Sửa đổi quy định về sử dụng người lao động nước ngoài

(BKTO) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định 70/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 152/2020/NĐ-CP ngày 30/12/2020 của Chính phủ quy định về người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam và tuyển dụng, quản lý người lao động Việt Nam làm việc cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tại Việt Nam.

3.jpg
Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN

Trong đó, Nghị định sửa đổi, bổ sung quy định về sử dụng người lao động nước ngoài.

Cụ thể, về xác định nhu cầu sử dụng người lao động nước ngoài, trước ít nhất 15 ngày kể từ ngày dự kiến sử dụng người lao động nước ngoài, người sử dụng lao động (trừ nhà thầu) có trách nhiệm xác định nhu cầu sử dụng người lao động nước ngoài đối với từng vị trí công việc mà người lao động Việt Nam chưa đáp ứng được và báo cáo giải trình với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) hoặc Sở LĐ-TB&XH nơi người lao động nước ngoài dự kiến làm việc.

Trong quá trình thực hiện nếu thay đổi nhu cầu sử dụng người lao động nước ngoài về vị trí, chức danh công việc, hình thức làm việc, số lượng, địa điểm thì người sử dụng lao động phải báo cáo Bộ LĐ-TB&XH hoặc Sở LĐ-TB&XH trước ít nhất 15 ngày kể từ ngày dự kiến sử dụng người lao động nước ngoài.

Trường hợp người lao động nước ngoài quy định tại các khoản 3, 4, 5, 6 và 8 Điều 154 của Bộ luật Lao động và các khoản 1, 2, 4, 5, 7, 8, 9, 10, 11, 12, 13 và 14 Điều 7 Nghị định này thì người sử dụng lao động không phải thực hiện xác định nhu cầu sử dụng người lao động nước ngoài.

Kể từ ngày 01/01/2024, việc thông báo tuyển dụng người lao động Việt Nam vào các vị trí dự kiến tuyển dụng người lao động nước ngoài được thực hiện trên Cổng thông tin điện tử của Bộ LĐ-TB&XH (Cục Việc làm) hoặc Cổng thông tin điện tử của Trung tâm dịch vụ việc làm do Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quyết định thành lập trong thời gian ít nhất 15 ngày kể từ ngày dự kiến báo cáo giải trình với Bộ LĐ-TB&XH hoặc Sở LĐ-TB&XH nơi người lao động nước ngoài dự kiến làm việc.

Nội dung thông báo tuyển dụng bao gồm: vị trí và chức danh công việc, mô tả công việc, số lượng, yêu cầu về trình độ, kinh nghiệm, mức lương, thời gian và địa điểm làm việc. Sau khi không tuyển được người lao động Việt Nam vào các vị trí tuyển dụng người lao động nước ngoài, người sử dụng lao động có trách nhiệm xác định nhu cầu sử dụng người lao động nước ngoài theo quy định.

Bộ LĐ-TB&XH hoặc Sở LĐ-TB&XH có văn bản chấp thuận hoặc không chấp thuận về việc sử dụng người lao động nước ngoài đối với từng vị trí công việc trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được báo cáo giải trình hoặc báo cáo giải trình thay đổi nhu cầu sử dụng người lao động nước ngoài./.

Cùng chuyên mục
  • Tăng cường mở rộng, gắn với liên kết hợp tác xã theo chuỗi giá trị
    một năm trước Xã hội
    (BKTO) - Không chỉ giúp khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của vùng, việc phát triển các hợp tác xã (HTX) còn mang lại thu nhập đáng kể, bền vững đối với nông dân. Nhiều ý kiến cho rằng, cần tiếp tục mở rộng hệ thống HTX, đi đôi với việc đổi mới, tăng cường liên kết chuỗi giá trị để nâng cao hiệu quả hoạt động của các HTX...
  • Học sinh, sinh viên tham gia bảo hiểm được hưởng đầy đủ quyền lợi
    một năm trước Xã hội
    (BKTO) - Nhiều năm liên tục đạt chỉ tiêu 100% học sinh, sinh viên (HSSV) trên địa bàn tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), để phấn đấu tiếp tục giữ vững thành tích này, đảm bảo HSSV tham gia BHYT được hưởng đầy đủ quyền được chăm sóc, bảo vệ sức khỏe trong năm học mới 2023 - 2024, Bảo hiểm xã hội tỉnh Hải Dương đã triển khai nhiều giải pháp.
  • Thành phố Hồ Chí Minh tổng kiểm tra các chung cư mini, nhà trọ
    một năm trước Xã hội
    (BKTO) - Mới đây, Ủy ban nhân dân TP. Hồ Chí Minh đã có Văn bản số 4452 về triển khai thực hiện Công điện của Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) trên địa bàn.
  • Gia tăng quyền lợi cho người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện
    một năm trước Xã hội
    (BKTO) - Dự thảo Luật bảo hiểm xã hội (BHXH) sửa đổi đề xuất bổ sung thêm nhiều quyền lợi để mở rộng diện bao phủ và khuyến khích người lao động tham gia lâu dài. Bên cạnh đó, để thúc đẩy người lao động phi chính thức và lao động di cư tham gia BHXH tự nguyện, Thường trực Ủy ban Xã hội của Quốc hội cũng đề nghị nâng mức hỗ trợ trợ cấp thai sản phù hợp hơn, có các chế độ trợ cấp cho trẻ em.
  • Quảng Ngãi: Thúc đẩy bình đẳng giới vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi
    một năm trước Xã hội
    (BKTO) - Qua gần 3 năm thực hiện, Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em” đã góp phần thay đổi nếp nghĩ, cách làm, xóa bỏ các định kiến và khuôn mẫu giới trong gia đình và cộng đồng, những tập tục văn hóa có hại và một số vấn đề xã hội cấp thiết cho phụ nữ và trẻ em trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.
Sửa đổi quy định về sử dụng người lao động nước ngoài