Làm rõ hơn hiệu quả của các chính sách hỗ trợ người dân, doanh nghiệp

(BKTO) - Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đề nghị TP. Hồ Chí Minh tiếp thu ý kiến của các thành viên Đoàn giám sát, làm rõ hơn hiệu quả, tác động của các chính sách hỗ trợ đối với người dân, doanh nghiệp.

toan-canh-buoi-giam-sat.jpg
Quang cảnh buổi giám sát. Ảnh: Nguồn: tphcm.chinhphu.vn

Đoàn giám sát của Quốc hội do Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải làm Trưởng đoàn vừa làm việc với Ủy ban nhân dân (UBND) TP. Hồ Chí Minh về thực hiện Nghị quyết 43/2022 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ chương trình phục hồi phát triển kinh tế - xã hội (Nghị quyết 43) và Nghị quyết số 57/2022 của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án xây dựng đường Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh (Nghị quyết 57). 

Chia sẻ với Đoàn giám sát, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi đánh giá, hai nghị quyết đã có những tác động tích cực nhưng cũng chưa thể giải quyết được hết mọi việc. Người làm chính sách cần quan tâm tác động của suy giảm kinh tế thế giới đối với kinh tế Việt Nam nói chung và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói riêng; trong khi chính sách này chúng ta thiết kế chưa tới.

chu-tich-ubnd-tphcm-phat-bieu-tai-buoi-giam-sat.jpg
Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi phát biểu tại buổi giám sát. Ảnh: Nguồn: tphcm.chinhphu.vn

Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP. Hồ Chí Minh đề nghị phải tái cấu trúc việc tham gia của kinh tế Việt Nam hay các doanh nghiệp Việt Nam vào chuỗi sản xuất, chuỗi cung ứng toàn cầu và nâng cao năng lực quốc gia trong cạnh tranh quốc tế.

TP. Hồ Chí Minh cùng các địa phương vận dụng tối đa các chính sách để đền bù cho bà con nhường đất cho Dự án Vành đai 3.

pho-chu-tich-quoc-hoi-nguyen-duc-hai-phat-bieu-tai-buoi-giam-sat.jpg
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải phát biểu tại buổi giám sát. Ảnh: Nguồn: tphcm.chinhphu.vn

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải khẳng định, qua giám sát, Đoàn nhìn nhận rõ hơn một số bất cập, hạn chế trong việc triển khai 2 nghị quyết. Một số chính sách hỗ trợ còn thực hiện chậm, chưa đạt kỳ vọng, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công của địa phương chưa đạt kế hoạch.

Kết quả cho vay một số chương trình ưu đãi còn thấp, có chương trình không triển khai được. Chương trình hỗ trợ lãi suất 2% của các ngân hàng thương mại trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh chưa đạt được kết quả như kỳ vọng.

Tiến độ công việc ở một số dự án thành phần thuộc Dự án Vành đai 3; công tác sửa chữa hạ tầng kỹ thuật liên quan đến khu tái định cư còn chậm.

Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đề nghị TP. Hồ Chí Minh quán triệt các quan điểm, bám sát các chủ trương của các nghị quyết trong quá trình thực hiện.

Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị TP. Hồ Chí Minh tiếp thu ý kiến của các thành viên Đoàn giám sát, báo cáo bổ sung gửi đoàn trước ngày 15/3 tới. Trong đó, lưu ý làm rõ, cụ thể hơn việc đánh giá sâu thêm về tác động của các chính sách miễn, giảm thuế đến người dân và hoạt động sản xuất kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp tại Thành phố; báo cáo bổ sung làm rõ hiệu quả và đánh giá tác động của các chính sách an sinh, xã hội, việc làm, hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong Nghị quyết 43 đến những đối tượng thụ hưởng trực tiếp.

TP. Hồ Chí Minh cần tiếp tục bổ sung đánh giá hiệu quả trong công tác phối hợp giữa các địa phương; việc xác định đơn giá bồi thường, hỗ trợ và trách nhiệm cụ thể của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan; đề xuất cụ thể kiến nghị, giải pháp giải quyết hoàn thành việc thu hồi đất, hỗ trợ tái định cư, để các hộ dân nhường đất cho dự án sớm ổn định cuộc sống./.

Cùng chuyên mục
Làm rõ hơn hiệu quả của các chính sách hỗ trợ người dân, doanh nghiệp