Lâm Đồng: Cảnh giác hành vi giả danh lãnh đạo ngành Thuế và làm giả hồ sơ

(BKTO) - Cục Thuế tỉnh Lâm Đồng vừa đưa ra thông báo cảnh giác đối với hành vi giả danh lãnh đạo Cục Thuế và hành vi làm giả hồ sơ để trục lợi, lừa đảo khách hàng.

3(1).jpg
Ảnh minh họa. Nguồn: ST

Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Lâm Đồng - bà Nguyễn Thị Tuyết Ánh - cho biết, thời gian qua, Cục Thuế tỉnh Lâm Đồng đã phát hiện một số đối tượng có hành vi giả danh lãnh đạo Cục Thuế, lãnh đạo bộ phận một cửa và hành vi làm giả hồ sơ để trục lợi, lừa đảo khách hàng.

Theo Lãnh đạo Cục Thuế tỉnh Lâm Đồng, đơn vị xác định có trường hợp người nộp thuế đã được thông báo không hoạt động tại địa chỉ đăng ký. Tuy nhiên khi khách hàng (đối tác) tra cứu và báo với người nộp thuế, thì người nộp thuế đưa ra các giấy tờ tiếp nhận về thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực thuế, trong đó đã giả mạo tên trưởng bộ phận một cửa và lãnh đạo Cục Thuế tỉnh Lâm Đồng.

Đáng chú ý, đối với phiếu tiếp nhận thủ tục hành chính, kết quả đối chiếu cho thấy không đúng với mẫu do Tổng Cục Thuế ban hành và nội dung bên trong cũng không đúng. Đặc biệt là việc giả mạo chữ ký của trưởng bộ phận một cửa và lãnh đạo Cục Thuế tỉnh Lâm Đồng. Bởi vì, căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ, lãnh đạo Cục Thuế và trưởng bộ phận một cửa không được phân công ký vào loại phiếu tiếp nhận thủ tục hành chính này.

Do đó, Cục Thuế tỉnh Lâm Đồng khuyến nghị đến người dân và người nộp thuế khi có làm việc với đối tác thì nên tra cứu thông tin về tình trạng hoạt động cũng như các thông báo về cưỡng chế nợ thuế hoặc thông báo tạm ngưng hoạt động kinh doanh. Đặc biệt là thông báo cưỡng chế hóa đơn trên các trang thông tin điện tử để nắm rõ tình trạng hoạt động của đối tác, tránh bị lừa.

Các trang thông tin điện tử gồm:

Cục Thuế: http://lamdong.gdt.gov.vn.

Trang Zalo: https://zalo.me/cucthueldo.

Trang Fanpage: https://www.facebook.com/cucthuelamdong.ldo

Khi người nộp thuế phát hiện ra các hành vi nói trên hoặc nghi ngờ có thông tin giả mạo thì ngoài việc tra cứu các nội dung trên, người nộp thuế có thể gọi điện đến các bộ phận một cửa tại Cục Thuế tỉnh Lâm Đồng, cũng như tại các trụ sở của các Chi cục Thuế khu vực.

Hành vi nêu trên của các đối tượng đã và đang làm cản trở hoạt động sản xuất, kinh doanh của người nộp thuế, mặt khác, gây tổn hại đến uy tín, hình ảnh của lãnh đạo, công chức của cơ quan Thuế các cấp./.

5 thủ đoạn mà các đối tượng lừa đảo thường áp dụng:

1. Các đối tượng dùng số điện thoại và xưng là cán bộ của cục thuế, chi cục thuế yêu cầu cung cấp thông tin, gửi hình ảnh căn cước công dân để được hỗ trợ hướng dẫn làm thủ tục giảm thuế, hoàn thuế, quyết toán thuế và phục vụ công tác kiểm tra cũng như các cuộc gọi hướng dẫn cài đặt ứng dụng (App) để nhận thông tin từ cơ quan thuế.

2. Kẻ gian giả mạo trang web có giao diện gần giống trang web của cơ quan, doanh nghiệp từ hình ảnh đến nội dung để người dùng nhầm tưởng là trang web của đơn vị cung cấp.

3. Thủ đoạn giả mạo tin nhắn (SMS) brand name của Tổng cục Thuế để phát tán tin nhắn giả.

4. Giả mạo cơ quan thuế để gọi điện hăm dọa, sử dụng chiêu trò lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản của người nộp thuế.

5. Giả mạo cơ quan chức năng hỗ trợ dịch vụ công và yêu cầu cung cấp thông tin, gửi hình ảnh căn cước công dân, sau đó đối tượng gửi các đường link và hướng dẫn giả mạo để chiếm quyền điều khiển điện thoại và thực hiện hành vi lấy hết tiền trong tài khoản ngân hàng.

Cục Công nghệ thông tin (Tổng cục Thuế)

Cùng chuyên mục
  • Giả danh cán bộ thuế trong tháng cao điểm quyết toán thuế
    một tháng trước Tài chính
    (BKTO) - Theo Tổng cục Thuế, nhiều người dân vẫn mắc bẫy đối tượng lừa đảo giả danh cán bộ thuế, nhất là trong tháng cao điểm quyết toán.
  • Tập huấn về hồ sơ đăng ký chào bán, phát hành chứng khoán
    một tháng trước Tài chính
    (BKTO) - Ngày 21/3, tại Hà Nội, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) tổ chức Hội nghị tập huấn về hồ sơ đăng ký chào bán, phát hành chứng khoán.
  • SCIC bán đấu giá hơn 6,7 triệu cổ phần tại Công ty Cổ phần Sách Việt Nam
    một tháng trước Tài chính
    (BKTO) - Ngày 02/4 tới đây, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) sẽ tổ chức phiên bán đấu giá hơn 6,7 triệu cổ phần Công ty Cổ phần Sách Việt Nam (Savina) do Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) sở hữu.
  • Môi trường kinh doanh còn nhiều rào cản
    một tháng trước Tài chính
    (BKTO) - Theo đánh giá của các chuyên gia, rào cản bắt nguồn từ những vướng mắc, bất cập của cơ chế, chính sách, quy định pháp luật là một trong những “lực cản” có thể bào mòn “sức khỏe” và làm giảm niềm tin kinh doanh của doanh nghiệp (DN). Do đó, cần tiếp tục đẩy mạnh cải cách môi trường kinh doanh nhằm khơi thông các động lực phát triển cho DN.
  • Lập lại kỷ cương trong hoạt động thẩm định giá
    một tháng trước Tài chính
    (BKTO) - Sai phạm trong việc cố ý thông đồng, câu kết, làm sai lệch kết quả thẩm định giá; doanh nghiệp từ chối thẩm định giá… là những vấn đề nhiều đại biểu Quốc hội quan tâm và chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về những giải pháp căn cơ nhằm khắc phục bất cập, tạo chuyển biến căn bản trong hoạt động thẩm định giá.
Lâm Đồng: Cảnh giác hành vi giả danh lãnh đạo ngành Thuế và làm giả hồ sơ