Mở ra trang mới trong quan hệ Việt Nam - Nhật Bản

(BKTO) - Nhận lời mời của Nhà nước Nhật Bản, ngày 26/11, Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam Võ Văn Thưởng và Phu nhân cùng Đoàn Đại biểu Cấp cao Việt Nam rời Thủ đô Hà Nội, lên đường thăm chính thức Nhật Bản từ ngày 27-30/11.

Đối tác chính trị tin cậy

chutichnuoc-6731.jpg.jpg
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu Cấp cao Việt Nam rời Thủ đô Hà Nội, lên đường thăm chính thức Nhật Bản - Nguồn: TTXVN

Đây là chuyến thăm chính thức Nhật Bản đầu tiên của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng trên cương vị Người đứng đầu Nhà nước và là chuyến thăm Nhật Bản thứ tư của các Chủ tịch nước Việt Nam kể từ khi 2 nước thiết lập quan hệ ngoại giao.

Việt Nam và Nhật Bản chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao ngày 21/9/1973. Trải qua 50 năm vun đắp và xây dựng, quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản không ngừng được củng cố và phát triển toàn diện trên mọi lĩnh vực, trở thành một điểm sáng trong việc triển khai đường lối đối ngoại độc lập tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa quan hệ quốc tế của Đảng và Nhà nước Việt Nam.

Việt Nam và Nhật Bản đã lần lượt xác lập khuôn khổ quan hệ từ Đối tác Tin cậy, Ổn định lâu dài năm 2002 lên Đối tác Chiến lược Vì Hòa bình và Thịnh vượng ở châu Á năm 2009 và Đối tác Chiến lược Sâu rộng Vì Hòa bình và Thịnh vượng ở châu Á năm 2014.

Sau khi thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược Sâu rộng Vì Hòa bình và Thịnh vượng ở châu Á ,hợp tác giữa hai nước tiếp tục phát triển tốt đẹp với sự tin cậy chính trị cao.

Đây là cơ sở để hợp tác toàn diện và sâu rộng giữa hai nước đạt nhiều thành tựu trên tất cả các lĩnh vực. Sự tin cậy, hiểu biết lẫn nhau không ngừng được nâng cao, tạo nền tảng ngày càng tốt đẹp, xúc tiến nhiều hơn nữa các chương trình, dự án hợp tác song phương.

Nhật Bản hiện là đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam trên mọi lĩnh vực chính trị, kinh tế, quốc phòng-an ninh, văn hóa, giáo dục, lao động, du lịch…

Thời gian qua, các hoạt động trao đổi đoàn, tiếp xúc cấp cao và các cấp được duy trì, đẩy mạnh.

Nhật Bản tiếp tục là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam, là nước cung cấp ODA lớn nhất, đối tác lớn thứ hai về hợp tác lao động, thứ ba về đầu tư và du lịch, thứ tư về thương mại. Trong 9 tháng của năm 2023, kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam với Nhật Bản đạt gần 33 tỷ USD, trong đó ta xuất khẩu sang Nhật khoảng 17 tỷ USD.

Lũy kế tính đến 20/9 năm nay, đầu tư của Nhật Bản vào Việt Nam là trên 71 tỷ USD với gần 5200 dự án còn hiệu lực, xếp thứ 3 trong số 143 các quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư tại Việt Nam; và đang tiếp tục có các dự án mới của Nhật đầu tư vào Việt Nam. Tính đến hết năm tài khóa 2020, Nhật Bản cung cấp ODA cho Việt Nam lên tới 27,5 tỉ USD, chiếm hơn 26% tổng vốn ký kết vay nước ngoài của Chính phủ.

Hợp tác quốc phòng – an ninh ngày càng phát triển thực chất, đi vào chiều sâu. Hợp tác giữa các địa phương hai nước không ngừng được mở rộng với gần 100 cặp địa phương thiết lập quan hệ hữu nghị, hợp tác.

Việt Nam là nước đầu tiên trên thế giới chính thức đưa tiếng Nhật vào giảng dạy ở bậc trung học cơ sở từ năm 2003, tiểu học từ năm 2019. Nhật Bản là một trong những nước viện trợ lớn nhất cho ngành giáo dục - đào tạo của Việt Nam thông qua các chương trình viện trợ ODA.

Nhật Bản đã hỗ trợ nâng cấp 4 trường đại học của Việt Nam đạt đại học chất lượng cao; đang hợp tác xây dựng Trường Đại học Việt - Nhật nhằm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho Việt Nam trong lĩnh vực khoa học công nghệ, quản lý và dịch vụ. Hiện có trên 500 nghìn người Việt Nam đang sinh sống tại Nhật Bản và gần 23 nghìn người Nhật Bản đang sinh sống tại Việt Nam.

Trên cơ sở mối quan hệ tốt đẹp, hai bên phối hợp chặt chẽ, hiệu quả, ủng hộ lẫn nhau tại các điễn đàn đa phương và trong các vấn đề quốc tế, khu vực cùng quan tâm. Nhật Bản là nước G7 đầu tiên đón Tổng Bí thư Việt Nam đi thăm (năm 1995), nước G7 đầu tiên thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược với Việt Nam (năm 2009), nước G7 đầu tiên công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam (năm 2011), nước G7 đầu tiên mời Việt Nam tham dự Hội nghị Thượng đỉnh G7 mở rộng (5/2016).

Mở ra trang mới trong quan hệ hai nước

thai-tu-nhat-ban-2.jpg
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tiếp đón Hoàng Thái tử Nhật Bản Akishino vào ngày 22/9/2023 - Nguồn: TTXVN

Đây là chuyến thăm Nhật Bản của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng trên cương vị mới trong bối cánh cảnh quan hệ Việt Nam-Nhật Bản phát triển hết sức tốt đẹp, thực chất sau đúng 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1973-2023) và sau 9 năm nâng cấp lên Đối tác chiến lược sâu rộng vì hòa bình và thịnh vượng ở châu Á vào năm 2014. Do đó, chuyến thăm được kỳ vọng mở ra giai đoạn hợp tác mới, làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Nhật Bản.

Trả lời báo chí, Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Phạm Quang Hiệu cho biết, cả Việt Nam và Nhật Bản đều hết sức coi trọng chuyến thăm Nhật Bản lần này của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng. Đây là sự kiện chính trị quan trọng, là dịp để lãnh đạo cấp cao hai nước cùng nhau trao đổi và thống nhất về những phương hướng lớn và các biện pháp cụ thể để đưa quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam - Nhật Bản sang một giai đoạn phát triển mới mạnh mẽ, toàn diện, thực chất và hiệu quả hơn nữa, đáp ứng lợi ích và phù hợp với nguyện vọng của nhân dân hai nước, đóng góp tích cực cho hòa bình, hợp tác và phát triển của khu vực và trên thế giới.

"Nói một cách ngắn gọn, chuyến thăm sẽ mở ra trang mới trong quan hệ Việt Nam-Nhật Bản", Đại sứ Phạm Quang Hiệu chia sẻ.

"Tôi tin tưởng rằng chuyến thăm Nhật Bản của Chủ tịch Võ Văn Thưởng diễn ra vào thời điểm quan trọng như vậy sẽ mang ý nghĩa lịch sử và trở thành một trong những dấu ấn nổi bật nhất của năm kỷ niệm 50 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao", Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio nói.

"Ngoài việc nhìn lại những bước tiến trong quan hệ Nhật Bản - Việt Nam từ trước đến nay, chuyến thăm này còn truyền đi thông điệp rằng sự hợp tác giữa Nhật Bản và Việt Nam không chỉ là mối quan hệ song phương mà đang trở thành mối quan hệ có thể cùng đóng góp cho hòa bình và thịnh vượng của khu vực và thế giới".

Chuyến thăm chính thức Nhật Bản lần này của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Phu nhân tượng trưng rõ nét cho mối quan hệ tốt đẹp nhất từ trước đến nay giữa Nhật Bản và Việt Nam, Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio nhìn nhận.

Dự kiến trong khuôn khổ chuyến thăm, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng sẽ có cuộc hội đàm với Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio; hội kiến Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản; hội kiến với các Lãnh đạo cấp cao Nhật Bản, phát biểu tại Quốc hội Nhật Bản; tham dự Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Nhật Bản và một số hoạt động quan trọng khác. /.

Cùng chuyên mục
  • Phân cấp, phân quyền tối đa để Thành phố Hồ Chí Minh phát triển đột phá thời gian tới
    5 tháng trước Chính trị
    (BKTO) - Thủ tướng cho rằng, với cả nước, có thể phân cấp, phân quyền tới cấp huyện, riêng TP. HCM có thể phân cấp tới cấp phường, bởi một phường của TP. HCM có thể có dân số bằng một huyện ở nơi khác, một quận của Thành phố có dân số bằng một tỉnh khác.
  • Dám đổi mới sáng tạo để tạo nên những "kỳ lân" tầm cỡ khu vực và thế giới
    5 tháng trước Chính trị
    (BKTO) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh mong muốn này khi dự chương trình Dấu ấn Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia và Tuần lễ Đổi mới sáng tạo khởi nghiệp TP. HCM 2023 (Techfest - Whise 2023), chiều 25/11, tại TP. HCM.
  • Việt Nam trúng cử trở thành thành viên của Ủy ban Di sản Thế giới
    5 tháng trước Đối ngoại
    (BKTO) - Ngày 22/11, tại Thủ đô Paris, Cộng hòa Pháp, trong khuôn khổ Kỳ họp Đại hội đồng lần thứ 24 các quốc gia thành viên Công ước Bảo vệ di sản văn hóa và thiên nhiên Thế giới (Công ước Di sản Thế giới), Việt Nam đã trúng cử trở thành thành viên của Ủy ban Di sản Thế giới nhiệm kỳ 2023-2027 với 121 phiếu, đứng thứ nhất trong nhóm châu Á - Thái Bình Dương.
  • Khẳng định vị thế, uy tín của Việt Nam!
    5 tháng trước Chính trị
    (BKTO) - Chuyến tham dự Tuần lễ cấp cao Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) năm 2023 và kết hợp hoạt động song phương tại Hoa Kỳ của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng vừa qua đã để lại dấu ấn quan trọng trong chương trình đối ngoại năm 2023 của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, qua đó, tiếp tục duy trì và củng cố cục diện đối ngoại hòa bình, ổn định, thuận lợi sự phát triển đất nước.
  • Phải làm cho dân hiểu, để cho dân biết
    5 tháng trước Công tác xây dựng Đảng
    (BKTO) - Thực tế lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam và cách mạng Việt Nam đã chứng minh: Sự lãnh đạo của Đảng và sức mạnh đoàn kết toàn dân là nhân tố quyết định mọi thắng lợi của cách mạng.
Mở ra trang mới trong quan hệ Việt Nam - Nhật Bản