Nâng cao chất lượng kiểm toán hoạt động mua sắm tài sản công từ nguồn ngân sách nhà nước

(BKTO) - Thông qua hoạt động kiểm toán, Kiểm toán nhà nước (KTNN) đã chỉ ra những sai sót, hạn chế trong công tác mua sắm tài sản từ nguồn ngân sách nhà nước (NSNN), từ đó đưa ra những kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác mua sắm, quản lý, sử dụng tài sản công.

quang-canh-cuoc-hop.jpg
Quang cảnh cuộc họp. Ảnh: Nguyễn Ly

Chiều 20/12, Hội đồng khoa học KTNN tổ chức nghiệm thu đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ “Nâng cao chất lượng kiểm toán của KTNN đối với hoạt động mua sắm tài sản công từ nguồn ngân sách nhà nước” do ThS. Trần Việt Sơn và ThS. Trịnh Minh Thắng (KTNN chuyên ngành III) đồng chủ nhiệm.

Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Doãn Anh Thơ làm Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu. Cùng tham dự có các thành viên trong Hội đồng và Ban Đề tài.

ths.-tran-viet-son-thay-mat-ban-de-tai-trinh-bay-ket-qua-nghien-cuu.jpg
ThS. Trần Việt Sơn thay mặt Ban Đề tài trình bày kết quả nghiên cứu. Ảnh: Nguyễn Ly

Theo ThS. Trần Việt Sơn, việc tăng cường nguồn lực từ ngân sách dành cho hoạt động mua sắm tài sản công đã góp phần vào công cuộc đổi mới đất nước cũng như phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở nước ta hiện nay.

Tuy nhiên, kết quả kiểm toán thời gian qua cho thấy, bên cạnh những mặt đã đạt được, công tác mua sắm tài sản công còn không ít hạn chế cần sớm được khắc phục như: xây dựng và phê duyệt dự toán mua sắm không sát với nhu cầu thực tế; tài sản mua về không được sử dụng hiệu quả, gây lãng phí; việc kiểm tra kiểm soát của cơ quan chủ quản chưa tốt nên có tình trạng nơi thừa nơi thiếu; tài sản không đủ chứng minh về nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng tài sản không đảm bảo...

Hoạt động kiểm toán của KTNN đã góp phần quan trọng trong việc kịp thời chỉ ra những sai phạm trong công tác mua sắm tài sản công từ nguồn NSNN, từ đó có kiến nghị cơ quan có thẩm quyền và đơn vị được kiểm toán khắc phục những hạn chế, nâng cao hiệu quả công tác mua sắm tài sản công. Cùng với đó, KTNN cũng cần hoàn thiện, nâng cao hơn nữa chất lượng kiểm toán nhằm phát huy tính kinh tế, hiệu lực, hiệu quả của hoạt động mua sắm tài sản công.

ths.-le-tung-lam-kiem-toan-truong-ktnn-chuyen-nganh-iii-de-nghi-ban-de-tai-ra-soat-bo-sung-cac-van-ban-phap-luat-lien-quan-den-mua-sam-tai-san-cong..jpg
ThS. Lê Tùng Lâm - Kiểm toán trưởng KTNN chuyên ngành III, Phản biện 1 - đề nghị Ban Đề tài rà soát, bổ sung các văn bản pháp luật liên quan đến mua sắm tài sản công. Ảnh: Nguyễn Ly

Từ kết quả nghiên cứu, nhóm tác giả đã đưa ra tổng quan về hoạt động mua sắm tài sản công và công tác kiểm toán của KTNN đối với hoạt động mua sắm tài sản công từ nguồn NSNN; Đánh giá thực trạng công tác kiểm toán hoạt động mua sắm tài sản công từ nguồn NSNN hiện nay, xác định những mặt chưa làm được và nguyên nhân chủ yếu. Từ đó, đề xuất giải pháp nhằm nâng cao chất lượng kiểm toán của KTNN đối với hoạt động mua sắm tài sản công từ nguồn NSNN.

Kết quả của đề tài sẽ góp phần giúp KTNN có thêm căn cứ, cơ sở để thực hiện các biện pháp cụ thể nhằm nâng cao chất lượng kiểm toán nói chung và hoạt động kiểm toán việc mua sắm tài sản công nói riêng.

chanh-van-phong-ktnn-luu-truong-khang-phan-bien-2-gop-y-voi-ban-de-tai.jpg
TS. Lưu Trường Kháng - Chánh Văn phòng KTNN,  Phản biện 2 - góp ý với Ban Đề tài. Ảnh: Nguyễn Ly

Tại buổi nghiệm thu, các thành viên trong Hội đồng đánh giá Đề tài đã tổng hợp, phân tích và đánh giá thực trạng tổ chức kiểm toán hoạt động mua sắm tài sản công của KTNN, từ đó đề xuất phương hướng và các giải pháp hoàn thiện tổ chức kiểm toán hoạt động mua sắm tài sản công trên các khía cạnh chủ yếu gắn với các bước cơ bản của quy trình kiểm toán.

Đề tài có giá trị thực tiễn, có thể sử dụng làm tài liệu tham khảo, tài liệu giảng dạy, đào tạo của KTNN, đặc biệt làm tài liệu hướng dẫn kiểm toán trực tiếp cho các kiểm toán viên, Tổ kiểm toán, Đoàn kiểm toán khi thực hiện kiểm toán mua sắm tài sản công từ nguồn NSNN.

Để đề tài hoàn thiện và có giá trị ứng dụng cao hơn, các thành viên Hội đồng nghiệm thu đề nghị Ban chủ nhiệm đề tài phân tích thêm những nhân tố ảnh hưởng chất lượng quản lý của cơ quan quản lý mua sắm; các vấn đề bất cập, khó khăn trong kiểm toán công tác đấu thầu; bổ sung giải pháp hoàn thiện hệ thống luật pháp liên quan đấu thầu, mua sắm tài sản công…

Phát biểu kết luận cuộc họp, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Doãn Anh Thơ thống nhất với ý kiến của các thành viên Hội đồng và đề nghị Ban Đề tài tiếp thu, nghiên cứu để hoàn thiện Đề tài. Bên cạnh đó, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước nhấn mạnh, nội dung về mua sắm tài sản công rất rộng, trải dài ở nhiều lĩnh vực, nhiều cấp, do đó, Ban đề tài cần tập trung nghiên cứu để có những kiến nghị sát với thực tiễn hoạt động kiểm toán, đặc biệt là tổ chức thực hiện các cuộc kiểm toán trong thời gian tới.

Hội đồng nghiệm thu đánh giá đề tài xếp loại Khá.

Cùng chuyên mục
Nâng cao chất lượng kiểm toán hoạt động mua sắm tài sản công từ nguồn ngân sách nhà nước