kế hoạch tổng thể của BTC và Kế hoạch hoạt động của từng Tiểu ban, BTC và các Tiểu ban sẽ hoàn thiện các điều kiện cơ sở vật chất cho công tác tổ chức các hội nghị, chương trình tham quan, biểu diễn nghệ thuật phục vụ Đại hội; xây dựng triển khai kế hoạch đào tạo liên lạc viên; phê duyệt Bộ tài liệu của KTNN tại Đại hội và các sự kiện liên quan; triển khai công tác tập huấn; làm việc với đại diện Ban Thư ký, Chủ tịch ASOSAI và các bên liên quan để rà soát công tác chuẩn bị; thực hiện các đợt Tổng diễn tập tổ chức Đại hội; vận hành Trung tâm báo chí... Ngay đầu năm 2018, KTNN đã tích cực phối hợp với các cơ quan báo chí để đẩy mạnh tuyên truyền về KTNN và Đại hội ASOSAI 14.

“Mọi công việc cần được triển khai khẩn trương, tích cực, nỗ lực và hiệu quả, đảm bảo cho việc tổ chức thành công Đại hội ASOSAI 14, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của toàn Ngành; để lại ấn tượng tốt đẹp đối với các SAI thành viên, từ đó nâng cao uy tín, vị thế của KTNN Việt Nam trên trường quốc tế.” - Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc chỉ đạo toàn Ngành.
         
Dấu ấn công tác chuẩn bị Đại hội ASOSAI 14 trong năm 2017:
   + Ngày 25/01, UBTVQH ban hành Nghị quyết số 345/NQ-UBTVQH14 về Đề án Tổng thể chuẩn bị và tổ chức Đại hội ASOSAI 14
   + Ngày 06/02, UBTVQH ban hành Nghị quyết số 346/NQ-UBTVQH14 về việc thành lập BCĐ tổ chức Đại hội ASOSAI 14.
   + Ngày 31/3, tại Cuộc họp lần thứ nhất BCĐ tổ chức Đại hội ASOSAI 14, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển đã yêu cầu KTNN Việt Nam cần chuẩn bị cho việc tổ chức Đại hội một cách “trọng thị, chuyên nghiệp, chu đáo, an toàn và tiết kiệm, để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng bạn bè quốc tế”. Sau cuộc họp này, Trưởng BCĐ đã quyết định thành lập BTC Đại hội.
   + Ngày 02/6, Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc - Trưởng BTC Đại hội ASOSAI 14 - đã ký, ban hành các quyết định thành lập Tổ Thư ký và các Tiểu ban giúp việc.
   + Ngày 19/9, Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc đã ký Quyết định số 103/QĐ-BTC xây dựng Kế hoạch tổng thể chuẩn bị và tổ chức Đại hội ASOSAI 14 gồm 156 hoạt động chính được phân theo từng Tiểu ban.

NGỌC MAI
Theo Báo Kiểm toán số Xuân Mậu Tuất năm
2018
Cùng chuyên mục
KTNN Việt Nam sẵn sàng với vai trò chủ nhà Đại hội ASOSAI 14