Lễ trao Giải báo chí quốc gia lần thứ XVII

(BKTO) - Tối ngày 21/6 tại Cung văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, Lễ trao Giải báo chí quốc gia lần thứ XVII - năm 2022 đã được tổ chức trọng thể, đúng dịp Kỷ niệm 98 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2023).

Giải Báo chí Quốc gia là sự kiện lớn thu hút sự quan tâm đặc biệt của báo giới cả nước, là giải thưởng cao quý nhất dành tặng các tác phẩm báo chí xuất sắc, có đóng góp tích cực cho sự nghiệp báo chí nước nhà, tôn vinh các tác giả, nhóm tác giả có tác phẩm xuất sắc nhất trong năm.

le-trao-giai-2.jpg
Các tác giả nhận Giải Khuyến khích

Dự chương trình có các đồng chí Võ Văn Thưởng, Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; Trần Lưu Quang Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Phó Thủ tướng Chính phủ; Trần Quang Phương Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Phó Chủ tịch Quốc hội.

Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn và đại diện các Ban, Bộ, Ngành Trung ương, TP Hà Nội cũng đến dự Lễ trao giải.

vvt.jpg
Đồng chí Võ Văn Thưởng, Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam phát biểu tại chương trình. 

Phát biểu tại Lễ trao giải, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng nhấn mạnh: "Trải qua chặng đường lịch sử vẻ vang 98 năm, báo chí cách mạng Việt Nam luôn đồng hành cùng dân tộc, là lực lượng xung kích, tin cậy của Đảng và Nhà nước, tiên phong đi đầu trên mặt trận tư tưởng - văn hóa, đóng góp quan trọng vào sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, xây dựng nền tảng tinh thần của xã hội. Lớp lớp thế hệ những người làm báo - những chiến sĩ trên mặt trận tư tưởng - văn hóa đã lao động, cống hiến, dấn thân vì những nhiệm vụ chính trị cao cả, xây dựng nên một nền báo chí thực sự là tiếng nói của Đảng, Nhà nước, là diễn đàn và cầu nối tin cậy của nhân dân với Đảng và, Nhà nước."

giai-c.jpg
Các tác giả nhận Giải C, Giải báo chí quốc gia lần thứ XVII - năm 2022

Qua 17 năm tổ chức, Giải Báo chí Quốc gia luôn nhận được sự tham gia chủ động, tích cực của 18 Liên Chi hội và 35 Chi hội trực thuộc Hội Nhà báo Việt Nam. Số tác phẩm của các tác giả không phải hội viên Hội Nhà báo Việt Nam là 169 tác phẩm. Điều này cho thấy sức hút mạnh mẽ của giải và sự quan tâm, hưởng ứng tích cực của các hội viên và các cấp Hội nhà báo trong cả nước.

Năm nay số lượng tác phẩm gửi về dự giải tiếp tục đạt ở mức cao là 1.894 tác phẩm, cho thấy sức hút mạnh mẽ của Giải và sự quan tâm, hưởng ứng tích cực của các hội viên và các cấp Hội nhà báo trong cả nước. Công tác thu nhận tác phẩm, tổ chức chấm sơ khảo, chung khảo được tiến hành nghiêm túc theo hướng dẫn, điều lệ giải, khách quan, công tâm, hiện đại và chuyên nghiệp...

Ở vòng Chung khảo, Hội đồng Giải Báo chí quốc gia đã thảo luận, thẩm định và bỏ phiếu lựa chọn 124 tác phẩm trao Giải Báo chí quốc gia lần thứ XVII - năm 2022. Trong đó, có 9 Giải A, 24 giải B, 46 giải C và 45 giải Khuyến khích.

bh.jpg
Bài hát “Hồ Chí Minh đẹp nhất tên Người” do ca sĩ Trọng Tấn cùng dàn hợp xướng và nhóm múa Nhà hát ca múa nhạc Việt Nam biểu diễn.

Theo đánh giá của Hội đồng Giải, các tác phẩm tham dự đã bám sát các chủ đề lớn, từ chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh và các mặt khác của đời sống đất nước trong năm 2022, phản ánh kịp thời, đậm nét các sự kiện lớn, các vấn đề quan trọng của đất nước như: nỗ lực phục hồi phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ trong bối cảnh bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch COVID-19; công cuộc xây dựng, chỉnh đốn Đảng, công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; các vấn đề kinh tế nổi bật như: thị trường chứng khoán, khủng hoảng thị trường bất động sản, lỗ hổng trong quản lý kinh doanh xăng dầu; các đề tài về văn hóa, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, bảo vệ các giá trị văn hóa trong thời kỳ mới; các vấn đề xã hội nóng như: vấn nạn ma túy học đường, buôn người sang Campuchia, vi phạm tại cơ sở tôn giáo; bảo vệ chủ quyền biển đảo, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc; công cuộc chuyển đổi số trên các lĩnh vực của đời sống xã hội…

Cùng chuyên mục
Lễ trao Giải báo chí quốc gia lần thứ XVII