Mỗi cơ quan báo chí, mỗi người làm báo cần lan tỏa những giá trị nhân văn

(BKTO) - Tại Tọa đàm "Văn hóa báo chí" do Liên chi hội nhà báo Báo Quân đội nhân dân (QĐND) tổ chức chiều 18/3 (sự kiện nằm trong khuôn khổ Hội Báo toàn quốc 2023), các diễn giả đã phân tích, làm rõ giá trị cốt lõi trong văn hóa báo chí và vì sao cần phải đẩy mạnh phong trào thi đua xây dựng môi trường văn hóa trong các cơ quan báo chí.

van-hoa.jpg
Hai khách mời của Tọa đàm là Nhà báo Hồ Quang Lợi - nguyên Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà Báo Việt Nam và bà Đỗ Thị Thu Hằng - Trưởng ban Nghiệp vụ, Hội Nhà báo Việt Nam. Ảnh: qdnd.vn

Bà Đỗ Thị Thu Hằng - Trưởng ban Nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam - chia sẻ, nói đến văn hóa phải nói đến những giá trị cốt lõi, những chuẩn mực liên quan đến giá trị và hệ giá trị của một cá nhân, một tổ chức, một quốc gia.

Riêng đối với Việt Nam, văn hóa còn là đạo hiếu, là truyền thống tốt đẹp từ ngàn đời, đó là tôn trọng người đi trước, thành kính với cha mẹ, tổ tiên, là phụng sự đất nước, phụng sự dân tộc. "Việc xây dựng văn hóa đối với cơ quan báo chí và văn hóa người làm báo phải dựa trên những nền tảng như vậy" - bà Đỗ Thị Thu Hằng khẳng định.

Nhấn mạnh hiện nay nhà báo đang sống trong thời đại kỹ thuật số với sự lên ngôi của mạng xã hội, nhà báo Hồ Quang Lợi cho rằng, điều đó là đương nhiên nhưng có những điều luôn luôn có giá trị và không bao giờ khác được là tâm thế làm nghề và đạo đức làm nghề, là lý tưởng làm nghề của nhà báo.

"Nhà báo làm nghề để phục vụ cộng đồng, phục vụ đất nước, phục vụ nhân dân với phương châm khách quan, công tâm, tôn trọng sự thật, bảo vệ sự thật. Đó chính là văn hóa báo chí" - Nhà báo Hồ Quang Lợi nhận định.

Việc người làm báo "bẻ cong" ngòi bút là vô cùng nguy hiểm, gây hậu quả nghiêm trọng cho xã hội. Nhà báo Hồ Quang Lợi nhắn nhủ: "Mỗi khi viết, người làm báo phải xác định luôn khách quan, công tâm, tôn trọng sự thật, tuyệt đối không chạy theo những thông tin thiếu chính xác. Bởi, từng câu chữ mình viết ra nếu không chính xác có thể gây dư luận xấu cho xã hội; thậm chí là ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống của rất nhiều người. Lan tỏa những giá trị nhân văn, tốt đẹp; lấy cái đẹp, dẹp cái xấu, nêu cao các giá trị văn hóa… là những gì người làm báo phải theo đuổi đến cùng trong quá trình làm nghề".

Cũng tại Tọa đàm, các diễn giả đều nhận định, chỉ khi có văn hóa, mỗi cơ quan báo chí, mỗi người làm báo sẽ ý thức được trách nhiệm xây dựng kế hoạch hoạt động, tác nghiệp vì mục đích tận hiến với nghề nghiệp; cho ra đời những sản phẩm báo chí chất lượng, tích cực, lan tỏa giá trị nhân văn, văn hóa./.

Cùng chuyên mục
  • Trí tuệ nhân tạo: Cơ hội và thách thức cho báo chí
    một năm trước Xã hội
    (BKTO) - Trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ hỗ trợ các tòa soạn phân tích dữ liệu độc giả, sáng tạo nội dung, giảm bớt những công việc lặp lại, tốn công sức. Tuy nhiên, việc sử dụng AI cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ, thách thức đối với nhà báo và cơ quan báo chí.
  • Làm báo trong kỷ nguyên số: Cần song hành giữa nội dung và công nghệ
    một năm trước Xã hội
    (BKTO) - Sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ số đã mang lại nhiều thuận lợi song cũng đặt ra không ít thách thức, áp lực đối với người làm báo. Người làm báo trong kỷ nguyên số cần hội tụ nhiều kỹ năng, đặc biệt là phải biết kết hợp giữa nội dung và công nghệ.
  • Hoàn thiện chính sách giảm nghèo theo hướng hỗ trợ có điều kiện
    một năm trước Xã hội
    (BKTO) - Năm 2023, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách giảm nghèo theo hướng hỗ trợ có điều kiện, từng bước xóa bỏ chính sách "cho không", phát huy nội lực vươn lên thoát nghèo của người dân và cộng đồng.
  • Đào tạo báo chí: Đổi mới để bắt kịp xu thế hiện đại
    một năm trước Xã hội
    (BKTO) - Tại Tọa đàm "Đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí theo nhu cầu hiện nay" do Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức chiều 17/3, nhiều ý kiến cho rằng, để tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ người làm báo, các chương trình đào tạo phải đổi mới nội dung để đáp ứng với xu thế làm báo hiện đại trong môi trường công nghệ liên tục thay đổi và phát triển...
  • Trao Giải bóng đá Cúp Nhà báo và Công luận lần thứ 2
    một năm trước Xã hội
    (BKTO) - Chiều 17/3, Lễ bế mạc và trao Giải bóng đá Cúp Nhà báo và Công luận lần thứ 2 - Chào mừng Hội Báo toàn quốc 2023 đã diễn ra tại Sân bóng đá Đông Đô 2 (quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội).
Mỗi cơ quan báo chí, mỗi người làm báo cần lan tỏa những giá trị nhân văn