KTNN Việt Nam tham dự chương trình chia sẻ kiến thức của Hungary

(BKTO) - Chiều ngày 15/11, các chuyên gia thuộc Nhóm Công tác về nâng cao hoạt động của Kiểm toán nhà nước (KTNN) Việt Nam đã tham dự hội thảo trực tuyến Chương trình chia sẻ kiến thức về kiểm toán tính liêm chính của KTNN Hungary.

Chương trình chia sẻ kiến thức này là hoạt động tiếp nối hội thảo liêm chính quốc tế của KTNN Hungary tổ chức hàng năm nhằm chia sẻ kiến thức về công tác phòng, chống tham nhũng và dự án liêm chính do KTNN Hungary xây dựng. Hoạt động chia sẻ kiến thức lần này sẽ diễn ra trong quý III và IV/2022, theo hình thức trực tuyến.

z3882904282390_309ff8e51e36abd09b6b1ed3c0d1215a.jpg
Các chuyên gia của Kiểm toán nhà nước Việt Nam tham dự hội thảo trực tuyến. Ảnh: T.Xuyên

Nội dung của chương trình tập trung phương pháp tiến hành khảo sát và kiểm toán tính liêm chính của các tổ chức trong khu vực công. Các chuyên gia cũng đưa ra các tình huống, thảo luận về các vấn đề liên quan đến tính liêm chính, các tình huống khó xử về đạo đức, khảo sát về tính liêm chính và cơ sở tiến hành các cuộc kiểm toán…

Tiếp nối kinh nghiệm từ 9 hội thảo liêm chính quốc tế, hoạt động chia sẻ kiến thức về phương pháp của KTNN Hungary được chia làm 3 tiểu hoạt động tương ứng với 3 cấp độ. Cấp độ lập chính sách dành cho các quản lý cấp cao, tập trung vào sự cần thiết của việc SAI áp dụng phương pháp liêm chính, giới thiệu về mô hình của KTNN Hungary; cấp độ lập kế hoạch – tổ chức dành cho các quản lý cấp trung với nội dung lập kế hoạch, phương pháp và nền tảng về công nghệ thông tin, các nguồn lực cần thiết cho công tác đánh giá và kiểm toán liêm chính; cấp độ hoạt động dành cho cán bộ chuyên môn với nội dung tập trung vào các nhiệm vụ cụ thể khi triển khai khảo sát và kiểm toán tính liêm chính.

Đến nay, KTNN Việt Nam đã tham dự 4 hội thảo vào các năm 2014, 2017, 2018 và 2020. Chủ tịch Kiểm toán nhà nước Hungary László Domokos đánh giá cao sự tham gia nhiệt tình của các công chức, chuyên gia KTNN Việt Nam đã tham dự các hội thảo liêm chính quốc tế do KTNN Hungary tổ chức. Sự quan tâm của KTNN Việt Nam cho thấy KTNN Việt Nam rất quyết tâm, nỗ lực trong công tác phòng, chống tham nhũng.

Ông László Domokos cho biết thêm, các khảo sát liêm chính của KTNN Hungary đã được thực hiện hơn 1 thập niên qua, tiếp đến là các cuộc kiểm toán liêm chính trên cơ sở kinh nghiệm từ các khảo sát đã giúp tăng cường đáng kể khả năng phòng, chống tham nhũng của các cơ quan công tại Hungary. Các thành tựu này là động lực để Hungary chia sẻ phương pháp khảo sát và kiểm toán một cách chi tiết với những Cơ quan Kiểm toán tối cao (SAI) mong muốn đóng vai trò tích cực trong việc nâng cao năng lực phòng, chống tham nhũng của các tổ chức công và muốn áp dụng các phương pháp đánh giá tính liêm chính của KTNN Hungary.

Sau khi cung cấp 2 hoạt động tham vấn trực tuyến dành cho các SAI xem xét áp dụng phương pháp của KTNN Hungary, chia sẻ kiến thức cho các SAI mong muốn tìm hiểu về mô hình của Hungary, cung cấp kiến thức ở cấp độ lập kế hoạch-tổ chức, KTNN Hungary đang lên kế hoạch tổ chức hoạt động tham vấn thứ 3. Dự kiến, khóa học trực tuyến dành cho chuyên gia các SAI sẽ sớm diễn ra trong thời gian tới./.

Cùng chuyên mục
KTNN Việt Nam tham dự chương trình chia sẻ kiến thức của Hungary