Nâng cao chất lượng công tác tham mưu chiến lược về kinh tế - xã hội

(BKTO) - Trong thời gian tới, Ban Kinh tế Trung ương cần tiếp tục phát huy những ưu điểm, khắc phục hạn chế; tìm kiếm biện pháp mới để công tác tham mưu chiến lược đạt được mức độ sâu sắc hơn, hiệu quả to lớn hơn trong thực tiễn phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Đây là đề nghị của đồng chí Trương Thị Mai - Ủy viên Bộ Chính trị, Thường Trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 của Ban Kinh tế Trung ương, tổ chức ngày 09/01.

ttm.jpg
Đồng chí Trương Thị Mai - Ủy viên Bộ Chính trị, Thường Trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. Ảnh: Ban Kinh tế Trung ương

Theo Dự thảo Báo cáo Tổng kết công tác năm 2023 của Ban Kinh tế Trung ương, năm 2023, bên cạnh việc chủ trì xây dựng các đề án theo nhiệm vụ được giao, Ban đã phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng và hoàn thành một số đề án trình Bộ Chính trị. Nhìn chung, việc triển khai xây dựng các đề án trình Bộ Chính trị, Ban Bí thư được Ban Kinh tế Trung ương tập trung triển khai bảo đảm tiến độ và chất lượng, phương thức triển khai bài bản, huy động được trí tuệ, sự tham gia tích cực của các cơ quan liên quan, các chuyên gia, nhà khoa học và một số cơ sở nghiên cứu có uy tín trong quá trình xây dựng các đề án.

Ngoài tập trung triển khai xây dựng các đề án trình Bộ Chính trị, Ban Bí thư theo nhiệm vụ được giao, Ban Kinh tế Trung ương đã chủ động tổ chức nghiên cứu các vấn đề liên quan đến kinh tế - xã hội phục vụ công tác tham mưu, đề xuất.

Công tác thẩm định, tham gia ý kiến được chủ động triển khai, bảo đảm chất lượng, khách quan. Công tác theo dõi, giám sát, hướng dẫn việc thực hiện các chủ trương của Đảng về kinh tế tiếp tục được Ban quan tâm tổ chức thực hiện và đạt nhiều kết quả.

Bên cạnh đó, trong năm 2023, Ban Kinh tế Trung ương đã chủ trì phối hợp với một số cơ quan liên quan tổ chức thành công 6 sự kiện tầm quốc gia và quốc tế và rất nhiều hội thảo, tọa đàm trong khuôn khổ kế hoạch xây dựng các đề án của Ban. Các sự kiện đã được tổ chức hiệu quả, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong xã hội và nhận được sự đánh giá tích cực của dư luận xã hội và giới chuyên môn. Ngoài ra, Ban cũng đã triển khai hiệu quả các hoạt động đối ngoại, hợp tác quốc tế...

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, với trách nhiệm tham mưu chiến lược, Ban Kinh tế Trung ương đã chủ trì xây dựng 14 đề án, qua đó, Ban Chấp hành Trung ương đã ban hành 3 Nghị quyết; Bộ Chính trị ban hành 7 Nghị quyết, 1 Kết luận; Ban Bí thư ban hành 1 Chỉ thị, 2 Kết luận.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Trương Thị Mai ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương các kết quả đã đạt được của Ban Kinh tế Trung ương năm 2023 và 3 năm đầu tiên của nhiệm kỳ Đại hội XIII.

qc.jpg
Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: Ban Kinh tế Trung ương

Đồng tình với các ý kiến và đề xuất về phương hướng, nhiệm vụ công tác của Ban Kinh tế Trung ương trong năm 2024, đồng chí Trương Thị Mai đề nghị Ban Kinh tế Trung ương với vai trò là cơ quan tham mưu chiến lược của Đảng về phát triển kinh tế - xã hội, tiếp tục phát huy tinh thần nỗ lực, sự quyết tâm và những kết quả đã đạt được trong năm 2023 cũng như những năm vừa qua để tổ chức thực hiện và hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao trong năm 2024.

Một là, cần tập trung nâng cao chất lượng các nhiệm vụ nghiên cứu, tham mưu và đề xuất cho Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư những vấn đề lớn về kinh tế - xã hội, phát triển lực lượng sản xuất và hoàn thiện quan hệ sản xuất, các vấn đề xã hội gắn với kinh tế, góp phần thực hiện hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 cũng như những năm tiếp theo.

Hai là, Ban cần chủ động theo dõi, bám sát tình hình kinh tế - chính trị trong nước, quốc tế và dự báo kịp thời, phát hiện những vấn đề mới, có tính cấp bách, quan trọng để tham mưu, đề xuất với Bộ Chính trị, Ban Bí thư các chủ trương, giải pháp kịp thời, phù hợp nhằm lãnh đạo, chỉ đạo có hiệu quả việc phát triển kinh tế - xã hội đất nước trong bối cảnh mới.

Ba là, quan tâm triển khai và làm tốt hơn nữa công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng về phát triển kinh tế để đưa các nghị quyết của Đảng đi nhanh vào cuộc sống.

Phát biểu tiếp thu ý kiến chỉ đạo, đồng chí Trần Tuấn Anh - Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương nhấn mạnh, Ban sẽ nghiêm túc lĩnh hội, tiếp thu ý kiến chỉ đạo của đồng chí Thường trực Ban Bí thư và các ý kiến góp ý của các đồng chí đại biểu tham dự Hội nghị để hoàn thiện kế hoạch công tác, tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, kịp thời, hiệu quả trong năm 2024 và những năm tiếp theo./.

Cùng chuyên mục
Nâng cao chất lượng công tác tham mưu chiến lược về kinh tế - xã hội