Kiểm toán nhà nước Việt Nam tham dự Đại hội các Cơ quan Kiểm toán tối cao quốc tế lần thứ 24

(BKTO) - Từ ngày 07-11/11/2022, Đoàn đại biểu Kiểm toán nhà nước (KTNN) Việt Nam do Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Hà Thị Mỹ Dung dẫn đầu đã tham dự Đại hội các Cơ quan Kiểm toán tối cao quốc tế lần thứ 24 (INCOSAI 24) tại TP. Rio de Janeiro, Cộng hòa Liên bang Brazil.

INCOSAI 24 là sự kiện quan trọng của Tổ chức Quốc tế các Cơ quan Kiểm toán tối cao (INTOSAI), có 120 Cơ quan Kiểm toán tối cao (SAI) thành viên tham gia với mục đích đưa ra các quyết định chiến lược của INTOSAI.

Tại INCOSAI 24, khoảng 800 đại biểu đến từ hơn 120 SAI sẽ cùng thảo luận về các vấn đề chính cộng đồng kiểm toán công phải đối mặt và các giải pháp tiềm năng. Tham dự INCOSAI 24 còn có đại diện Liên hợp quốc, Ngân hàng Thế giới, Quỹ Tiền tệ quốc tế cùng các tổ chức quốc tế và nghề nghiệp khác. Tòa Thẩm kế Brazil (TCU) chủ trì đăng cai INCOSAI 24, đây là lần thứ 2 Brazil đăng cai tổ chức INCOSAI, lần đầu tiên vào năm 1959 cũng tại Rio de Janeiro.

intosai-23-duoc-to-chuc-tai-thu-do-moscow-nga-vao-nam-2019.jpg
INTOSAI 23 được tổ chức tại thủ đô Moscow, Nga vào năm 2019. Ảnh tư liệu

INCOSAI 24 sẽ thông qua các Nghị quyết, kiến nghị nhằm nâng cao trách nhiệm giải trình của Chính phủ trên toàn thế giới; Giao nhiệm vụ cho Ban điều hành và Ban thư ký INTOSAI; Thành lập và giao nhiệm vụ cho các Ủy ban của INTOSAI; Ban hành và sửa đổi Quy chế INTOSAI; Thảo luận các vấn đề được Ban điều hành nêu ra trước Đại hội; Thông qua ngân sách 3 năm của INTOSAI; Phê duyệt báo cáo thường niên và báo cáo tài chính đã được kiểm toán; Quyết định SAI sẽ đăng cai Đại hội kế tiếp; Quyết định các vấn đề liên quan đến hợp tác quốc tế của các SAI thành viên; Bổ nhiệm kiểm toán viên INTOSAI và các vấn đề khác liên quan của INTOSAI.

Đại hội INTOSAI 24 là diễn đàn mở để các SAI thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm, thảo luận về các vấn đề và giải pháp, đề xuất nhằm cải thiện trách nhiệm giải trình của chính phủ toàn cầu. Đại hội gồm 2 chủ đề chính: “Vai trò của các SAI khi đương đầu với các thảm họa công” và “Tiếng nói toàn cầu, kết quả toàn cầu và ảnh hưởng sâu rộng của SAI”.

Tôn chỉ của INTOSAI là “Chia sẻ làm lợi cho tất cả”, vì vậy Đại hội luôn khuyến khích các SAI thành viên đóng góp tham luận để tăng cường sự kết nối và trao đổi kinh nghiệm, thông lệ tốt giữa các thành viên và 7 Nhóm làm việc khu vực, làm giàu thêm kiến thức cho cộng đồng Kiểm toán quốc tế. Tại Đại hội INTOSAI 24, tham dự thảo luận nhóm chủ đề 1 về “Vai trò của SAI trong ứng phó thảm họa công”, Đoàn Kiểm toán nhà nước Việt Nam sẽ có bài tham luận quan trọng về “Vai trò của Cơ quan Kiểm toán tối cao đối với thảm họa công – góc nhìn của Việt nam”.

Dự kiến trong thời gian diễn ra Đại hội, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Việt Nam Hà Thị Mỹ Dung sẽ có cuộc gặp song phương với Tiến sĩ Hussam Alangari - Chủ tịch SAI Ả-rập Xê-út bên lề INCOSAI 24, nhằm tăng cường hợp tác song phương giữa 2 Cơ quan và đề xuất một số hoạt động hợp tác song phương trong thời gian tới.

Đại hội INTOSAI được tổ chức 3 năm một lần, do Chủ tịch SAI của nước đăng cai chủ trì. Tại Đại hội INCOSAI 23, với tư cách Chủ tịch Tổ chức Các cơ quan Kiểm toán tối cao châu Á (ASOSAI) nhiệm kỳ 2018-2021, đại diện Nhóm khu vực ASOSAI, KTNN Việt Nam tham gia đóng góp và trình bày tham luận về chủ đề “Vai trò của SAI trong việc hoàn thành các mục tiêu trọng tâm quốc gia”. Hiện, KTNN Việt Nam không còn là Chủ tịch ASOSAI, việc tham gia đóng góp tham luận tại INCOSAI 24 là cơ hội thể hiện trách nhiệm và vị thế ngày càng cao của Việt Nam trong cộng đồng ASOSAI nói riêng và INTOSAI nói chung./.

Cùng chuyên mục
Kiểm toán nhà nước Việt Nam tham dự Đại hội các Cơ quan Kiểm toán tối cao quốc tế lần thứ 24