Móng Cái chỉ còn 62 học sinh chưa tham gia BHYT

(BKTO) - Bảo hiểm xã hội (BHXH) Thành phố Móng Cái (Quảng Ninh) cho biết, năm học 2022-2023, toàn Thành phố có 22.665/22.727 học sinh tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), đạt 99,7% số học sinh trên địa bàn tham gia.

bhyths-mc-1.jpg
BHXH Thành phố Móng Cái hướng dẫn học sinh tìm hiểu về BHYT học sinh. Ảnh: ST

Móng Cái đặt mục tiêu 100% học sinh tham gia BHYT

Đạt được kết quả trên là do công tác triển khai BHYT học sinh luôn được các cấp uỷ Đảng, chính quyền, các ngành chức năng của Thành phố ủng hộ. Đặc biệt là sự tham gia nhiệt tình của phòng giáo dục, các trường học và sự phối hợp tốt giữa BHXH và ngành giáo dục trong công tác tuyên truyền, vận động học sinh tham gia BHYT.

Ngay từ những ngày đầu năm học 2022-2023, BHXH Móng Cái đã tích cực tuyên truyền về chính sách BHYT bắt buộc đối với học sinh tại các trường học; phổ biến những ưu việt của BHYT và mức phí đóng bảo hiểm cho học sinh và các bậc phụ huynh.

Bên cạnh đó, BHXH Thành phố truyền thông BHYT học sinh bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú; công tác cải cách thủ tục hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin được tăng cường, góp phần giảm thời gian thực hiện các thủ tục hồ sơ thu, cấp thẻ BHYT học sinh. Do vậy, có nhiều đơn vị trường học đạt tỷ lệ 100% số học sinh tham gia BHYT.

Lãnh đạo BHXH Móng Cái cho biết: Việc phối hợp giữa BHXH và các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố như Trung tâm Y tế Thành phố, phòng khám đa khoa chất lượng cao Nam Việt và các trạm y tế xã, phường đã được thực hiện rất tốt. Khi đến khám và điều trị bệnh, học sinh được y, bác sĩ khám và điều trị chu đáo, kịp thời. Bên cạnh đó, công tác chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho học sinh tại Móng Cái cũng được các trường quan tâm, trên cơ sở số tiền thu BHYT của năm học 2022-2023, BHXH Thành phố đã kịp thời trích kinh phí chăm sóc sức khoẻ ban đầu để nhà trường tổ chức tuyên truyền phòng chống các bệnh tật học đường; mua thuốc, dụng cụ y tế để sơ cứu, xử lý ban đầu khi học sinh không may bị ốm đau đột xuất hoặc tai nạn.

Móng Cái đạt mục tiêu trong năm học 2023-2024, tỷ lệ học sinh trên địa bàn Thành phố tham gia BHYT đạt 100% (đến nay Thành phố chỉ còn 62 học sinh chưa tham gia BHYT).

bai-bhyths-mong-cai.jpeg
BHXH Thành phố Móng Cái truyền thông BHYT học sinh đến phụ huynh học sinh. Ảnh: ST

Thu phí linh hoạt, thanh toán chi phí KCB kịp thời

Để đạt mục tiêu đến hết năm 2024, Móng Cái đạt 100% học sinh sinh viên tham gia BHYT, trong năm học 2023-2024, BHXH Thành phố tiếp tục tham mưu cho UBND Thành phố ban hành văn bản chỉ đạo công tác BHYT học sinh. Chủ động phối hợp với Phòng Giáo dục & Đào tạo Thành phố, Ban Giám hiệu các cơ sở giáo dục, UBND các xã, phường, trung tâm Truyền thông & Văn hóa Thành phố đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, phổ biến Luật BHYT và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật tới học sinh và phụ huynh học sinh; xây dựng và triển khai kế hoạch thực hiện BHYT học sinh năm học 2023 - 2024.

Bên cạnh đó, hướng dẫn các cơ sở giáo dục tổ chức thực hiện thu BHYT học sinh năm học 2023-2024 về đối tượng, quyền lợi, trách nhiệm, mức đóng, mức hưởng BHYT theo quy định; hướng dẫn hồ sơ, thủ tục tham gia BHYT, đồng thời thực hiện tốt quy định cấp thẻ BHYT cho học sinh. Tiếp tục thực hiện phương thức thu phí BHYT linh hoạt để giảm nhẹ số tiền đóng góp của phụ huynh học sinh, nhất là thời điểm đầu năm học; thực hiện cấp và gia hạn thẻ BHYT kịp thời, đảm bảo thời gian quy định và quyền lợi của học sinh khi tham gia BHYT.

Phối hợp chặt chẽ với đơn vị liên quan và Trung tâm Y tế trong việc thực hiện chế độ, chính sách BHYT theo quy định, với tinh thần bảo đảm khám bệnh, chữa bệnh (KCB), thanh toán chi phí KCB kịp thời, đơn giản về thủ tục, thuận tiện nhất cho người bệnh khi đi KCB bằng BHYT. Trích chuyển kinh phí chăm sóc sức khỏe ban đầu kịp thời để chăm sóc học sinh ngay tại y tế học đường; đẩy mạnh phối hợp cải cách thủ tục trong KCB tại các bệnh viện để học sinh có thẻ BHYT được tạo điều kiện thuận lợi tiếp cận KCB; từ đó đảm bảo tỷ lệ học sinh tham gia BHYT một cách bền vững.

Lãnh đạo BHXH Móng Cái cho biết thêm: BHXH Thành phố tiếp tục thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, làm tốt công tác thu và chi trả, tạo mọi điều kiện thuận lợi và bảo đảm quyền lợi của học sinh trên địa bàn tham gia BHYT theo quy định của pháp luật. Tiếp tục phối hợp với phòng y tế, các cơ sở khám chữa bệnh hướng dẫn nghiệp vụ chuyên môn y tế cho các trường để thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh; bảo đảm chất lượng cơ sở y tế trường học.

Với những giải pháp trên, công tác BHYT cho học sinh trên địa bàn Thành phố Móng Cái được kỳ vọng sẽ đạt được kết quả cao, là bước tiến quan trọng thực hiện lộ trình tiến tới mục tiêu BHYT toàn dân theo định hướng của Đảng, Nhà nước trên địa bàn Thành phố./.

Cùng chuyên mục
Móng Cái chỉ còn 62 học sinh chưa tham gia BHYT