Ký kết các thỏa thuận mở cửa thị trường cho hàng hóa Việt Nam

(BKTO) - Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Ngoại giao chú trọng lồng ghép và tạo điều kiện để ký kết các thỏa thuận mở cửa thị trường cho hàng hóa Việt Nam, mở rộng các cam kết thương mại song phương, đa phương.

1(6).jpg
Ảnh minh họa. Nguồn: ST

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Chỉ thị số 18/CT-TTg về việc thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp xúc tiến thương mại trong và ngoài nước để thúc đẩy hoạt động thương mại năm 2025.

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại phục vụ xuất khẩu

Tại Chỉ thị, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, cơ quan, địa phương tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp xúc tiến thương mại trong và ngoài nước để thúc đẩy hoạt động thương mại năm 2025 gồm:

Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại phục vụ xuất khẩu, gia tăng thị phần hàng hóa Việt Nam tại các thị trường truyền thống và các thị trường có FTA/CEPA với Việt Nam, đồng thời mở rộng, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, giảm phụ thuộc vào một số thị trường có rủi ro cao.

Thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại để nhập khẩu hợp lý, hiệu quả phù hợp với yêu cầu sản xuất, kinh doanh.

Đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại trong nước, thực hiện các chương trình khuyến mại tập trung, kết nối cung cầu, đẩy mạnh Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", thúc đẩy các hoạt động xúc tiến thương mại và phân phối hàng hóa qua nền tảng số, hỗ trợ cung cấp thông tin thị trường, tư vấn pháp lý cho doanh nghiệp để khơi thông thị trường trong nước.

Đa dạng hóa các chương trình xúc tiến thương mại với quy mô lớn, chuyên sâu theo từng ngành hàng

Ngoài các nhiệm vụ chung nêu trên, Thủ tướng cũng giao nhiệm vụ cụ thể cho từng Bộ, cơ quan, địa phương. Trong đó, Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành, địa phương và các hiệp hội ngành hàng triển khai các nhiệm vụ, giải pháp cấp quốc gia về xúc tiến thương mại nhằm duy trì tăng trưởng xuất khẩu, đảm bảo cân đối cung cầu trong nước. Cụ thể, chủ trì xây dựng, ban hành Kế hoạch tổng thể chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại giai đoạn 2025-2030 theo quy định.

Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các cơ quan, tổ chức tăng cường thực hiện đa dạng, có hiệu quả các hoạt động xúc tiến thương mại phục vụ xuất nhập khẩu. Triển khai có hiệu quả, đa dạng hóa các chương trình xúc tiến thương mại với quy mô lớn, chuyên sâu theo từng ngành hàng tại các thị trường trọng điểm như: EU, Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, ASEAN, Ấn Độ, Trung Đông, châu Phi và khu vực Mỹ Latin... Tăng cường tổ chức chương trình xúc tiến thương mại đối với các mặt hàng Việt Nam có thế mạnh tại các thị trường có FTA/CEPA với Việt Nam, thị trường ngách và thị trường mới như: thị trường sản phẩm Halal, Saudi Arabia, Ai Cập, UAE, Brazil, thị trường Bắc Phi… Tăng cường đẩy mạnh xúc tiến thương mại đối với các sản phẩm công nghệ cao, đặc biệt là trong các lĩnh vực công nghệ bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, tự động hóa, máy móc, thiết bị và linh kiện, năng lượng tái tạo.

Chỉ đạo hệ thống Thương vụ, Văn phòng Xúc tiến thương mại, Trung tâm Giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại nước ngoài tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam cung cấp thông tin, tư vấn thị trường, kết nối các nhà xuất khẩu, nhập khẩu, phân phối ở thị trường sở tại, quảng bá sản phẩm, thương hiệu. Mở rộng triển khai quảng bá Chương trình và các sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam và hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng chiến lược thương hiệu bài bản, bảo hộ sở hữu trí tuệ tại thị trường nước ngoài.

Chủ trì, phối hợp với các bộ ngành, địa phương, hiệp hội ngành hàng lựa chọn, phát triển nhóm sản phẩm chủ lực gắn với Thương hiệu quốc gia và đẩy mạnh quảng bá thông qua hoạt động hội chợ triển lãm, sự kiện ngoại giao – văn hóa, và nền tảng số nhằm nâng cao giá trị, vị thế sản phẩm Việt trên thị trường quốc tế.

Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại phục vụ nhập khẩu có chọn lọc đối với nguyên liệu đầu vào, linh kiện, thiết bị, công nghệ phục vụ sản xuất, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp trong nước nâng cao năng lực sản xuất, gia tăng giá trị sản phẩm để xuất khẩu, góp phần cân bằng cán cân thương mại tại các thị trường lớn như: Hoa Kỳ, EU.

Phát triển các mô hình "đưa hàng Việt về nông thôn, khu công nghiệp, vùng sâu vùng xa"

Bộ Công Thương chủ trì, chỉ đạo thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại phát triển thị trường nội địa, trong đó, tăng cường thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại liên kết vùng, liên kết ngành trong tiêu thụ sản phẩm nội địa, các hội chợ, triển lãm hàng hóa quy mô quốc gia và khu vực, phát triển các mô hình "kết nối cung - cầu", "hội chợ hàng Việt lưu động", "đưa hàng Việt về nông thôn, khu công nghiệp, vùng sâu vùng xa" để mở rộng độ phủ thị trường.

Tổ chức hiệu quả các chương trình khuyến mại tập trung trên phạm vi toàn quốc trong các tháng tiêu dùng thấp điểm và các tháng cuối năm với các hình thức thiết thực, sáng tạo và phù hợp xu hướng tiêu dùng mới, đảm bảo quyền của người tiêu dùng theo quy định của pháp luật.

Nghiên cứu thành lập mới các Văn phòng Xúc tiến thương mại tại các thị trường trọng điểm

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Ngoại giao theo sát tình hình, chủ động nghiên cứu, đánh giá về những chuyển biến mới của tình hình kinh tế thế giới và khu vực; các xu thế thương mại, đầu tư đang nổi lên; chủ động tiếp cận, nắm bắt, phân tích, đánh giá các điều chỉnh chính sách thương mại của các đối tác; kịp thời tham mưu chính sách, đề xuất các ứng xử phù hợp, phát hiện, tận dụng các cơ hội đẩy mạnh mở rộng đa dạng hóa thị trường, đa dạng hóa sản phẩm, đa dạng hóa chuỗi cung ứng, thúc đẩy thương mại và xuất khẩu.

Chú trọng lồng ghép và tạo điều kiện để ký kết các thỏa thuận mở cửa thị trường cho hàng hóa Việt Nam, mở rộng các cam kết thương mại song phương, đa phương.

Bộ Ngoại giao phối hợp với Bộ Công Thương nghiên cứu khả năng thành lập mới các Văn phòng Xúc tiến thương mại tại các thị trường trọng điểm nhằm mở rộng hệ thống các cơ quan xúc tiến thương mại và hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tại thị trường nước ngoài.

Ngoài ra, Thủ tướng còn giao nhiệm vụ cụ thể cho: Bộ Nông nghiệp và Môi trường; Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; Bộ Tài chính; Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố; các hiệp hội ngành hàng./.

Cùng chuyên mục
  • Sắp diễn ra Kỳ họp lần thứ ba của Hội đồng Tư vấn kinh doanh APEC
    11 giờ trước Kinh tế
    (BKTO) - Từ ngày 15-18/7 tới, Kỳ họp lần thứ ba của Hội đồng Tư vấn kinh doanh APEC (ABAC III) và các sự kiện liên quan sẽ diễn ra tại TP. Hải Phòng.
  • TKV: Đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão
    12 giờ trước Doanh nghiệp
    Năm 2025 được nhận định sẽ có mưa lớn, những cơn bão có xu hướng mạnh hơn so với năm ngoái, nguy cơ hiện hữu. Điều này đã được các đơn vị thuộc Tập đoàn Công nghiệp than Khoáng sản Việt Nam (TKV) đánh giá đúng để có biện pháp phòng bị.
  • Nông thôn Ninh Bình trong giai đoạn mới
    12 giờ trước Địa phương
    (BKTO) - Việc hợp nhất ba tỉnh Ninh Bình, Nam Định và Hà Nam thành tỉnh lớn mang tên tỉnh Ninh Bình là một bước đột phá, hướng đến phát triển đồng đều vùng Đồng bằng sông Hồng. Trong bối cảnh đó, kinh tế nông thôn của Ninh Bình – với vai trò là một trong ba trụ cột chính – bước vào giai đoạn mới với nhiều kỳ vọng, thách thức và cơ hội chưa từng có.
  • Hiệu quả từ các Chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn tỉnh Bình Định
    12 giờ trước Địa phương
    (BKTO) - Qua 5 năm triển khai thực hiện, Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới và các Phong trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, “Tỉnh Bình Định chung sức xây dựng nông thôn mới” giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Bình Định đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn, đời sống vật chất và tinh thần của người dân từng bước được cải thiện.
  • Rút ngắn thời gian, quy trình đầu tư khu kinh tế, khu công nghiệp
    13 giờ trước Kinh tế
    (BKTO) - Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng, nhà đầu tư khi đầu tư vào các khu kinh tế (KKT), khu công nghiệp (KCN) được chấp thuận theo thủ tục đầu tư đặc biệt, 15 ngày sẽ được cấp chứng nhận đầu tư, giảm được 265 ngày so với thủ tục thông thường…
Ký kết các thỏa thuận mở cửa thị trường cho hàng hóa Việt Nam