Năm 2023, giải ngân cho doanh nghiệp nhỏ và vừa vay vốn vượt 41% kế hoạch

(BKTO) - Năm 2023, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã đẩy mạnh triển khai chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV), tập trung nâng cao năng lực cạnh tranh, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh và kinh doanh bền vững.

giai-ngan.jpg
Bộ Kế hoạch và Đầu tư giải ngân cho DNNVV vay vốn gần 500 tỷ đồng, vượt 41% kế hoạch. Ảnh: ST

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, công tác xây dựng cơ chế, chính sách nhằm đẩy mạnh cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, đổi mới và hỗ trợ phát triển DNNVV được Bộ đặc biệt quan tâm trong năm 2023.

Bộ đã triển khai Chương trình chuyển đổi số cho doanh nghiệp, phổ cập kiến thức chuyển đổi số tại 63 tỉnh, thành phố trên cả nước, thu hút gần 40.000 lượt truy cập, 24.000 lượt học tập.

Đồng thời, ban hành Bộ công cụ đánh giá mức độ tham gia chuỗi giá trị cho các DNNVV; hỗ trợ 260 doanh nghiệp kết nối thành công với các doanh nghiệp FDI, doanh nghiệp đầu chuỗi với giá trị hơn 8,2 triệu USD. Năm 2023, Bộ đã hỗ trợ hơn 500 doanh nghiệp nâng cao năng lực tiếp cận với các nguồn tài chính.

Bên cạnh đó, Bộ đã hướng dẫn cơ chế thực hiện Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp khu vực tư nhân kinh doanh bền vững theo Quyết định số 167/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; hỗ trợ kỹ thuật trực tiếp cho gần 500 doanh nghiệp kinh doanh bền vững, thực hiện theo tiêu chí ESG (môi trường – xã hội – quản trị), tạo tác động và kinh doanh bao trùm (IB), qua đó tạo ra 10.000 việc làm cho nhóm người thu nhập thấp, người yếu thế.

Mạng lưới tư vấn kinh doanh tác động đã được hình thành với hơn 100 thành viên, cung cấp hơn 700 giờ tư vấn cho các doanh nghiệp...

Năm 2023, Bộ đã rà soát lãi suất cho vay theo quy định và áp dụng giảm 2% lãi suất cho vay trực tiếp, gián tiếp đối với DNNVV từ nguồn vốn của Quỹ phát triển DNNVV; đẩy mạnh giải ngân cho DNNVV vay vốn gần 500 tỷ đồng, vượt 41% kế hoạch.

Bên cạnh đó, với vai trò là thường trực Tổ công tác đặc biệt của Thủ tướng Chính phủ về rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và thúc đẩy thực hiện đầu tư dự án tại các Bộ, ngành, địa phương, trong năm, Bộ tiếp tục chủ trì phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương rà soát, tổng hợp, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện dự án đầu tư, hướng dẫn thực hiện các quy định có cách hiểu chưa thống nhất.

Đồng thời, kiến nghị sửa đổi bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật; đôn đốc, giám sát quá trình giải quyết các khó khăn, vướng mắc và thúc đẩy thực hiện đối với dự án sản xuất máy bơm của Công ty TNHH Bơm Ebara Việt Nam, dự án khu công nghệ cao sinh học Hà Nội của Công ty Pacific Land (Indochina) Limited…/.

Cùng chuyên mục
Năm 2023, giải ngân cho doanh nghiệp nhỏ và vừa vay vốn vượt 41% kế hoạch