Chia sẻ kinh nghiệm xây dựng Kiến trúc cơ sở dữ liệu của Kiểm toán nhà nước

(BKTO) - Để thành công trong việc xây dựng Kiến trúc cơ sở dữ liệu (CSDL), Kiểm toán nhà nước (KTNN) cần nghiên cứu và có lộ trình rõ ràng về khung quản trị, nền tảng kỹ thuật, bảo mật, cũng như nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu quản trị và phân tích dữ liệu…

281a4182-2-.jpg
Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Đặng Thế Vinh nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng Kiến trúc CSDL đối với KTNN. Ảnh: Nguyễn Ly

Đây là nhấn mạnh của các chuyên gia công nghệ thông tin (CNTT) đến từ Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Tài chính, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Viettel, Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội (MB), Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV)... tại Hội nghị xin ý kiến chuyên gia, chia sẻ kinh nghiệm đối với các nội dung liên quan đến nhiệm vụ Xây dựng Kiến trúc CSDL của KTNN diễn ra chiều 03/11.

Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Đặng Thế Vinh chủ trì Hội nghị. Cùng tham gia có đại diện các đơn vị trực thuộc KTNN và Công ty TNHH Tư vấn PwC Việt Nam - đơn vị tư vấn Dự án xây dựng kiến trúc CSDL của KTNN.

Trình bày mục tiêu và các nội dung của Dự án xây dựng kiến trúc CSDL, ông Võ Tấn Long - Tổng Giám đốc Dịch vụ tư vấn, PwC Việt Nam - cho biết: Việc triển khai thực hiện nhiệm vụ xây dựng Kiến trúc CSDL của KTNN nhằm đạt mục tiêu quy hoạch, xây dựng, phát triển các CSDL trong hệ thống CNTT của KTNN theo một chỉnh thể thống nhất, đáp ứng yêu cầu phát triển, quản trị dữ liệu trên nền tảng dữ liệu lớn.

Đồng thời, xây dựng các nguyên tắc chủ đạo đảm bảo tính liên kết, tích hợp, khả năng kết nối, chia sẻ thông tin, dữ liệu giữa các ứng dụng, CSDL trong KTNN và giữa KTNN với các cơ quan, tổ chức bên ngoài. Đây là cơ sở để KTNN phát triển hệ thống thông tin, dữ liệu chuyên ngành về kiểm toán, đảm bảo tính đồng bộ, hạn chế trùng lặp, tiết kiệm chi phí, thời gian triển khai.

281a4198-2-.jpg
Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: Nguyễn Ly

Song song với xây dựng kiến trúc CSDL, KTNN còn quan tâm đến xây dựng lộ trình nâng cao năng lực quản trị dữ liệu để nâng cao tính chính xác, đầy đủ, nhất quán, tuân thủ và kịp thời của dữ liệu trong tương lai. Đây sẽ là nền tảng đáp ứng việc sử dụng dữ liệu trong phân tích và ra quyết định nhanh chóng, hiệu quả của KTNN.

Để hiện thực hóa các mục tiêu bên trên, Trung tâm Tin học (KTNN) đã phối hợp với PwC xây dựng bộ tài liệu tư vấn bao gồm 6 báo cáo: Báo cáo 1 - “Báo cáo yêu cầu người dùng”; Báo cáo 2 - “Đánh giá hiện trạng công nghệ thông tin KTNN”;

Báo cáo 3 - “Khuyến nghị về Kiến trúc dữ liệu và năng lực công nghệ cần thiết”; Báo cáo 4 - “Khuyến nghị về Mô hình Cấu trúc tổ chức Quản trị dữ liệu”; Báo cáo 5 - “Khuyến nghị về các năng lực quản trị dữ liệu của KTNN”; Báo cáo 6 - “Lộ trình thực hiện các sáng kiến”.

281a4209-2-.jpg
Phó Tổng Giám đốc Khối CNTT MB Hoàng Minh Tuấn chia sẻ kinh nghiệm về việc thu thập và phân tích dữ liệu. Ảnh: Nguyễn Ly

Chia sẻ kinh nghiệm khi xây dựng CSDL tại MB, Phó Tổng Giám đốc Khối CNTT Hoàng Minh Tuấn cho biết, chất lượng dữ liệu là yếu tố quan trọng nhất quyết định sự thành công của CSDL. Dữ liệu đến từ nhiều nguồn khác nhau, vì vậy, KTNN cần đảm bảo thu thập đúng dữ liệu trước khi tích hợp vào hệ thống.

 Ông Hoàng Long - Trưởng ban CTNN Tập đoàn Viettel - cho rằng, trở ngại lớn nhất khi xây dựng CSDL là kiểm soát dữ liệu đầu vào. Bên cạnh đó, KTNN cần đặc biệt lưu ý đến nhân sự cho dự án này với các yêu cầu về kiến thức, kinh nghiệm quản trị, phân tích dữ liệu; phối hợp với các bộ phận chuyên môn để cập nhật, hoàn thiện và nâng cấp các ứng dụng…

Một vấn đề quan trọng nữa thường bị bỏ qua là bảo mật dữ liệu. Với đặc thù thường xuyên trao đổi thông tin với các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp… việc chia sẻ và bảo mật dữ liệu là yếu tố KTNN phải quan tâm. Cùng với đó, định kỳ, KTNN cần giám sát và đánh giá về các ứng dụng, CSDL.

281a4229-2-.jpg
Ông Nguyễn Trọng Khánh - Cục Chuyển đổi số  quốc gia, Bộ Thông tin và Truyền thông - đề xuất:  Cần có quy định, hành lang pháp lý trong việc truy cập, chia sẻ và kết nối dữ liệu. Ảnh: Nguyễn Ly

Tại Hội nghị, các chuyên gia cũng nhấn mạnh về việc cần có quy định, hành lang pháp lý trong việc truy cập, chia sẻ, bổ sung và kết nối dữ liệu nội bộ KTNN và giữa KTNN với các đơn vị liên quan.

Ngoài ra, KTNN có thể tham khảo cách thức triển khai của các cơ quan kiểm toán tối cao trên thế giới để xác định mô hình và công nghệ phù hợp với điều kiện thực tế của KTNN, cũng như đáp ứng yêu cầu trong môi trường số hóa.

Kết luận Hội nghị, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Đặng Thế Vinh trân trọng cảm ơn các góp ý và chia sẻ kinh nghiệm của các chuyên gia CNTT. Đây là cơ sở quan trọng để KTNN cùng với đơn vị tư vấn tham khảo, nghiên cứu và tiếp tục hoàn thiện 6 báo cáo trước khi nghiệm thu.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng Kiến trúc CSDL của KTNN phục vụ hoạt động kiểm toán trong môi trường số hóa, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước đề nghị trong thời gian tới, các chuyên gia tiếp tục đồng hành, chia sẻ kinh nghiệm và tư vấn cho KTNN để xây dựng lộ trình và cách thức triển khai xây dựng Kiến trúc CSDL phù hợp nhất.

Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Đặng Thế Vinh giao Trung tâm Tin học tổng hợp ý kiến của các chuyên gia và phối hợp với PwC Việt Nam tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện các báo cáo của Dự án./.

Cùng chuyên mục
Chia sẻ kinh nghiệm xây dựng Kiến trúc cơ sở dữ liệu của Kiểm toán nhà nước