Năm 2023, Kiểm toán nhà nước khu vực VIII kiến nghị xử lý tài chính 371,1 tỷ đồng

NGUYỄN HƯƠNG THANH - KTNN khu vực VIII | 20/12/2023 21:47

(BKTO) - Chiều 20/12, tại thành phố Nha Trang (Khánh Hòa), Kiểm toán nhà nước (KTNN) khu vực VIII tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác chuyên môn và công tác Đảng năm 2023 và triển khai nhiệm vụ công tác năm 2024. Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Bùi Quốc Dũng dự và chỉ đạo Hội nghị

1(2).jpg
Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Bùi Quốc Dũng phát biểu chỉ đạo Hội nghị. Ảnh: Đức Anh

Dự Hội nghị còn có đại diện lãnh đạo một số đơn vị trực thuộc KTNN, cùng toàn thể công chức, người lao động KTNN khu vực VIII.

Báo cáo tại Hội nghị, Phó Kiểm toán trưởng KTNN khu vực VIII - ông Lê Văn Tám - cho biết, năm 2023, KTNN khu vực VIII đã hoàn thành 6/6 cuộc kiểm toán, đảm bảo đúng tiến độ và đạt kết quả tốt, phát hành báo cáo kiểm toán đúng thời gian theo quy định.

Tổng kiến nghị xử lý tài chính là 371.115 triệu đồng, trong đó, tăng thu NSNN 10.699 triệu đồng, giảm chi NSNN 360.416 triệu đồng.

Các báo cáo kiểm toán đã chỉ ra nhiều sai sót, hạn chế và đã kiến nghị kiểm điểm trách nhiệm, chấn chỉnh rút kinh nghiệm đối với địa phương, đơn vị được kiểm toán; có 07 kiến nghị hủy bỏ, sửa đổi, bổ sung, ban hành văn bản; đồng thời, cũng đã có những kết luận, kiến nghị liên quan đến các Bộ, ngành.

Việc theo dõi, tổng hợp và đôn đốc thực hiện kiến nghị kiểm toán được KTNN khu vực VIII thường xuyên quan tâm và đã ban hành nhiều văn bản đôn đốc các địa phương, đơn vị được kiểm toán nghiêm túc thực hiện.

Trong năm, đơn vị đã tổ chức 03 Đoàn kiểm tra thực hiện kiến nghị, kết quả thực hiện kiến nghị đạt tỷ lệ cao. Cụ thể: Tổng số kiến nghị đã thực hiện 1.326.862 triệu đồng/1.746.778 triệu đồng, đạt 75,96% số kiến nghị đủ bằng chứng (trong đó cuộc kiểm toán Chuyên đề quản lý nhà nước về tài nguyên khoáng sản giai đoạn 2017-2021 trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận thực hiện 100%); 10 kiến nghị về sửa đổi, bổ sung văn bản. Đến thời điểm báo cáo, các địa phương đã thực hiện 6/10 văn bản, còn lại 4 kiến nghị, các địa phương đang tiếp tục thực hiện.

Bên cạnh đó, KTNN khu vực VIII đã chủ động phối hợp tốt với các Vụ tham mưu và Thanh tra KTNN để hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ; phối hợp tốt với các KTNN chuyên ngành, khu vực trong kiểm toán chuyên đề từ lập đề cương cho đến khi gửi báo cáo kiểm toán để tổng hợp. Đồng thời, KTNN khu vực VIII đã phối hợp tốt với Tỉnh ủy, HĐND và UBND các tỉnh, Thanh tra tỉnh và Công an tỉnh trong hoạt động kiểm toán và các mặt công tác khác.

Ngoài ra, các mặt công tác khác của đơn vị cũng đạt được nhiều thành tựu.

b.png
Kiểm toán trưởng KTNN khu vực VIII Đặng Thế Bình trân trọng cảm ơn và xin tiếp thu toàn bộ ý kiến chỉ đạo của Phó Tổng Kiểm toán nhà nước. Ảnh: Đức Anh

Về Kế hoạch công tác năm 2024, ông Tám cho hay, KTNN khu vực VIII xác định phương hướng nhiệm vụ năm 2024 là: “Bám sát mục tiêu chung của KTNN, thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 30 năm thành lập KTNN; tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ; nâng cao chất lượng hoạt động kiểm toán, gia tăng hiệu lực kết luận và kiến nghị kiểm toán; tiếp tục phát huy vai trò KTNN là công cụ hữu hiệu của Đảng, Nhà nước trong kiểm tra, giám sát việc quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công và phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực”.

Theo đó, KTNN khu vực VIII đề ra nhiệm vụ 2024 gồm: Phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, góp phần vào thành tích chung của Ngành để chào mừng kỷ niệm 30 năm thành lập KTNN.

Tổ chức thực hiện các cuộc kiểm toán năm 2024 được giao đảm bảo tiến độ, hiệu quả và chất lượng; chấp hành, tuân thủ tuyệt đối đạo đức nghề nghiệp, quy tắc ứng xử, quy chế tổ chức và hoạt động của đoàn KTNN.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, tuân thủ các quy định về bảo mật thông tin trong quá trình khai thác, sử dụng. Đảm bảo đầy đủ cơ sở vật chất, phương tiện, kinh phí cho các hoạt động của đơn vị; phối hợp với tỉnh Khánh Hòa thực hiện các thủ tục giao đất để thực hiện dự án xây dựng trụ sở mới…

Để hoàn thành nhiệm vụ trên, KTNN khu vực VIII cần bám sát sự chỉ đạo Ban Cán sự đảng, Đảng ủy và Lãnh đạo KTNN để chủ động triển khai nhiệm vụ công tác năm 2024 đảm bảo khoa học, hiệu quả. Triển khai đồng bộ các giải pháp để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2024; nâng cao hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành; đẩy mạnh cải cách hành chính, đổi mới phương pháp và cách thức tổ chức thực hiện kiểm toán.

Cũng tại Hội nghị, Phó Kiểm toán trưởng KTNN khu vực VIII Trần Văn Hồng đã báo cáo kết quả thực hiện công tác Đảng năm 2023.

Phát biểu tại Hội nghị, các đại biểu cơ bản thống nhất với dự thảo Báo cáo của đơn vị; đồng thời góp ý, đề xuất một số giải pháp để nâng cao hơn nữa chất lượng kiểm toán thời gian tới.

0.png
Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Bùi Quốc Dũng trao Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp KTNN cho 03 cá nhân đã có công đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và phát triển KTNN. Ảnh: Đức Anh

Chỉ đạo Hội nghị, thay mặt Lãnh đạo KTNN, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Bùi Quốc Dũng ghi nhận, đánh giá cao và chúc mừng tập thể KTNN khu vực VIII đã hoàn thành toàn diện kế hoạch công tác năm 2023.

Đối với kế hoạch công tác năm 2024, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước nhấn mạnh một số công việc mà đơn vị cần tập trung phát huy hơn nữa những kết quả đã đạt được, quyết tâm, nỗ lực phấn đấu để kỷ niệm 30 năm thành lập Ngành với tinh thần trách nhiệm và lòng tự hào nghề nghiệp; không ngừng tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong thực hiện mọi nhiệm vụ, đặc biệt trong công tác kiểm toán.

Bên cạnh đó, đơn vị cần tập trung đào tạo, tập huấn, chú trọng đào tạo các văn bản pháp luật, phương pháp thu thập bằng chứng kiểm toán, hình thành sổ tay kiểm toán để xây dựng quy trình kiểm toán đặc thù cho khu vực, kinh nghiệm kiểm toán tại các địa phương thuộc địa bàn mà đơn vị quản lý.

Ngoài ra, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động hành chính và hoạt động kiểm toán, đề cao trách nhiệm của Tổ trưởng, Trưởng đoàn kiểm toán; thúc đẩy số hóa hồ sơ kiểm toán, hoàn thiện phần mềm để giải quyết các vấn đề thiết yếu.

Thay mặt đơn vị, Kiểm toán trưởng KTNN khu vực VIII Đặng Thế Bình trân trọng cảm ơn và xin tiếp thu toàn bộ ý kiến chỉ đạo của Phó Tổng Kiểm toán nhà nước; đồng thời khẳng định sẽ cùng tập thể đơn vị nỗ lực, đoàn kết, phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

* Cũng tại Hội nghị, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Bùi Quốc Dũng đã trao Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp KTNN cho 03 cá nhân đã có công đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và phát triển KTNN./.

Cùng chuyên mục
Năm 2023, Kiểm toán nhà nước khu vực VIII kiến nghị xử lý tài chính 371,1 tỷ đồng