Lãi suất tiếp tục là mối quan tâm cả ở thị trường trong và ngoài nước

(TBTCO) - Lãi suất vẫn là mối quan tâm ở cả thị trường tài chính trong và ngoài nước trong tuần qua. Trong nước, động thái giảm lãi suất đã có tín hiệu làm ấm dần bất động sản. Trong khi ở thị trường quốc tế, cuộc họp cuối cùng trong năm của FED đã chốt lại việc lãi suất đã đạt đỉnh, mở ra kỳ vọng chuyển sang chu kỳ giảm từ năm 2024.

Lãi suất hỗ trợ thanh khoản cho bất động sản

Lấp ló tín hiệu tan băng ở thị trường bất động sản trong thời gian gần đây được giới đầu tư đánh giá là những biểu hiện tích cực nhờ xu hướng lãi suất đang giảm dần thời gian qua.

Một số đợt mở bán gần đây cho thấy, khoảng 80% số căn hộ của Khang Điền House (KDH) mở bán tại dự án phân khúc tầm trung “Privia” đã được mua ngay trong sự kiện mở bán. Ngoài ra, 80% số căn hộ của dự án Glory Heights của Vinhomes (VHM) đã được bán và 80% dự án Akari của Nam Long (NLG) cũng được bán nhanh chóng.

Đánh giá về những động thái này, ông Michael Kokalari - Giám đốc phòng Phân tích kinh tế vĩ mô và nghiên cứu thị trường thuộc VinaCapital cho biết, sự tăng trưởng nhẹ trong mức tín dụng dành cho các chủ đầu tư bất động sản gần đây sẽ giúp họ tăng cường hoạt động phát triển. Số liệu tăng trưởng tín dụng mới nhất của Việt Nam cho thấy, nhu cầu vay mua nhà còn yếu, nhưng điều này có thể thay đổi khi lãi suất thế chấp giảm trong những tháng gần đây.

Lãi suất tiếp tục là mối quan tâm cả ở thị trường trong và ngoài nước
USD đang có xu hướng yếu đi. Ảnh: T.L

Theo khảo sát của VinaCapital, lãi suất vay thế chấp đạt đỉnh lên đến 16% tại một số ngân hàng vào đầu năm 2023, nhưng sau đó lại giảm đáng kể. Lãi suất thế chấp hiện tương đương với mức trước đợt tăng mạnh lãi suất của Chính phủ vào năm ngoái. Dù vậy, tâm lý nhà đầu tư và giao dịch trên thị trường sẽ chưa hồi phục hoàn toàn cho tới giữa năm 2024.

Kỳ vọng lãi suất tại Mỹ chuyển hướng

Quyết định của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) mới đây sau cuộc họp tháng 12/2023 về việc giữ nguyên lãi suất không quá bất ngờ với thị trường. Tuy nhiên, đây được coi là một thông điệp quan trọng thể hiện chuỗi tăng lãi suất kéo dài 2 năm qua đã kết thúc.

Theo đó, nếu thị trường tài chính không có biến cố gì quá bất ngờ, chu kỳ giảm lãi suất của FED có thể sẽ diễn ra từ khoảng giữa năm 2024. Dựa vào diễn biến trong cuộc họp và bài phát biểu trong họp báo của Chủ tịch FED Jerome Powell, thị trường kỳ vọng rằng FED sẽ giảm lãi suất điều hành 1,5 điểm phần trăm ngay vào năm sau.

Lạm phát Mỹ hạ nhiệt khiến FED dừng tăng lãi suất
Lạm phát tại Mỹ hạ nhiệt là yếu tố quan trọng cho phép FOMC (cơ quan hoạch định chính sách của FED) giữ nguyên lãi suất điều hành ở vùng 5,25 - 5,5% trong cuộc họp chính sách cuối cùng của năm. Các quan chức cũng dự báo cắt giảm lãi suất 3 lần vào năm sau. Con số này thấp hơn những gì thị trường dự đoán, nhưng cao hơn tuyên bố trước đó của ngân hàng trung ương Mỹ.

Về tác động của thị trường tài chính nếu chu kỳ giảm lãi suất diễn ra thì nhóm tài sản đầu tiên có thể chịu ảnh hưởng là cổ phiếu, cụ thể nếu lãi suất giảm trong năm tới, giá cổ phiếu có thể tăng do chi phí cơ hội dành cho việc nắm giữ cổ phiếu sẽ giảm đi.

Về tác động đối với tỷ giá, lãi suất đồng USD nếu giảm thì việc nắm giữ đồng tiền này sẽ ít lợi nhuận hơn và điều này có thể dẫn đến xu hướng các đồng tiền khác đều tăng so với đồng USD, đặc biệt là ở châu Á. Đồng Yên Nhật vượt lên mức cao nhất kể từ tháng 8 và tiếp tục tăng, các đồng Won của Hàn Quốc và Ringget của Malaysia cũng đang có xu hướng tăng.

Tỷ giá rơi mạnh cuối tuần

Tỷ giá trung tâm và tại ngân hàng thương mại có diễn biến tăng nhẹ trong các ngày trong tuần, nhưng sau đó điều chỉnh giảm mạnh ngay trong ngày thứ sáu cuối tuần.

Tỷ giá trung tâm do Ngân hàng Nhà nước công bố sáng thứ hai đầu tuần ở mức 23.932 đồng/USD, sau đó tăng lên mức 23.954 đồng/USD vào thứ tư. Tuy nhiên, Ngân hàng Nhà nước đã điều chỉnh giảm khá mạnh tỷ giá trung tâm vào hôm thứ sáu xuống chỉ còn 23.882 đồng/USD, theo đó tỷ giá trung tâm hôm cuối tuần đã giảm 50 đồng mỗi USD so với hôm thứ hai.

Trong khi đó, tỷ giá USD do Vietcombank công bố cũng có diễn biến tương tự, mở đầu tuần mới với mức giá bán ra niêm yết tại ngân hàng này là 24.400 đồng/USD, sau một số phiên tăng thì lại quay đầu giảm hôm thứ sáu về mức chỉ còn 24.390 đồng/USD.

Diễn biến thị trường tiền tệ quốc tế cho thấy, chỉ số DXY đo lường sức mạnh đồng USD tiếp tục yếu đi, giảm về mức chỉ còn hơn 102 điểm. Diễn biến này do những dự báo xu hướng lãi suất giảm tại Mỹ trong năm 2024 có thể làm giảm giá trị đồng USD so với các loại tiền tệ khác.

Lãi suất tiếp tục là mối quan tâm cả ở thị trường trong và ngoài nước
USD giảm giá khiến vàng trở nên đắt hơn so với đồng tiền này. Ảnh: T.L

Giá vàng giảm giữa tuần nhưng tăng vào cuối tuần

Giá vàng có diễn biến giảm vào một số thời điểm giữa tuần, tuy nhiên, kim loại quý này lại quay đầu tăng mạnh trở lại vào cuối tuần.

Mở đầu tuần hôm thứ hai 11/12, giá vàng SJC 9999 ghi nhận ở mức 72,8 triệu đồng/lượng mua vào và 73,82 triệu đồng/lượng bán ra. Sau đó, kim loại quý này điều chỉnh giảm về mức chỉ còn 72,5 triệu đồng/lượng mua vào và 73,52 triệu đồng/lượng bán ra.

Mặc dù vậy, bầu không khí của vàng lại tăng nhiệt vào cuối tuần và theo đó, giá vàng SJC 9999 hôm thứ sáu cuối tuần đã bật tăng lên mức 73,3 triệu đồng/lượng mua vào và 74,32 triệu đồng/lượng bán ra. Mặt bằng giá hôm cuối tuần theo đó đã tăng cao thêm khoảng hơn 500 nghìn đồng mỗi lượng so với hôm đầu tuần.

Diễn biến giá vàng trong nước khá đồng nhịp với giá vàng thế giới trong tuần qua. Hôm thứ hai đầu tuần, giá vàng thế giới giao dịch ở mức 2.003,1 USD/oz, sau đó có lúc giảm về mốc chỉ khoảng 1.987 USD/ounce. Mặc dù vậy, giá vàng sau đó lại bật tăng lên 2.035,8 USD/ounce.

Các kỳ vọng mới về lãi suất vẫn được cho là yếu tố tác động đến giá vàng, bởi khi lãi suất giảm thì các nhà đầu tư sẽ có thể tìm đến việc nắm giữ vàng nhiều hơn. Hơn nữa, giá USD giảm cũng khiến cho vàng trở nên có giá hơn khi so sánh với đồng tiền này vì vàng thường được niêm yết giá theo đồng USD.

Thời điểm hạ lãi suất của FED còn chưa chắc chắn
Ngay từ trước cuộc họp chính sách tháng này, đa số nhà đầu tư tin rằng FED đã hoàn thành chu kỳ tăng lãi suất. Cơ quan này nâng lãi suất tổng cộng 11 lần kể từ năm ngoái, đưa lãi suất điều hành lên mức cao nhất hơn 22 năm. Dù vậy, giới đầu tư vẫn chưa rõ FED sẽ nới lỏng chính sách tiền tệ chính xác là tháng nào của năm sau.
Cùng chuyên mục
Lãi suất tiếp tục là mối quan tâm cả ở thị trường trong và ngoài nước