Lùm xùm cổ phần hóa Hãng phim trên đất "vàng" chưa được giải quyết triệt để

(BKTO) - Do chưa thể giải quyết dứt điểm các tồn tại xoay quanh việc thoái vốn cổ phần hóa Hãng Phim truyện Việt Nam, dẫn đến hoạt động tại Hãng phim bị đình trệ, gây nhiều hệ lụy. Trong đó có việc hàng trăm cuộn phim quý bị hỏng do không được bảo quản tốt...

b-vh-2.jpg
Quang cảnh cuộc họp. Ảnh: N.Lộc

Đây là thông tin được cho biết tại họp báo thường kỳ quý I/2024 của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch diễn ra sáng 11/4. 

Liên quan đến sự việc, các nghệ sĩ của Hãng Phim truyện Việt Nam gửi đơn lên Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vì kho phim lưu trữ bị hỏng nặng, bảo quản kém.

Trong đó, có 300 cuộn phim bị hỏng hóc, một số phim không thể phục hồi. Một số cuốn băng bị hỏng bao gồm phim Cỏ lau, tác phẩm đoạt giải Ngọn đuốc Vàng tại Liên hoan phim Bình nhưỡng, Triều Tiên (1995), Tâm hồn mẹ, đoạt giải Phim xuất sắc tại Liên hoan phim Việt Nam tại Malo, Pháp (2014)... 

b-vh.jpg
Ông Vi Kiến Thành. Ảnh: N.Lộc

Liên quan đến vấn đề này, ông Vi Kiến Thành - Cục trưởng Cục Điện Ảnh cho biết, không nên phục hồi 300 bộ phim đã hỏng ở Hãng phim truyện Việt Nam vì không cần thiết và tốn kém.

"Nghệ sĩ Hãng Phim truyện Việt Nam nhiều lần đề xuất phục hồi 300 phim bị hỏng nhưng không được vì nó đã mốc, hỏng hết rồi. Không nên tính đến phương án phục hồi vì đã có bản gốc ở Viện phim, phục hồi để làm gì vì tốn kém chi phí, ai phục hồi được?" - ông Vi Kiến Thành trả lời

Khi được hỏi, với 300 cuốn phim ở Viện phim, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch có khẳng định được chất lượng hình ảnh và âm thanh còn tốt không?

Ông Vi Kiến Thành nói: "Viện phim khẳng định đều lưu 1 bản rồi".

Trả lời câu hỏi của Báo Kiểm toán về việc thoái vốn cổ phần hóa Hãng Phim truyện Việt Nam, ông Vi Kiến Thành khẳng định, việc này gặp nhiều vấn đề phức tạp, khó khăn, do đó sự việc sẽ thực hiện theo thông báo của Văn phòng Chính phủ. 

Trong Thông báo số 101 của Văn phòng Chính phủ ngày 28/3/2023 về việc xử lý sau thanh tra công tác cổ phần hóa Hãng phim truyện Việt Nam nêu rõ, trên cơ sở kết luận thanh tra ngày 23/8/2018 của Thanh tra Chính phủ về công tác cổ phần hóa Hãng phim truyện Việt Nam, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các cơ quan liên quan đã tổ chức thực hiện. Tuy nhiên một số nội dung chưa được thực hiện dứt điểm.

Vì vậy, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Thanh tra Chính phủ tiến hành kiểm tra ngay việc thực hiện kết luận thanh tra về công tác cổ phần hóa Hãng phim truyện Việt Nam, cũng như các chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ về các nội dung liên quan. Trong quá trình kiểm tra cần rà soát kỹ các vi phạm liên quan đến quá trình cổ phần hóa và những vướng mắc trong thực hiện kết luận thanh tra. Trên cơ sở đó, kiến nghị biện pháp xử lý khả thi, đúng quy định của pháp luật, giải quyết dứt điểm việc này.

Năm 2016, Hãng phim chào mời cổ phần hóa theo chủ trương của Chính phủ và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Sau nhiều lùm xùm, tổng công ty vận tải thủy Vivaso hoàn tất quá trình mua lại đơn vị vào tháng 6 cùng năm.

b-vh1.jpg
Đại diện Vụ Kế hoạch Tài chính thông tin thêm về vấn đề cổ phần hóa các doanh nghiệp thuộc Bộ cho phóng viên Báo Kiểm toán. Ảnh: N.Lộc

Tháng 9/2018, Thanh tra Chính phủ kết luận việc cổ phần hóa hãng có nhiều sai phạm, trong đó có việc cho thuê văn phòng, thuê đất trái thẩm quyền, vi phạm quản lý tài sản, kinh doanh lỗ liên tiếp. Sau kết quả này, Công ty vận tải thủy Vivaso - đơn vị giữ 65% cổ phần hãng phim - xin thoái vốn. Tuy nhiên, sau bốn năm, quá trình này chưa hoàn tất gây bức xúc trong dư luận khiến nghệ sĩ của hãng nhiều lần kiến nghị chấn chỉnh triệt để. 

Tại buổi họp báo, các đơn vị trực thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng thông tin về nhiều vấn đề liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của Bộ. 

Cùng chuyên mục
  • Hiện đại hóa hạ tầng, "chắp cánh" cho du lịch phát triển
    18 ngày trước Xã hội
    (BKTO) - Trước sự cạnh tranh mạnh mẽ của các điểm đến trong khu vực, cũng như đòi hỏi ngày càng cao của du khách, ngành du lịch cần đẩy mạnh hơn nữa việc đầu tư hạ tầng, hiện đại hóa điểm đến, nhất là tại các khu du lịch trọng điểm của vùng, quốc gia.
  • Thiếu máy bay, giá vé có tăng trần?
    18 ngày trước Xã hội
    (BKTO) - Năm nay, đợt cao điểm hè sẽ thiếu 24-26 chiếc máy bay do máy bay bị triệu hồi động cơ, bảo dưỡng..., nhiều đường bay trong nước bị cắt hoặc giảm tần suất. Cùng với đó, từ ngày 01/3, trần giá vé máy bay nội địa được phép tăng khoảng 3,75% so với hiện hành, tương đương tăng 50.000-250.000 đồng/vé/chiều. Ngành giao thông sẽ thực hiện giải pháp nào để đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách dịp nghỉ lễ 30/4-1/5?
  • Phát động Tháng Công nhân và Tháng Hành động về An toàn vệ sinh lao động
    19 ngày trước Xã hội
    (BKTO) - Tập đoàn Dầu khí Việt Nam phối hợp với Công đoàn Dầu khí Việt Nam sẽ tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng Hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) vào ngày 11-12/4, tại TP.Vũng Tàu.
  • “BIDVRUN - cho cuộc sống Xanh” – Những bước chân tiếp nối hành trình vì cộng đồng
    20 ngày trước Xã hội
    (BKTO) - “BIDVRUN - Cho cuộc sống Xanh” được tổ chức vào tháng 4 hằng năm là hoạt động ý nghĩa hưởng ứng Tuần lễ Văn hóa Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) nhân dịp kỷ niệm Ngày Truyền thống của BIDV (26/4).
  • Bảo đảm cấp nước sinh hoạt cho người dân Đồng bằng sông Cửu Long
    21 ngày trước Xã hội
    (BKTO) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện số 34/CĐ-TTg ngày 08/4/2024 về việc tập trung bảo đảm cấp nước sinh hoạt cho người dân trong các đợt xâm nhập mặn cao điểm tại Đồng bằng sông Cửu Long.
Lùm xùm cổ phần hóa Hãng phim trên đất "vàng" chưa được giải quyết triệt để