Nam Định chấn chỉnh việc dạy thêm, học thêm năm học 2023-2024

(BKTO) - Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Nam Định vừa ban hành Công văn số 1639/SGDĐT- GDTrH gửi Phòng GDĐT các huyện, thành phố; các trường trung học phổ thông (THPT) trong tỉnh về chấn chỉnh việc dạy thêm, học thêm năm học 2023-2024.

day-them-nam-dinh.jpg
Sở GDĐT Nam Định yêu cầu các trường trên địa bàn thực hiện nghiêm túc quy định về dạy thêm, học thêm. Ảnh minh họa

Công văn nêu rõ, hiện nay, một số cơ sở giáo dục và giáo viên đang tổ chức dạy thêm, học thêm không đúng với các văn bản hướng dẫn, quy định của Bộ GDĐT, Sở GDĐT. Điều này không chỉ dẫn đến hoạt động dạy thêm, học thêm chưa thực sự hiệu quả, mà còn tạo dư luận không tốt đối với học sinh, phụ huynh và xã hội.

Do đó, Sở GDĐT Nam Định yêu cầu các trường THPT, các Phòng GDĐT chỉ đạo các trường trên địa bàn thực hiện nghiêm túc các quy định về dạy thêm, học thêm theo các văn bản hướng dẫn hiện hành.

Đặc biệt, không được dùng bất cứ hình thức nào để ép buộc học sinh học thêm. Học sinh có nhu cầu học thêm tự nguyện viết đơn xin học thêm và được gia đình đồng ý, cha mẹ học sinh hoặc người giám hộ trực tiếp ký vào đơn.

Các trường phải thực hiện đúng quy định về thời gian, thời lượng, các yêu cầu chung về dạy thêm, học thêm trong nhà trường và theo đúng Kế hoạch dạy thêm, học thêm đã báo cáo về Sở GDĐT (đối với trường THPT), Phòng GDĐT (đối với trường tiểu học và trung học cơ sở).

Tuyệt đối không dạy thêm, học thêm đối với học sinh đã được nhà trường tổ chức dạy học 2 buổi/ngày; không dạy thêm đối với học sinh tiểu học, trừ các trường hợp: Bồi dưỡng về nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kỹ năng sống, dạy tiếng Anh theo Đề án 1792 của Ủy ban nhân dân tỉnh Nam Định.

Đồng thời, không dạy quá 5 buổi/tuần đối với lớp 9, lớp 12 và không quá 4 buổi/tuần với các khối lớp còn lại ở cấp trung học; không dạy quá 4 tiết/buổi; không tổ chức dạy thêm, học thêm vào ngày chủ nhật, ngày lễ và sau 17h30 các ngày trong tuần.

Bên cạnh đó, các trường không tự ý cho giáo viên trong trường mượn hoặc thuê cơ sở vật chất, tài sản nhà trường để tổ chức dạy thêm, học thêm. Nếu cho cá nhân, tổ chức mượn hoặc thuê cơ sở vật chất, tài sản nhà trường để tổ chức dạy thêm, học thêm, nhà trường phải xây dựng Đề án báo cáo cấp có thẩm quyền theo đúng quy định.

Đối với giáo viên đang hưởng lương từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập, không được tổ chức dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường; có thể tham gia dạy thêm ngoài nhà trường nhưng không được dạy thêm ngoài nhà trường đối với học sinh mà giáo viên đang dạy chính khóa khi chưa được sự cho phép của hiệu trưởng quản lý giáo viên đó.

Sở GDĐT Nam Định cũng yêu cầu hiệu trưởng các nhà trường có trách nhiệm quản lý, tổ chức và nâng cao chất lượng việc dạy và học chính khóa; tổ chức, quản lý và kiểm tra hoạt động dạy thêm, học thêm trong nhà trường; giám sát việc dạy thêm ngoài nhà trường của các cán bộ, giáo viên nhà trường.

Đồng thời, yêu cầu giáo viên thuộc phạm vi quản lý chấp hành nghiêm túc quy định; kịp thời xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý vi phạm quy định về dạy thêm, học thêm và chịu trách nhiệm nếu để xảy ra sai phạm về dạy thêm, học thêm./.

Cùng chuyên mục
  • Đề xuất tăng học phí đại học năm học 2023-2024
    8 tháng trước Xã hội
    (BKTO) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) vừa có Tờ trình gửi Chính phủ về Dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 81/2021/NĐ-CP quy định về cơ chế thu, quản lý học phí các trường đại học và địa phương cả nước (Nghị định 81). Theo đó, Bộ đề xuất tăng học phí bậc đại học, giữ nguyên học phí bậc phổ thông trong năm học 2023-2024.
  • Sửa đổi quy định về sử dụng người lao động nước ngoài
    8 tháng trước Xã hội
    (BKTO) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định 70/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 152/2020/NĐ-CP ngày 30/12/2020 của Chính phủ quy định về người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam và tuyển dụng, quản lý người lao động Việt Nam làm việc cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tại Việt Nam.
  • Tăng cường mở rộng, gắn với liên kết hợp tác xã theo chuỗi giá trị
    8 tháng trước Xã hội
    (BKTO) - Không chỉ giúp khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của vùng, việc phát triển các hợp tác xã (HTX) còn mang lại thu nhập đáng kể, bền vững đối với nông dân. Nhiều ý kiến cho rằng, cần tiếp tục mở rộng hệ thống HTX, đi đôi với việc đổi mới, tăng cường liên kết chuỗi giá trị để nâng cao hiệu quả hoạt động của các HTX...
  • Học sinh, sinh viên tham gia bảo hiểm được hưởng đầy đủ quyền lợi
    8 tháng trước Xã hội
    (BKTO) - Nhiều năm liên tục đạt chỉ tiêu 100% học sinh, sinh viên (HSSV) trên địa bàn tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), để phấn đấu tiếp tục giữ vững thành tích này, đảm bảo HSSV tham gia BHYT được hưởng đầy đủ quyền được chăm sóc, bảo vệ sức khỏe trong năm học mới 2023 - 2024, Bảo hiểm xã hội tỉnh Hải Dương đã triển khai nhiều giải pháp.
  • Thành phố Hồ Chí Minh tổng kiểm tra các chung cư mini, nhà trọ
    8 tháng trước Xã hội
    (BKTO) - Mới đây, Ủy ban nhân dân TP. Hồ Chí Minh đã có Văn bản số 4452 về triển khai thực hiện Công điện của Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) trên địa bàn.
Nam Định chấn chỉnh việc dạy thêm, học thêm năm học 2023-2024