Đa dạng hóa các hình thức thể hiện trên báo điện tử

(BKTO) – “Báo điện tử ngày nay cần phối hợp thật tốt các cách thức thể hiện giữa phần chữ viết, biểu đồ, ảnh, “box” thông tin, video, audio, Infographic, tương tác comment, khảo sát…. Đây là điều kiện sống còn để chiếm lĩnh độc giả” - đó là chia sẻ của Nhà báo Nguyễn Cao Cường - Phó Giám đốc Trung tâm Nghiệp vụ báo chí truyền thông, Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn tại lớp bồi dưỡng kỹ năng làm báo điện tử cho Báo Kiểm toán mới đây.




Giải quyết các bài tập thực hành là nội dung được ưu tiên của lớp học.Ảnh: HUY THÀNH

Đây là lớp bồi dưỡng do Báo Kiểm toán phối hợp với Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí (Hội Nhà báo Việt Nam) tổ chức, diễn ra ngày 23 và 24/11 tại Hà Nội. Tham dự lớp bồi dưỡng có đại diện lãnh đạo và các phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên Báo Kiểm toán.

Nhà báo Nguyễn Cao Cường - giảng viên lớp bồi dưỡng - nhấn mạnh: trong thời đại công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ như hiện nay, việc đầu tư phát triển báo điện tử là hướng đi đúng đắn và tất yếu đối với mỗi tòa soạn. Trên báo điện tử thì “trải nghiệm người dùng” là rất quan trọng, vì vậy việc bố trí quảng cáo, các tin liên quan, màu sắc, hình ảnh… trên giao diện rất quan trọng. Một trang báo được trình bày thân thiện, tiện ích, hình thức thể hiện đa dạng, đẹp mắt sẽ thu hút và “giữ chân” được độc giả.

Nhà báo Nguyễn Cao Cường chia sẻ những kiến thức làm báo điện tử. Ảnh: HUY THÀNH

Cũng theo nhà báo Nguyễn Cao Cường, Báo điện tử Kiểm toán có nhiều thế mạnh trong việc cung cấp những thông tin “nóng” mà độc giả rất quan tâm. Đó là nơi cung cấp những thông tin chính thống, chính xác về tình hình quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công; cho thấy “sức khỏe”         
“Báo điện tử Kiểm toán có nhiều thế mạnh trong việc cung cấp những thông tin “nóng” mà độc giả rất quan tâm”.
   Nhà báo Nguyễn Cao Cường
của các DN, các địa phương, các tổ chức tín dụng … thuộc đối tượng kiểm toán của KTNN; những phân tích chuyên sâu, có chất lượng của các chuyên gia kinh tế về lĩnh vực kế toán, kiểm toán; đặc biệt, độc giả còn có thể tìm thấy các thông tin về hoạt động kiểm toán quốc tế, hoạt động nội bộ ngành KTNN;… Do vậy, các phóng viên của Báo cần tập trung khái thác triệt để các lợi thế này để tạo sức hút với độc giả.

Trong thời gian 2 ngày, nhiều kiến thức bổ ích về làm báo điện tử đã được giảng viên giới thiệu như: nguyên tắc chung về báo mạng điện tử; phân tích đối tượng độc giả và thảo luận, làm rõ những lĩnh vực thế mạnh của Báo điện tử Kiểm toán; thực hành các bài tập trắc nghiệm về xử lý thông tin cho báo mạng; thực hành viết và biên tập tin, bài cho báo mạng; cách xử lý về hình ảnh, âm thanh... trước khi đưa lên báo điện tử. Đồng thời, giảng viên đã dành thời gian giải đáp hầu hết những câu hỏi, thắc mắc của học viên.

Phát biểu bế mạc, Tổng biên tập Báo Kiểm toán Đỗ Hồng Công nhấn mạnh: Hiện Báo điện tử Kiểm toán đã đi vào hoạt động được hơn nửa năm, khóa tập huấn đã giúp trang bị thêm cho đội ngũ trực tiếp làm nội dung của Báo những kiến thức thiết thực, bổ ích về báo điện tử. Tổng biên tập Báo Kiểm toán yêu cầu các phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên sau khóa tập huấn sẽ vận dụng ngay các kiến thức đã học vào công việc thực tế. Từng người ở từng bộ phận phải phát huy tinh thần chủ động, đổi mới sáng tạo để cùng góp phần nâng cao chất lượng của Báo Kiểm toán.

Ông Đỗ Hồng Công cảm ơn Nhà báo Nguyễn Cao Cường đã giảng dạy rất trách nhiệm, sử dụng các phương pháp hiệu quả, trao đổi nhiều kiến thức, kỹ năng làm báo điện tử hiện đại, phù hợp với đặc thù của Báo Kiểm toán. Đồng thời, mong muốn Nhà báo Nguyễn Cao Cường tiếp tục giành sự quan tâm, hỗ trợ Báo Kiểm toán trong thời gian sắp tới.

PHÙNG NGUYÊN
Cùng chuyên mục
Đa dạng hóa các hình thức thể hiện trên báo điện tử