Xây dựng kế hoạch khoa học công nghệ năm 2025

(BKTO) - Kiểm toán nhà nước (KTNN) vừa có văn bản gửi các đơn vị trực thuộc Kiểm toán nhà nước yêu cầu đề xuất các nhiệm vụ nghiên cứu khoa học cấp Bộ, cấp cơ sở và và dự kiến chủ đề hội thảo khoa học năm 2025.

5.jpg
Một buổi tọa đàm chia sẻ kinh nghiệm kiểm toán việc quản lý, sử dụng kinh phí đầu tư cho lĩnh vực khoa học công nghệ của KTNN trong năm 2023. Ảnh: ST

Về định hướng nghiên cứu, lãnh đạo KTNN yêu cầu, các đơn vị cần xác định nhiệm vụ gắn liền với Kế hoạch thực hiện Chiến lược Phát triển KTNN đến năm 2030 phù hợp với bối cảnh, tình hình của Việt Nam và xu thế phát triển của các cơ quan Kiểm toán tối cao trên thế giới.

Nhiệm vụ nghiên cứu cũng phải gắn với thực tiễn hoạt động kiểm toán để đạt được mục tiêu, giá trị cốt lõi mà KTNN đã đề ra tại Chiến lược Phát triển KTNN đến năm 2030; dự báo những vấn đề mới phát sinh, ứng dụng kết quả nghiên cứu khoa học vào thực tiễn nhằm nâng cao chất lượng kiểm toán và tham gia ý kiến đối với chính sách kinh tế vĩ mô, cũng như phát hiện bất cập của chính sách, chế độ để kiến nghị giải pháp hoàn thiện.

Cụ thể, KTNN đã định hướng 4 nhóm nội dung nghiên cứu cần tập trung.

Thứ nhất, nghiên cứu hoàn thiện cơ sở pháp lý đầy đủ, đồng bộ cho tổ chức và hoạt động của KTNN gắn với quá trình hiện đại hóa ngành kiểm toán, chuyển đổi số ở Việt Nam. Trong đó, cần nghiên cứu những vấn đề hoàn thiện hệ thống pháp luật; nghiên cứu thực hiện “tiền kiểm” đối với các chủ trương, chính sách lớn, các chương trình trọng điểm quốc gia; hoàn thiện cơ sở pháp lý và quy trình quản lý đầy đủ, đồng bộ cho tổ chức và hoạt động của KTNN; hoàn thiện môi trường làm việc điện tử của KTNN; nâng cao chất lượng các ý kiến phục vụ công tác giám sát của Quốc hội; những vấn đề về vai trò của KTNN đối với các lĩnh vực quan trọng của nền kinh tế...

Thứ hai, nghiên cứu về đổi mới, sáng tạo hoặc nghiên cứu mới về phương thức tổ chức các loại hình, hoạt động kiểm toán của KTNN nhằm hoàn thiện các quy trình thủ tục và nâng cao chất lượng kiểm toán để đáp ứng yêu cầu của Quốc hội, Hội đồng nhân dân, Chính phủ và xã hội. Cụ thể gồm nghiên cứu kiểm toán vấn đề tự chủ tài chính, đi sâu vào vấn đề cơ chế; hoàn thiện tổ chức, quản lý hoạt động kiểm toán, hoàn thiện hệ thống Chuẩn mực KTNN phù hợp với thông lệ quốc tế; đổi mới phương thức tổ chức kiểm toán; xây dựng hướng dẫn kiểm toán, quy định trình tự, thủ tục tiến hành kiểm toán…

Thứ ba, nghiên cứu về nâng cao năng lực, tính chuyên nghiệp, trình độ chuyên môn của đội ngũ kiểm toán viên. Trong đó tập trung nghiên cứu về đổi mới phương thức tổ chức đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ kiểm toán viên để tiếp cận và vận dụng phương pháp kiểm toán hiện đại, chuyên nghiệp; các giải pháp giúp kiểm toán viên giữ được tính liêm chính, đạo đức nghề nghiệp, nâng cao trách nhiệm giải trình; tiêu chuẩn nghiệp vụ chuyên môn các ngạch kiểm toán viên nhà nước; ứng dụng công nghệ cao vào các lĩnh vực kiểm toán đặc thù của KTNN…

Thứ tư, nghiên cứu về gia tăng giá trị và hiệu lực, hiệu quả của kết quả KTNN. Cụ thể gồm: đổi mới cách thức cung cấp thông tin về kết quả kiểm toán của KTNN; nghiên cứu những vấn đề về đổi mới chính sách tài khóa, chính sách tiền tệ, quản lý, điều hành NSNN và vai trò của KTNN; nghiên cứu chính sách quản lý tài chính công, tài sản công; nghiên cứu, phân tích, đánh giá các vấn đề kinh tế, xã hội; nghiên cứu về giải pháp tăng cường thực hiện kiến nghị kiểm toán; nghiên cứu giải pháp nâng cao chất lượng kiểm toán trong xu thế hội nhập quốc tế…

Về tiến độ thực hiện, KTNN yêu cầu các đơn vị trực thuộc và các thành viên Hội đồng khoa học đề xuất, gửi danh mục nhiệm vụ khoa học và công nghệ đề xuất về Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán trước ngày 15/4/2024.

Trên cơ sở đó, Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán tổng hợp, rà soát và gửi danh mục nhiệm vụ khoa học, công nghệ do các đơn vị, cá nhân đề xuất cho các thành viên Hội đồng khoa học xin ý kiến trước ngày 28/4/2024; tổng hợp, báo cáo Thường trực Hội đồng khoa học trước ngày 15/5/2024.

Hội đồng tư vấn xác định nhiệm vụ khoa học và công nghệ xét chọn cá nhân, tổ chức chủ trì đề tài sẽ họp để xem xét, lựa chọn ra những đề tài nghiên cứu khoa học cần tiến hành nghiên cứu trong năm 2025 trước ngày 30/5/2024.

Sau khi hội đồng tư vấn xác định nhiệm vụ và xét chọn cá nhân, tổ chức chủ trì đề tài cho ý kiến, Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán tổng hợp, hoàn thiện danh mục nhiệm vụ nghiên cứu khoa học và công nghệ trình Tổng Kiểm toán nhà nước cho ý kiến trước ngày 10/6/2024.

Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán hoàn thiện danh mục nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2025 để xây dựng Kế hoạch khoa học và công nghệ năm 2025 của KTNN; trình Tổng Kiểm toán nhà nước phê duyệt, báo cáo các cơ quan chức năng theo tiến độ quy định của Bộ Khoa học và Công nghệ trước ngày 30/6/2024./.

Cùng chuyên mục
Xây dựng kế hoạch khoa học công nghệ năm 2025